Chủ Nhật, 28/04/2024 23:15 CH
Gây thương tích cho người khác nhưng không phạm tội?
Thứ Bảy, 18/10/2014 11:06 SA

Do có mâu thuẫn trong việc tranh chấp lối đi nên cha con ông Nguyễn Cang ở thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) đã đánh hàng xóm gây thương tích. Thế nhưng tòa án lại tuyên họ không phạm tội cố ý gây thương tích, khiến người bị hại vô cùng bức xúc. Còn các cơ quan tiến hành tố tụng thì cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, cũng như không có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn…

 

ĐÁNH NGƯỜI KHÁC NHƯNG VÔ TỘI

 

“Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a đến điểm k khoản 1 điều này thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm”.

(Khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự)

Theo hồ sơ vụ án, do mâu thuẫn trong việc tranh chấp lối đi nên giữa hai gia đình ông Nguyễn Cang (SN 1946) và bà Huỳnh Thị Nhi (cùng trú thôn Phước Lộc 1) thường xuyên cãi nhau. Khoảng 18 giờ ngày 16/12/2011, chị Nguyễn Thị Nhớ, con ông Cang đi qua lối đi đang tranh chấp nên bà Nhi và con bà là chị Nguyễn Thị Tùng ngăn không cho chị Nhớ đi, hai bên cãi nhau. Thấy vậy, vợ chồng ông Cang cùng các con từ trong nhà chạy ra rồi hai bên xảy ra xô xát. Lúc này, con ông Cang là Nguyễn Ngọc Đảng gọi điện thoại cho anh mình là Nguyễn Văn Trường (SN 1975, trú xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) và anh rể là Lê Văn Cương thông báo việc xảy ra ẩu đả. Về đến nhà, Trường vào lấy một con dao chạy đến nơi xô xát. Lúc này, ông Cang cầm một cái kéo đánh vào trán bà Nhi gây thương tích, còn Trường dùng dao chém chị Tùng vào trán và trượt xuống mặt gây thương tích. Lúc này, hàng xóm vào can ngăn, còn ông Cang và những người thân đều bỏ chạy vào nhà. Chị Tùng và bà Nhi được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu và điều trị.

 

Bản giám định pháp y số 529/PY-2011 ngày 30/12/2011 của Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên kết luận: Tỉ lệ thương tích của bà Huỳnh Thị Nhi là 12%. Trong đó, vĩnh viễn là 2% và tạm thời là 10%.

 

Cũng trong ngày, Bản giám định pháp y số 530, Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên, kết luận: Tỉ lệ thương tích của chị Nguyễn Thị Tùng là 16%, trong đó, vĩnh viễn là 5% và tạm thời là 11%.

 

Tại Bản cáo trạng số 48/VKS-HS ngày 17/7/2013, Viện KSND huyện Đông Hòa truy tố các bị cáo Nguyễn Cang và Nguyễn Văn Trường về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự (thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm đối với người già yếu, theo quy định tại điểm a, d, khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự).

 

Ngày 29/9/2014, TAND huyện Đông Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm sau hai lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tại đây, các bị cáo Cang, Trường đều nói không đánh và gây thương tích cho bà Nhi và chị Tùng. Trong khi đó, bà Nhi và chị Tùng đều khẳng định thương tích của mình là do cha con ông Cang gây ra và yêu cầu được bồi thường 60 triệu đồng tiền chi phí điều trị và khoản thu nhập bị mất trong khoảng thời gian nằm điều trị cũng như tổn thất về tinh thần. Đại diện quyền thực hành quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Nguyễn Văn Bưởi (Viện KSND huyện Đông Hòa) giữ nguyên quyết định truy tố tại Bản cáo trạng số 48 đối với các bị cáo; đồng thời đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 2, Điều 104 Bộ luật Hình sự đối với các bị cáo (thuộc trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự. Riêng bị cáo Cang còn thuộc trường hợp quy định tại điểm d, khoản 1, điều 104 Bộ luật Hình sự) để xử phạt mỗi bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù.

 

Qua thẩm tra các chứng cứ, tài liệu cũng như qua xét hỏi công khai tại phiên tòa sơ thẩm, hội đồng xét xử nhận thấy, những người tham gia tố tụng khai còn nhiều mâu thuẫn, các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa có đủ căn cứ vững chắc để quy kết Cang và Trường phạm tội như Bản cáo trạng số 48 mà Viện KSND huyện Đông Hòa truy tố. Do đó, cáo trạng số 48 truy tố các bị cáo Nguyễn Cang, Nguyễn Văn Trường về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2, Điều 104 của Bộ luật Hình sự là chưa có căn cứ.

 

Từ đó, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm Ngô Chịu (TAND huyện Đông Hòa), căn cứ khoản 2, Điều 107; khoản 2, Điều 179; khoản 3, Điều 224 của Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên các bị cáo Nguyễn Cang, Nguyễn Văn Trường không phạm tội cố ý gây thương tích.

 

BỊ HẠI KHÁNG CÁO, VIỆN KIỂM SÁT KHÁNG NGHỊ

 

Sau phiên xử sơ thẩm, không đồng tình với phán quyết của TAND huyện Đông Hòa, mẹ con bà Nhi đã làm đơn kháng cáo. Theo bà Huỳnh Thị Nhi thì vào khoảng 18 giờ ngày 16/12/2011, vợ, em gái và con ông Cang dùng tay đánh bà và chị Tùng ngã xuống đất. Bà vừa đứng dậy thì bị ông Cang đánh vào đầu, ngay sau đó thì bị Trường cầm một vật gì đó đâm vào vùng đầu gây thương tích chảy máu và được mọi người đưa đi cấp cứu. Bà Nhi bức xúc: “Tôi không hiểu tòa dựa vào đâu mà phán cha con ông Cang vô tội?”.

 

Cũng không đồng ý với phán quyết của tòa, ngày 7/10/2014, Viện KSND huyện Đông Hòa đã có kháng nghị phúc thẩm đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại, tuyên các bị can Nguyễn Cang, Nguyễn Văn Trường phạm tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự.

 

Theo ông Phạm Văn Khánh, Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hòa, Bản án hình sự sơ thẩm số 40 ngày 29/9/2014 của TAND huyện Đông Hòa nhận định và tuyên các bị cáo Nguyễn Cang và Nguyễn Văn Trường không phạm tội cố ý gây thương tích là không phù hợp với tài liệu và chứng cứ có tại hồ sơ vụ án. Bởi vì tại hồ sơ ở các bút lục 316, 317, 385, 386, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Hòa đã ban hành các quyết định số 01, 02 ngày 28/11/2012 và số 05 ngày 9/1/2013 giải quyết khiếu nại của Lê Văn Cương, Nguyễn Ngọc Đảng, Nguyễn Cang cho rằng mình bị đánh đập, ép khai theo ý của điều tra viên là không đúng sự thật. Bên cạnh đó, Nguyễn Cang không thừa nhận hành vi phạm tội, còn Nguyễn Văn Trường, ngay sau khi sự việc xảy ra đã khai có hành vi dùng dao quơ quơ và chỉ vào các bị hại là mẹ con chị Tùng, nhưng sau đó không thừa nhận. Tuy nhiên, những người làm chứng xác định thấy ông Cang dùng kéo đánh vào đầu bà Nhi làm bà chảy máu; đồng thời thấy Trường cầm dao chém vào chị Tùng. Tất cả các lời khai của những người làm chứng phù hợp với lời khai của bị hại, thương tích để lại trên cơ thể của bị hại và với kết quả thực nghiệm điều tra, lời khai ban đầu của Trường. Do đó, cáo trạng số 48 mà Viện KSND huyện Đông Hòa truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. “Việc hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Đông Hòa chưa xem xét đầy đủ, toàn diện lời khai của những người làm chứng, người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án, dẫn đến tuyên các bị cáo Nguyễn Cang, Nguyễn Văn Trường không phạm tội là sai lầm trong việc đánh giá chứng cứ và bỏ lọt tội phạm, cũng như không có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn”, Viện trưởng Viện KSND huyện Đông Hòa Phạm Văn Khánh nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trộm cắp tài sản, 3 bị can bị truy tố
Thứ Bảy, 18/10/2014 09:45 SA
Tạm giữ 7m3 gỗ cà te
Thứ Năm, 16/10/2014 08:22 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek