Thứ Sáu, 17/05/2024 07:11 SA
Cùng vào cuộc ngăn chặn giới trẻ phạm tội
Thứ Bảy, 04/10/2014 09:38 SA

1 Mới đây, trong một ngày mà bị cáo Dương Thế Hiển (SN 1994, trú xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) phải chạy “2 sô” để hầu tòa về tội trộm cắp tài sản.

 

Phiên tòa đầu tiên mà bị cáo Hiển và đồng phạm Trần Ngọc Tùng phải ra vành móng ngựa là ở TAND huyện Đông Hòa. Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 17 giờ ngày 24/4/2014, Hiển, Tùng và Nguyễn Chi Hô bàn nhau đi lấy trộm xe đạp điện bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Tùng điều khiển mô tô chở Hô và Hiển đến khu vực khu phố 4, thị trấn Hòa Vinh. Khi đi qua nhà thầy giáo Nguyễn Xuân Nhàn, phát hiện trong sân dựng nhiều xe đạp của học sinh đang học thêm nhưng không có người trông coi, Tùng dừng xe rồi cùng Hiển đứng ngoài cảnh giới. Còn Hô vào sân lấy một chiếc xe đạp của em Lê Thị Minh Hiếu đem về nhà Tùng cất giấu, chờ tìm nơi tiêu thụ. Đến 0 giờ ngày 29/4/2014, Công an thị trấn Hòa Vinh kiểm tra lưu trú và phát hiện chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc nên thu giữ. Qua điều tra Tùng, Hô, Hiển đã khai nhận hành vi trộm cắp như trên. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, Tùng, Hô, Hiển đã còn khai nhận cũng với thủ đoạn trên, đã lấy trộm một chiếc xe đạp của em Lê Thị Bích Hợp đem cầm được 400.000 đồng chia nhau tiêu xài. Xét tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo, TAND huyện Đông Hòa đã xử phạt bị cáo Hiển 9 tháng tù, Tùng 4 tháng tù. Riêng Hô tại thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp chưa đủ 14 tuổi nên chưa chịu trách nhiệm hình sự.

 

2 Xong phiên xử ở TAND huyện Đông Hòa, buổi chiều cùng ngày, Dương Thế Hiển tất tả “bay sô” đến hầu tòa ở TAND huyện Tây Hòa.

 

Theo cáo trạng, sáng 29/12/2013, Hiển đến nhà Nguyễn Văn Phong chơi và rủ Phong đi trộm cắp tài sản. Sau đó, Hiển điều khiển mô tô chở Phong đến chợ Mỹ Thạnh Đông 1, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) để trộm cắp tài sản. Tại đây khi phát hiện chiếc xe đạp điện của cháu Huỳnh Thị Cẩm Tiên dựng trước cổng chợ không có người trông coi, Hiển bảo Phong vào lấy. Phong đến lấy xe đạp và cùng Hiển đưa đến chợ Phú Thứ gửi. Sau đó, Phong nhờ một người khác cùng mình đưa xe đạp điện này đến huyện Đông Hòa nhưng bị người dân chặn lại, đưa đến Công an thị trấn Phú Thứ.

 

Tại phiên xử, TAND huyện Tây Hòa đã xử phạt Hiển 1 năm tù, Phong 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

 

3 Theo thống kê của liên ngành Công an - TAND - Viện KSND tỉnh, trong thời gian gần đây, các loại tội phạm xã hội, nhất là tội trộm cắp tài sản, cướp giật, chống người thi hành công vụ, giết người diễn biến phức tạp. Điều đáng nói là đối tượng phạm tội đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, trong đó có nhiều trường hợp chỉ mới ở tuổi vị thành niên nhưng hành vi phạm tội cũng như tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn.

 

Hiện có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn trẻ phạm tội, như: gia đình và xã hội lơi lỏng công tác giáo dục và quản lý; một số quy định pháp luật chưa nghiêm; chính quyền và các tổ chức đoàn thể, trường học ở nhiều nơi chưa thực sự tạo môi trường tốt cho các em học tập, làm việc, vui chơi. Vì vậy, để ngăn chặn giới trẻ phạm tội thì rất cần có những giải pháp căn cơ. Tuy nhiên, mấu chốtcủa vấn đề vẫn bắt đầu từ gia đình. Cha mẹ hãy dành thời gian thích đáng cho con, định hình nhân cách từ sớm, giáo dục hành vi mang tính chuẩn mực, định hướng cung cách ứng xử. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn, đội, hội cũng cần định hướng hành vi và lối sống của bạn trẻ sao cho bài bản, hệ thống. Như vậy mới có thể góp phần giảm số lượng cũng như mức độ phạm tội trong giới trẻ hiện nay.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek