Thứ Năm, 02/05/2024 16:35 CH
“Lên đời” xe thiết giáp BTR-152
Thứ Sáu, 18/07/2014 08:30 SA

Xe thiết giáp BTR-152 sau khi cải tiến

Thực hiện đề án Sửa chữa, nâng cấp đồng bộ xe thiết giáp BTR-152 theo quyết định của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và hướng dẫn của Cục Binh chủng Tổng cục Kỹ thuật, Tiểu ban Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp đồng bộ xe thiết giáp BTR-152 số hiệu 582. Qua thẩm định, kết quả cải tiến, nâng cấp được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá cao.

 

BTR-152 do Liên Xô thiết kế dựa trên khung gầm cơ sở xe vận tải ZiS-151, động cơ được lắp ở phía trước, cabin được đặt ngay sau đó và khoang chở quân nằm ở phía sau. Một vài biến thể sau này dùng khung gầm ZiL-157. Cabin có hai cửa, kính chắn gió được bảo vệ bởi 2 tấm sắt có khe nhìn, có thanh đóng mở riêng. Khoang chở quân phía sau có khả năng chở 1,9 tấn hàng hoặc 18 lính. Lính trong xe có thể chiến đấu bằng súng cá nhân qua các lỗ châu mai ở hai bên thân xe, vào/ra xe bằng cách leo qua nóc do xe không có mui. Đây cũng chính là điểm yếu nguy hiểm của BTR-152, khi tác chiến trong khu vực đô thị, đối phương có thể phục kích trên nhà cao tầng nã đạn xuống, hoặc ném lựu đạn vào bên trong gây thương vong cho binh lính. BTR-152 lắp động cơ xăng làm mát bằng nước ZIS-123 11,1 mã lực cho phép đạt tốc độ 75km/giờ (dung tích bình xăng 300 lít). Để bảo vệ động cơ, ở mũi xe có các cửa mảnh chống đạn. Xe không có bộ phận giảm xóc nên gây ra sự mệt mỏi cho kíp xe và binh lính khi di chuyển trên đường, đặc biệt địa hình vùng núi.

Đại tá Lê Tấn Mỹ, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, Trưởng tiểu ban Kỹ thuật thực hiện việc cải tiến, nâng cấp chiếc 582 cho biết: Xe thiết giáp BTR-152 nay không phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện và cơ động. Đặc biệt, động cơ xe chạy xăng qua nhiều năm sử dụng, hệ thống đánh lửa cao áp, cung cấp nhiên liệu… thường hỏng hóc, việc sửa chữa, khắc phục gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã chỉ đạo tập trung cải tiến, nâng cấp đồng bộ loại xe này. Trong đó, lắp động cơ diezel thay cho động cơ xăng. Cải tiến, lắp mới hệ thống truyền động bằng cách thay bộ ly hợp và hộp số 5 cấp Dongfeng đồng bộ với động cơ; thay mới các trục, các đăng dẫn động trung gian, bộ vi sai cầu xe, moay ơ zil 157 và lắp mới hệ thống tời bằng điện có công suất Nmax: 4.500kg. Đồng thời chuyển đổi hệ thống lái sang trợ lực thủy lực. Chuyển hệ thống điện từ 12V sang hệ thống điện 2 cấp: 12V và 24V. Phục hồi hệ thống bơm lốp tự động. Tăng hệ thống treo, bằng cách tăng thêm lá nhíp sau, giảm xóc trước, cao su ắc nhíp bảo đảm trọng lượng xe thêm 800kg. Nâng cấp hệ thống phanh. Sửa chữa nâng cấp thân xe; làm lại mui xe, gia công, gia cố, làm mới toàn bộ khung xe bằng loại thép chịu lực cao; gia công các cửa mui, bản lề tấm cửa, giá đỡ súng bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, triển khai vũ khí thực hiện nhiệm vụ A2 và phòng chống lụt bão.

 

Đây là lần đầu tiên thực hiện việc sửa chữa nâng cấp đồng bộ xe thiết giáp BTR-152 nên có một số nội dung chưa chủ động, nhất là những nội dung đòi hỏi trình độ kỹ thuật, tay nghề cao. Trong khi đó, nhiều loại vật tư trên thị trường không có, phải nghiên cứu, khai thác từ nhiều nguồn khác nhau, nhất là vật tư xe thế hệ cũ. Mặt khác, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, sự giúp đỡ của ngành Tăng - Thiết giáp Quân khu, sự nỗ lực cố gắng và tinh thần trách nhiệm cao của Ban chỉ đạo, sau 2 tháng triển khai, Tiểu ban Kỹ thuật và cán bộ, chiến sĩ sửa chữa Garage Quang Đăng (Trạm Sửa chữa tổng hợp Bộ CHQS tỉnh) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

So với xe nguyên mẫu, sau cải tiến, nâng cấp đồng bộ, xe bảo đảm tính năng cơ động vượt trội (leo dốc, tăng tốc, chuyển hướng), đồng thời tăng cường khả năng di chuyển an toàn trong môi trường đô thị, mang lại hiệu quả kinh tế và kỹ thuật cao. “Trước đây, xe vận hành 100km mất 70 lít xăng thì nay chỉ mất 25 lít dầu. Vận tốc tối đa theo từng số 1, 2, 3, 4, 5 tương ứng là 5km, 15km, 25km, 45km và 75km/giờ. Tay lái trước đây vòng quy nhỏ nên “nặng”, nay tay lái trợ lực thủy lực vòng quy lớn nên lái “nhẹ” như ô tô. Đặc biệt, tính năng cơ động làm nhiệm vụ A2 và phòng chống bão lụt rất hiệu quả, bảo đảm an toàn nhờ có mui xe và gắn thêm tời…”, thiếu úy Trần Văn Hiến, lái xe 582 cho biết.

 

Theo đại tá Nguyễn Văn Mau, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu 5, sau khi trực tiếp kiểm tra và cho chạy ở các địa hình khác nhau, các hệ thống trên xe thiết giáp BTR-152 mang số hiệu 582 đều có tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động ổn định. Hội đồng nghiệm thu của Quân khu đánh giá cao kết quả và chất lượng các nội dung nâng cấp, cải tiến của Bộ CHQS tỉnh Phú Yên trên chiếc 582 và nhất trí cho xe đi vào hoạt động phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão.

 

“Với kinh nghiệm tích lũy được, chúng tôi tiếp tục cải tiến, nâng cấp chiếc BTR-152 thứ hai trong thời gian 1 tháng (từ 15/7 đến 15/8)”, đại tá Lê Tấn Mỹ cho biết thêm.

  

LẠC HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek