Thứ Sáu, 10/05/2024 23:49 CH
Hầu tòa vì cướp giật tài sản
Thứ Bảy, 11/10/2014 11:17 SA

Minh họa: Internet

Lười lao động nhưng lại muốn có tiền tiêu xài nên các bị cáo Nguyễn Quang Trí (SN 1973), Y Tèo (SN 1991), Y Thịch (SN 1980), Y Minh (SN 1994), Y Phương (SN 1993) và Y Hậu (SN 1989) cùng trú ở huyện Sơn Hòa, đã đi cướp giật tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hậu quả là tất cả phải vào vòng lao lý.

 

Đứng trước vành móng ngựa TAND huyện Sông Hinh là các bị cáo Nguyễn Quang Trí, Y Tèo, Y Thịch, Y Minh, Y Phương và Y Hậu. Trong đó, các bị cáo Trí, Tèo, Thịch, Minh bị truy tố và xét xử về tội cướp giật tài sản. Hai bị cáo Phương, Hậu bị truy tố và xét xử về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

 

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 11/11/2013, Y Tèo điều khiển mô tô chở Nguyễn Quang Trí, Y Thịch chở Y Minh, Y Phương chở Y Hậu đi từ xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) về huyện Sơn Hòa. Khi đi đến ĐT649 thuộc xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) thì gặp chị Phan Thị Hà điều khiển mô tô đi cùng chiều. Trí và Thịch buông lời trêu chọc nhưng chị Hà không nói gì. Lúc này, Trí thấy chị Hà treo túi xách ở cổ xe nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Trí nói với Tèo, Thịch và Minh: “Bà này chảnh quá, giật túi xách cho rồi”. Sau đó, Trí ra hiệu cho Tèo điều khiển xe chạy vượt lên và áp sát xe của chị Hà rồi giật túi xách, bên trong có hơn 1 triệu đồng, 1 điện thoại di động hiệu Samsung và một số giấy tờ tùy thân. Giật được túi xách, Trí nói Tèo quay xe lại và báo hiệu cho Thịch, Minh tẩu thoát. Chạy được một đoạn, xe của Tèo bị trật xích, Trí đưa túi xách cho Tèo rồi ở lại sửa xe. Tèo cầm túi lên xe Thịch, sau đó đưa túi cho Minh. Thịch bảo Minh lục túi lấy tiền đưa cho Thịch, còn Minh giữ điện thoại. Riêng Phương và Hậu đi sau cùng bị lạc đường, không biết việc cướp giật tài sản nên quay về huyện Sơn Hòa bằng đường khác. Trí, Minh, Thịch và Tèo đi đến đoạn đập cầu chì thủy điện Sông Hinh thì vứt túi xách xuống bờ sông và tiếp tục đi đến thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) dừng lại đếm tiền, sau đó, vứt toàn bộ giấy tờ của chị Hà xuống suối. Số tiền chiếm đoạt được, sau khi trừ tiền xăng xe, ăn nhậu, được chia đều cho 6 người, gồm cả Phương và Hậu, mỗi người nhận 140.000 đồng. Phương và Hậu tuy không tham gia cướp giật tài sản nhưng vẫn nhận tiền dù biết rõ tiền này do cướp giật mà có.

 

Hội đồng xét xử TAND huyện Sông Hinh nhận định: Hành vi của các bị cáo Nguyễn Quang Trí, Y Tèo, Y Thịch và Y Minh dùng mô tô để cướp giật tài sản của người đang điều khiển mô tô là tình tiết định khung tăng nặng “Dùng thủ đoạn nguy hiểm”, đủ yếu tố cấu thành tội cướp giật tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự. Các bị cáo Phương, Hậu biết rõ tiền là tài sản do các bị cáo khác phạm tội mà có nhưng khi được chia tiền vẫn nhận, đủ yếu tố cấu thành tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện KSND huyện Sông Hinh truy tố 6 bị cáo về các tội danh nói trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Bị cáo Trí là người đề xuất và trực tiếp thực hiện hành vi cướp giật túi xách của bị hại, rồi ra hiệu cho đồng bọn tẩu thoát; sau khi phạm tội không bồi thường thiệt hại nên phải xử phạt mức án cao nhất. Bị cáo Tèo là người điều khiển xe chở bị cáo Trí áp sát bị hại để Trí cướp giật; sau khi phạm tội cũng không bồi thường thiệt hại nên xử phạt mức án tương xứng. Bị cáo Thịch là người giúp sức tích cực, sau khi thấy đồng bọn cướp giật tài sản đã chở Tèo cùng tài sản cướp giật được tẩu thoát. Tuy đã nộp tiền bồi thường khắc phục hậu quả nhưng bị cáo Thịch đã bị xử lý hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 10/9/2013 nên cũng phải xử phạt nghiêm. Bị cáo Minh cũng là người giúp sức, đã nộp tiền bồi thường, có nhân thân tốt nên xử nhẹ hơn các bị cáo nói trên. Các bị cáo Phương, Hậu biết rõ tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng vẫn nhận là ham lợi. Hành vi phạm tội của hai bị cáo là như nhau, tuy nhiên bị cáo Phương có nhân thân xấu (ngày 3/4/2013 bị Công an xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa, xử phạt 2 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản) nên phải xử nghiêm.

 

TAND huyện Sông Hinh đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Trí 4 năm tù, Y Tèo và Y Thịch mỗi người 3 năm 6 tháng tù, Y Minh 2 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Các bị cáo Y Phương 6 tháng tù và Y Hậu 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

 

HỒ LƯU - HƯƠNG TRẦM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek