Thứ Hai, 29/04/2024 03:58 SA
Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn
Thứ Bảy, 15/11/2014 10:23 SA

Bị cáo Nguyễn Văn Giang tại phiên tòa - Ảnh: V.TÀI

Chỉ vì hơn thua một câu nói mà những thanh niên ở khu phố Phú Thọ 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã có cách hành xử thiếu tế nhị, dẫn đến ẩu đả nhau. Hậu quả làm 1 người chết, 3 người bị thương, người phải vào tù để trả giá cho hành vi của mình…

 

GIẬN QUÁ MẤT KHÔN

 

Theo hồ sơ vụ án, tối 28/1/2014, Nguyễn Văn Giang (SN 1992, trú khu phố Phú Thọ 1) được bạn rủ đi uống cà phê, trước khi đi bị cáo lấy một dao bấm bỏ vào túi quần. Khi chơi ở bãi biển thuộc khu phố Phú Thọ 1, giữa bị cáo và Nguyễn Văn Hậu cãi vã, thách đố đòi đánh nhau do Hậu cho rằng Giang nhỏ hơn 1 tuổi mà dám “hỗn láo” xưng hô mày tao. Được mọi người trong nhóm khuyên can nên mọi việc dừng lại, nhưng Hậu hăm dọa không bỏ qua chuyện này rồi đi về.

 

Sau đó, Giang cùng với Hồ Lương Tuấn, Đặng Quốc Tuấn, Trần Đắc Trứ đến ngồi chơi ở lề đường trước cổng nhà Hồ Lương Tuấn (khu phố Phú Thọ 1). Trong khi đó, Hậu về nhà kể lại sự việc cho anh ruột là Nguyễn Quốc Tiền cùng với Trần Minh Thụ, Văn Phú Hảo, Trần Văn Vang và Nguyễn Thành Khẩn nghe, rồi kéo nhau đi tìm đánh Giang.

 

Khi nhóm của Hậu đến trước nhà của Hồ Lương Tuấn thì Hảo, Thụ và Vang thấy Giang nên dừng xe lại. Sau đó, Hảo cùng Thụ xông vào đánh Giang thì bị Giang đánh trả lại. Một lúc sau, Tiền, Hậu đi đến rồi cùng Thụ, Hảo tiếp tục đánh Giang. Thấy trận hỗn chiến giữa nhóm thanh niên trong xóm, một số người dân ở gần đó đã can ngăn, nhưng Thụ, Tiền, Hậu, Hảo vẫn tiếp tục xông vào đánh Giang. Bị đánh hội đồng, Giang đứng dậy rút dao để sẵn trong túi quần đâm liên tiếp trúng vào người của Tiền, Hậu, Thụ, Hảo làm 4 người này gục tại chỗ rồi bỏ chạy. Đến 22 giờ cùng ngày, Giang được gia đình đưa đến Công an thị trấn Hòa Hiệp Trung đầu thú.

 

Sau trận hỗn chiến, Tiền chết do mất máu cấp, Hảo bị thương tích 42%, Hậu bị thương tích 8%, Thụ bị thương tích 2%. Bản thân bị cáo Giang cũng bị Tiền, Hậu, Thụ, Hảo đánh gây thương tích 3%.

 

HỆ LỤY ĐAU LÒNG

 

Ngày 2/6/2014, Viện KSND tỉnh ra Cáo trạng số 08 truy tố Nguyễn Văn Giang về tội giết người theo khoản 2, Điều 93 và tội cố ý gây thương tích theo khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

 

Ngày 7/8/2014, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử vụ án (lần 1). Tại phiên này, tòa đã trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung. Sau đó, Viện KSND tỉnh thấy rằng những yêu cầu điều tra bổ sung của tòa không có căn cứ và không đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 01 ngày 27/8/2010 của Viện KSND tối cao, Bộ Công an, TAND tối cao hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về trả hồ sơ để điều tra bổ sung nên Viện KSND tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

 

Ngày 26/9/2014, TAND tỉnh Phú Yên tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án (lần 2). Ở phần thủ tục phiên tòa, do vắng mặt người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại, một số người làm chứng và người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên đại diện Viện KSND tỉnh thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị hội đồng xét xử hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ người tham gia tố tụng. Tuy nhiên, hội đồng xét xử tiếp tục ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung…

 

Sau khi tòa tiếp tục trả hồ sơ, xét thấy hội đồng xét xử nghị án và ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung khi chưa tiến hành các thủ tục xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa là không đúng trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Hơn nữa, những yêu cầu điều tra bổ sung của tòa đã được làm rõ tại phiên tòa ngày 7/8/2014 và có tại hồ sơ vụ án nên Viện KSND tỉnh có công văn chuyển hồ sơ vụ án lại cho TAND tỉnh xét xử theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã mở lại phiên xử sơ thẩm lần thứ 3 sau hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung. Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, tranh luận của kiểm sát viên, hội đồng xét xử nhận định cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Văn Giang về các tội giết người và cố ý gây thương tích là có căn cứ, đúng pháp luật.

 

Theo kiểm sát viên Lê Hải (Viện KSND tỉnh), thực hành quyền công tố tại tòa thì vụ án này đã để lại nhiều hệ lụy đau lòng. Trong khi đó, nguyên nhân của vụ án bắt nguồn từ cách xử sự không đúng mực giữa bị cáo Giang và Nguyễn Văn Hậu. Mặc dù cả hai đều đã trưởng thành nhưng lại có lời nói, hành vi khích bác lẫn nhau, không kiềm chế, cãi vã đòi đánh nhau. Dù được mọi người can ngăn nhưng Hậu đe dọa không bỏ qua cho bị cáo Giang. Giang biết Hậu sẽ tìm đánh mình nhưng không tìm cách né tránh, mà chấp nhận sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn với Hậu.

 

Riêng về cách hành xử của Nguyễn Văn Hậu, do không đồng tình với việc bị cáo xưng hô mày, tao nên về nhà tìm rủ thêm người để tìm đánh bị cáo. Điều này thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật. Do bị cáo Giang bị thương tích tỉ lệ 3%, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an thị trấn Hòa Hiệp Trung đã tiến hành xử phạt hành chính đối với những người đi cùng Hậu.

 

Tuy nhiên, những hành xử trái pháp luật của Tiền, Hậu, Thụ, Hảo là nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ án này, để lại hậu quả đau lòng là 1 người chết, 3 người bị thương, 1 người phải vào vòng lao lý để trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Vì thế, hành vi trái pháp luật của Nguyễn Văn Hậu, Văn Phú Hảo và Trần Minh Thụ cũng cần phải phê phán và rất đáng lên án để họ xem đây là bài học kinh nghiệm, từ đó có những ứng xử phù hợp trong cuộc sống.

 

Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt bị cáo Giang 10 năm tù về tội giết người, 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Tổng hợp hình phạt, tòa tuyên bị cáo phải chấp hành 14 năm tù. Vụ án khép lại nhưng đã để lại nhiều hệ lụy đau lòng đối với bị hại, bị cáo và những người thân của họ. Giá như họ biết kiềm chế, hành xử văn minh thì đâu đến nỗi…

 

VĂN TÀI 

 

Theo thống kê của Viện KSND huyện Đông Hòa, 10 tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện xảy ra đa dạng, phức tạp và có chiều hướng ngày càng gia tăng. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng phạm tội hầu hết là thanh thiếu niên. Cụ thể, Viện KSND huyện Đông Hòa đã phê chuẩn khởi tố 71 bị can, trong đó có 55 bị can có độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi, chiếm tỉ lệ 77,5% và 16 bị can có độ tuổi trên 30, chiếm tỉ lệ 22,5%. Trong 10 tháng cũng đã xảy ra 63 vụ án, tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó có 14 vụ cố ý gây thương tích, 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, 33 vụ trộm cắp tài sản, còn lại là các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, mua bán trái phép chất ma túy, cướp tài sản và giao cấu với trẻ em.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek