Thứ Bảy, 04/05/2024 00:42 SA
Mùa khô, báo động nguy cơ cháy
Thứ Tư, 16/07/2014 14:00 CH

Lực lượng Cảnh sát PCCC - CNCH Công an Phú Yên tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại cơ sở - Ảnh: NG.KHANG

Chỉ hơn một tháng qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy, trong đó không ít vụ là do nguyên nhân chủ quan. Điều này cho thấy, một bộ phận nhân dân vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của chính mình trước “giặc lửa”.

 

DO CHỦ QUAN, BẤT CẨN

 

Thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an Phú Yên cho thấy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 29 vụ cháy. Trong đó, nhiều nhất vẫn là các vụ cháy nhà dân, cháy chợ, cháy tại cơ sở sản xuất. Điển hình là vụ cháy xảy ra tại chợ TX Sông Cầu vào sáng 11/3; vụ cháy nhà của ông Đỗ Như Hoàng (khu phố 1, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) vào ngày 10/6; vụ cháy tại tầng hầm nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Phú Yên vào ngày 17/6; vụ cháy tại Trường tiểu học Trần Nhân Tông (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) vào ngày 18/6… Hay gần đây nhất là vụ cháy xưởng gỗ của Công ty TNHH Sơn Phước (km5, đường Nguyễn Tất Thành, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) vào tối 21/6 khiến nhiều hàng hóa, vật dụng đắt tiền bị thiêu rụi.

 

Đáng lo ngại hơn, có ngày trên địa bàn tỉnh xảy ra đến 2 vụ cháy. Vụ cháy cửa hàng tạp hóa, may mặc tại chợ Hầm Nước (phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) của chị Trần Thị Tuyết Mai và vụ cháy xe đầu kéo chở hàng điện lạnh tại xã Xuân Lộc (TX Sông Cầu) cùng xảy ra vào tối 11/6 đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Tuy không có thương vong về người nhưng các vụ cháy trên đã gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân. Điều đáng nói, nguyên nhân gây ra các vụ cháy trên hầu hết là do ý thức chủ quan của người dân, nhất là do sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn và sơ suất, bất cẩn khi dùng lửa.

 

Bên cạnh các vụ cháy trên, trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ cháy rừng với tình trạng đáng báo động. Chỉ trong một tuần, trên địa bàn 2 huyện Đông Hòa và Đồng Xuân liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng trên diện rộng khiến hàng trăm hecta rừng trồng bị thiêu rụi. Nguyên nhân gây ra các vụ cháy trên, hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, làm rõ nhưng hậu quả để lại là hết sức nặng nề. Đời sống của người dân trong khu vực và môi trường ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

PHÒNG CHÁY HƠN CHỮA CHÁY

 

Đang vào mùa hanh khô nên hiện thời tiết trên địa bàn tỉnh khá oi bức. Tình trạng nắng nóng kéo dài, nhiệt độ trung bình tăng nên nguy cơ hỏa hoạn là rất dễ xảy ra. Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an Phú Yên, đại tá Nguyễn Trọng cho biết: Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh đã tăng cường nhiều biện pháp chấn chỉnh công tác PCCC. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề, khu vực trọng điểm, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh còn chỉ đạo công an các địa phương tham mưu, đề xuất UBND cùng cấp chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bám sát địa bàn, tăng cường công tác PCCC. Đặc biệt là sự phối hợp với phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biếp pháp luật, kiến thức PCCC đến người dân; phối hợp với kiểm lâm các địa phương kiểm tra công tác PCCC rừng, xây dựng các quy định cụ thể về đảm bảo an toàn PCCC khi đốt rừng làm rẫy và tuần tra bảo vệ để sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp đốt phá rừng.

 

Cùng với những giải pháp trên, để hạn chế tối đa các vụ hỏa hoạn xảy ra, người dân cần tuyệt đối tuân thủ các quy định về PCCC; không nên để nhiều vật dụng dễ cháy gần nơi đun nấu, hoặc dự trữ các chất dễ gây cháy như xăng, dầu… trong nhà; bố trí nơi thờ cúng hợp lý và cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã, tránh để bất cẩn xảy ra. Không nên để hàng hóa và vật dụng dễ cháy gần các thiết bị điện. Trước khi ra khỏi nhà phải kiểm tra nơi đun nấu, tắt các thiết bị điện không cần thiết sử dụng. Khi xảy ra cháy, cần sớm báo cho người xung quanh biết để sử dụng các trang thiết bị cứu chữa tại chỗ, hoặc gọi điện thoại báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC (số máy 114) và các lực lượng chức năng nơi gần nhất để kịp thời dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Về với dân
Thứ Sáu, 04/07/2014 09:26 SA
Tuyên truyền tình hình biển, đảo
Thứ Sáu, 04/07/2014 08:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek