Thứ Bảy, 18/05/2024 12:58 CH
Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở
Thứ Ba, 30/08/2022 11:00 SA

Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh luôn được Đảng bộ Trường THPT Trần Phú quan tâm. Từ trung tuần tháng 8/2022, năm chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường THPT Trần Phú đã hoàn thành tổ chức đại hội đảng viên nhiệm kỳ 2022-2025. Ảnh: CTV

Nhận thức tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân, những năm qua, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã chú trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở. Đây chính là nền tảng quan trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần lãnh đạo địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở

 

Những ngày này, tập thể cán bộ, giáo viên Trường mầm non Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) thường xuyên túc trực ở 5 điểm trường để vệ sinh, trang hoàng trường lớp, chuẩn bị cho năm học mới. Năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục khí thế tự tin, quyết thắng bởi lẽ chi bộ trường vừa đón nhận bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017-2021) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Theo cô giáo Ngô Thị Kim Thoa, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường mầm non Hòa Thắng, nhiều năm qua, nhà trường liên tục ghi dấu ấn trên các mặt công tác. Trường nhiều năm liền được UBND huyện Phú Hòa công nhận tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước (năm học 2019-2020). Việc đạt được những thành tích trên là do chi bộ trường làm tốt công tác lãnh đạo toàn diện; cán bộ, đảng viên của trường luôn đoàn kết, đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị phù hợp với môi trường giáo dục mầm non. Chi bộ luôn quan tâm, chú trọng việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong công tác chuyên môn, trong ứng xử với đồng nghiệp, giao tiếp với phụ huynh.

 

Ngoài ra, chi bộ còn phát động cán bộ, đảng viên, viên chức trong trường đóng góp 10.000 đồng/người/tháng, thu được gần 40 triệu đồng trong 5 năm (2017-2021), hỗ trợ 64 trường hợp cán bộ, đảng viên, viên chức và người thân bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

 

Tương tự, Đảng bộ Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An) cũng đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2017-2021). Thầy Nguyễn Tấn Lập, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Đảng bộ trường có 5 chi bộ với 64 đảng viên, trong đó có 9 đảng viên là học sinh vừa được kết nạp. Những năm qua, Đảng bộ trường đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt hoạt động của nhà trường. Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả giáo dục của trường có nhiều chuyển biến tích cực; số lượng học sinh khá, giỏi ngày càng tăng, tỉ lệ đậu tốt nghiệp THPT ở mức cao, tỉ lệ đậu đại học các năm gần đây trên 73%. Trường luôn tạo điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo, văn nghệ, thể dục thể thao và đạt nhiều giải cao trong các hội thi.

 

Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng

 

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh tập trung chỉ đạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình TCCSĐ từng bước được đổi mới. Chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, nhất là tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được nâng cao. Công tác đánh giá, xếp loại TCCSĐ và đảng viên được quan tâm đúng mức, ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Phần lớn TCCSĐ đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: Việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của một số TCCSĐ chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn; chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao. Một số đảng bộ, chi bộ cơ sở chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, còn để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật, làm giảm niềm tin, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng…

 

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, theo đồng chí Nguyễn Đình Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, các cấp ủy cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tiếp tục chỉ đạo xây dựng, kiện toàn, sắp xếp lại các TCCSĐ cho phù hợp với việc sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, các cấp ủy cần đổi mới phương thức lãnh đạo của TCCSĐ; thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Cấp ủy phải nêu gương trước đảng viên, đảng viên nêu gương trước quần chúng. Bên cạnh đó, các cấp ủy cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ… 

 

Xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài; đồng thời là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên nhằm góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Phúc,

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek