Thứ Hai, 20/05/2024 19:41 CH
Thương tâm cảnh đời hai chị em mất mẹ
Thứ Hai, 25/10/2010 10:00 SA

Em Võ Thị Hồng Anh, 16 tuổi, đang giúp việc cho một gia đình  ở đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa đã gửi cho chúng tôi bức thư có những đoạn đẫm nước mắt: “Cách đây mấy năm, mẹ cháu mất.

 

le-quyen101025.jpg

Cháu Võ Thị Lệ Quyên đang sống cùng bà ngoại ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) – Ảnh: H.VÂN

 

Mấy tháng sau, ba cháu có vợ khác rồi ba bắt cháu phải nghỉ học để đi làm mướn ở thị trấn Ninh Hòa (huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa – TG), lúc đó cháu mới 12 tuổi. Cháu đi làm mướn để nuôi em cháu đi học, nhưng ba cháu cũng nhiều lần đến chỗ cháu làm lấy tiền trước. Cháu không đưa thì ba đánh, chửi. Nhiều bữa nhà không có gạo nên em cháu không có gì để ăn, nó đói quá phải chạy sang hàng xóm xin cơm ăn. Cháu đã nhiều lần van xin ba đừng cho em nghỉ học, đừng bắt em đi làm ở nhà người ta vì em còn quá nhỏ. Ba cháu nói là không có chuyện đó đâu, ba sẽ cho em đi học đến nơi đến chốn. Nhưng năm 2009, ba cháu đã bắt em cháu nghỉ học và cho đi ở mướn khi em mới 8 tuổi. Em cháu tên là Võ Thị Lệ Quyên, sinh năm 2001, trước đây học ở Ninh Thân, sau đó xuống học ở Trường tiểu học Ninh Phụng số 1 (thị trấn Ninh Hòa – TG). Cháu thấy không đành nên buộc lòng phải dắt em trốn về nhà bà ngoại ở xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân để em tiếp tục đi học lớp 4 tại Trường tiểu học Xuân Phước số 2, còn cháu hiện đi ở mướn ở TP Tuy Hòa để  kiếm tiền gửi phụ bà ngoại nuôi em…”.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gởi về Báo Phú Yên, 62 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; điện thoại 0573.841043; email: tsbpy@dng.vnn.vn
Theo địa chỉ trên thư cháu Hồng Anh, chúng tôi về thôn Phú Hội, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân. Cháu Võ Thị Lệ Quyên đang sống cùng bà ngoại trong căn nhà nhỏ nền và vách đất, chỉ có mái lợp ngói. Bà Trần Thị Hữu, ngoại cháu Quyên, đã 85 tuổi thường xuyên đau bệnh và thuộc diện hộ nghèo có mã số. Bà Hữu cho biết bà hiện còn 3 người con gái đã lập gia đình, 2 người sống ở xa và tất cả đều khó khăn; bản thân bà đang nhờ vào trợ cấp xã hội theo diện hộ nghèo và người cao tuổi, nhưng vì thương đứa cháu ngoại mẹ mất sớm nên phải cưu mang. Quyên đem vở học khoe với chúng tôi, trong đó có những điểm 8, điểm 9.

 

Cô giáo Đoàn Thị Thu, Hiệu phó Trường tiểu học Xuân Phước số 2, nơi cháu Quyên đang học, nhận xét: “Cháu Quyên nhập học hồi tháng 3/2009. Mặc dù trước khi vào trường Quyên đã nghỉ học một thời gian, nhưng cháu vẫn theo kịp bạn bè và học tập khá. Năm học này, cháu được lên lớp 4 nhưng hiện tại hồ sơ của cháu vẫn không có học bạ và giấy khai sinh”. Cô Thu cho biết đã liên lạc với Trường tiểu học Ninh Phụng số 1, nhưng Ban giám hiệu trường này cho biết là ba cháu đã rút về rồi. Theo cô Thu, có thể làm học bạ cho cháu Quyên theo diện học sinh “huy động ngang” ra lớp, nhưng giấy khai sinh là buộc phải có cháu mới tiếp tục học được.

 

Ngày 6/10, chúng tôi cùng cháu Võ Thị Hồng Anh về UBND xã Ninh Thân (huyện Ninh Hòa). Sau khi nghe chúng tôi trao đổi và nói rõ yêu cầu, ông phó chủ tịch UBND xã chỉ đạo cho cán bộ tư pháp xã,  giải quyết. Qua  kiểm tra danh sách lưu đăng ký khai sinh, UBND xã Ninh Thân đã cấp bản sao giấy khai sinh cho hai chị em Võ Thị Hồng Anh và Võ Thị Lệ Quyên.

 

Được về quê lần này, cháu Hồng Anh nhờ tôi chở đến mộ để thắp hương cho mẹ. Cháu nói từ ngày dắt nhau trốn đi, hai chị em không dám về quê vì sợ người cha bắt lại. Theo hướng tay Hồng Anh chỉ, nhà cháu ở sau bụi tre rậm, cách nghĩa trang chỉ vài trăm mét, nhưng cháu đề nghị chúng tôi đi đường vòng, không đi ngang nhà vì… sợ. Cắm vội trên mộ mẹ mấy nén nhang rồi nhìn về phía ngôi nhà của mình thời thơ ấu, những giọt nước mắt lại lã chã rơi trên gương mặt cháu Hồng Anh.

 

Hai cháu bé đáng thương này rất cần được xã hội bảo vệ. Qua bài viết này, chúng tôi đề nghị các cơ quan hữu quan và các địa phương quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của hai cháu, xác định nguyên nhân khiến hai cháu gái phải trốn khỏi gia đình, xử lý những người có hành vi ngược đãi hai cháu theo quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng mong muốn những nhà hảo tâm và cộng đồng giúp đỡ để hai cháu vượt qua nỗi đau và sự bất hạnh trong cuộc sống.

 

HUY VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek