Thứ Bảy, 18/05/2024 13:19 CH
Chú trọng tạo nguồn, phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên
Thứ Ba, 13/09/2022 07:00 SA

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Bằng nhiều giải pháp phù hợp, công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã góp phần bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, đảm bảo tính kế thừa, sự phát triển liên tục của Đảng.

 

Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới Ksor Y Đường. Ảnh: Y CHEN

 

Bồi đắp lý tưởng cho ĐVTN

 

Ngày 31/8 vừa qua trở thành kỷ niệm khó quên đối với anh Ksor Y Đường ở buôn Bưng A, xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh, bởi ĐVƯT người Ê Đê này vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trước Đảng kỳ, Quốc kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Ksor Y Đường dõng dạc tuyên thệ, nguyện trung thành với lý tưởng và mục tiêu cách mạng của Đảng, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của người đảng viên, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Đảng, xứng đáng là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Với sự xông xáo, nhiệt tình tham gia các hoạt động do đoàn thanh niên, địa phương tổ chức, đoàn viên 24 tuổi này đã được Xã đoàn Ea Lâm ghi nhận, bình xét là ĐVƯT, giới thiệu cho cấp ủy xem xét kết nạp Đảng.

 

Đảng ta đã khẳng định: Xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước. Đoàn thanh niên với vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, việc xây dựng tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh và tham gia công tác xây dựng Đảng vừa là tất yếu khách quan, vừa là nhiệm vụ then chốt của tổ chức đoàn. 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

 

Ngoài anh Ksor Y Đường, từ đầu năm đến nay, Ban Chấp hành Xã đoàn Ea Lâm còn giới thiệu 5 ĐVƯT khác cho Đảng, kết nạp được 3 đảng viên mới. Theo anh Nay Y Chen, Bí thư Xã đoàn Ea Lâm, phần đông ĐVTN của xã là người dân tộc thiểu số. Để ĐVTN hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, có nhận thức đúng và có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định được động cơ và lý tưởng, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Ban Chấp hành Xã đoàn Ea Lâm thường xuyên thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐVTN, tổ chức các hoạt động để ĐVTN tham gia, rèn luyện và trưởng thành. Ngoài ra, ban chấp hành xã đoàn còn đề xuất cấp ủy Đảng đưa vào nghị quyết, kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên hằng năm; phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ gần gũi, giúp đỡ ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên.

 

Anh Hồ Vĩnh Hưng, Bí thư Huyện đoàn Sông Hinh, cho hay: Với mục đích xây dựng lớp thanh niên vừa hồng, vừa chuyên, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn, huyện đoàn đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục hiệu quả, sáng tạo, phù hợp như: tổ chức cho ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về đoàn; tổ chức hành trình về nguồn; triển khai học tập, nghiên cứu các nghị quyết của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương của đoàn cấp trên... Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp được huyện đoàn triển khai đồng bộ đến các cơ sở đoàn trực thuộc, tạo bước đột phá mới về chất lượng giới thiệu và tỉ lệ ĐVƯT được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Thông qua phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi, nhiều đoàn viên thanh niên đã được rèn luyện, cống hiến, từng bước đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên tổ chức chương trình Tôi yêu Tổ quốc tôi, trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân TX Sông Cầu. Ảnh: HÀ MY

 

Quan tâm hơn về chất lượng ĐVƯT

 

Theo Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Tỉnh đoàn Võ Duy Kha, thời gian qua, để xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trực thuộc chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐVTN, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để định hướng, nâng cao nhận thức của ĐVTN về Đảng Cộng sản Việt Nam. Các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức tốt các cuộc vận động Tuổi trẻ Phú Yên tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, Tuổi trẻ Phú Yên làm theo lời Bác, Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; diễn đàn Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng; các cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… Qua đó, ý thức phấn đấu trở thành đảng viên của đoàn viên được nâng lên rõ rệt.

 

Bên cạnh đó, tổ chức đoàn các cấp còn thực hiện nhiều phong trào thiết thực như: Tôi yêu Tổ quốc tôi, Thanh niên tình nguyện, Sáng tạo trẻ; các chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng… tạo điều kiện cho ĐVTN phấn đấu rèn luyện, cống hiến sức trẻ, từng bước đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn cũng đã làm tốt vai trò tham mưu trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp. Những yếu tố đó đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác phát triển đảng viên mới, bổ sung nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, khẳng định vị trí, vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, trong nhiệm kỳ 2017-2022, tổ chức đoàn trong toàn tỉnh đã giới thiệu 20.518 ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 17.080 ĐVƯT được kết nạp.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực tế, công tác phát triển Đảng trong ĐVTN cũng còn một số hạn chế. Công tác giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp ở một số cơ sở đoàn còn thiếu sự chủ động. Chỉ tiêu giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp đạt so với chỉ tiêu đề ra, tuy nhiên chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từ ĐVƯT thấp so với chỉ tiêu phân bổ của Trung ương Đoàn. Thực tế này đòi hỏi các cấp bộ đoàn cần xem xét và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng ĐVƯT nói riêng, công tác phát triển Đảng trong ĐVTN nói chung.

 

Theo anh Phan Xuân Hạnh, Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian tới, các cấp bộ đoàn sẽ tập trung nâng cao số lượng và chất lượng giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp; xây dựng quy trình và các tiêu chuẩn cụ thể để lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp. Các cấp bộ đoàn sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Chỉ thị 03-CT/TWĐTN của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp; kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về đẩy mạnh công tác giới thiệu ĐVƯT cho Đảng xem xét kết nạp giai đoạn 2021-2025 nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, các cấp bộ đoàn chú trọng giới thiệu ĐVƯT là công nhân trực tiếp sản xuất, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ, thanh niên dân tộc thiểu số, cán bộ đoàn cơ sở cho Đảng xem xét kết nạp. 

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek