Thứ Hai, 20/05/2024 20:06 CH
Cứu người như cứu hỏa
Thứ Bảy, 02/08/2014 10:12 SA

 “Ngày ấy bị tai nạn giao thông, nếu không được truyền máu kịp thời, tôi đã không sống nổi. Vì vậy, những năm sau này, tôi nguyện hễ sức khỏe đảm bảo là tham gia hiến máu cứu người” - chị Nguyễn Thị Thu Hồng, 44 tuổi, ở khu phố Lê Lợi, phường 3 (TP Tuy Hòa) tâm sự về chuyện hơn 17 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng đang pha cà phê cho khách - Ảnh: T.VĂN

 

Ở vỉa hè góc đường Lê Lợi - Nguyễn Thái Học, chị Hồng mở một quán cóc bán cà phê. Ở đó chỉ có vài ba chiếc bàn, ghế nhựa nhỏ, khách đến uống cà phê là một vài người quen của chủ quán, thỉnh thoảng có thêm ít khách vãng lai, trong số ấy có cả những người ăn xin. Điều đáng nói là thu nhập từ việc bán cà phê, sau này có thêm bán cháo lòng mỗi sáng của chị Hồng không nhiều, nhưng đó là công việc mà chị đã gắn bó hơn 10 năm nay để trang trải cuộc sống hàng ngày và nuôi con gái Nguyễn Thị Thu Hiền (sinh viên Trường đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh) ăn học. Chị Hồng mỉm cười khi nói về con gái: “Con bé rất ngoan, chăm chỉ học hành. Từ nhỏ đến lớn, nó luôn học giỏi. Kinh tế gia đình khó khăn, nên ở TP Hồ Chí Minh, nó phải vừa đi học, vừa đi làm thêm để mua sách vở, tài liệu. Điều tôi cảm thấy vui nhất là con gái và chồng tôi luôn động viên, ủng hộ tôi làm việc nghĩa”.

 

Mỗi lần nhớ lại chuyện bị “chết hụt” xảy ra cách đây gần 20 năm, chị Hồng vẫn không thể quên cái cảm giác khi ở giữa lằn ranh sinh tử. Chị Hồng kể: “Năm đó, trên đường vào thăm chị gái ở Cam Ranh (Khánh Hòa), chẳng may tôi bị tai nạn giao thông phải cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Lúc ấy, tôi đang mang thai, bị băng huyết, mất máu quá nhiều nên phải truyền đến 6-7 bịch máu mới có thể qua cơn nguy kịch. Gia đình tôi huy động anh em bà con trên dưới chục người nhưng vẫn không đủ, bởi không phải ai cũng cùng nhóm máu với tôi; lúc đó, gia đình phải mua máu bên ngoài để truyền nhưng cũng rất khó khăn. Hồi ấy, phong trào hiến máu tình nguyện chưa phát triển như bây giờ”. Chính vì hiểu rõ ý nghĩa của “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” mà những năm sau này, khi sức khỏe hồi phục chị tự nguyện tham gia hiến máu nhân đạo. Đặc biệt với những trường hợp phải truyền máu trực tiếp, hễ nhận được tin báo của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên hay Bệnh viện Sản - Nhi là chị Hồng sẵn sàng bỏ dở công ăn việc làm, tức tốc chạy đến bệnh viện để hiến máu cứu người, bởi với chị “cứu người như cứu hỏa”, chỉ cần mình chậm trễ một chút là không cứu được người ta.

 

Chị Hồng là người có nhóm máu O - có thể truyền được cho tất cả những người có các nhóm máu khác. Do đó, trong quá trình sử dụng máu, đặc biệt đối với các trường hợp cấp cứu, khó định nhóm máu hoặc khó tìm nhóm máu phù hợp thì các cơ sở điều trị sẽ chỉ định truyền máu O thay thế. “Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp chuyện không may nên mình giúp được điều gì thì giúp thôi” - chị bày tỏ. Từ năm 1994 đến nay, chị Hồng đã trở thành gương mặt quen thuộc trong các đợt vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn TP Tuy Hòa. Có năm chị hiến 2 lần, có năm hiến từ 3 đến 4 lần.

 

Nói về chị Hồng, Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường 3 Nguyễn Văn Chinh nhận xét: Không chỉ tích cực tham gia các đợt hiến máu tình nguyện, chị còn là thành viên Ngân hàng máu sống của Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa. Không phải người dân lao động nào, phụ nữ nào cũng nhận thức tốt về việc hiến máu cứu người như chị Hồng. Chính việc làm của chị đã khích lệ nhiều người dân, nhiều chị em phụ nữ của phường đến với phong trào hiến máu tình nguyện. Với tinh thần vì mọi người, chị Hồng nhiều lần được UBND phường 3 và Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa tuyên dương, khen thưởng.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Học Bác vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ
Thứ Sáu, 01/08/2014 08:30 SA
Làm tốt công tác an sinh xã hội
Thứ Năm, 31/07/2014 09:04 SA
Nghĩa cử đẹp của Ma Trang
Thứ Tư, 30/07/2014 09:04 SA
Y Nam sản xuất giỏi
Thứ Ba, 29/07/2014 08:24 SA
Phụ nữ chung tay đền ơn đáp nghĩa
Thứ Bảy, 26/07/2014 10:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek