Chủ Nhật, 05/05/2024 03:22 SA
“Trùm” lừa đảo sa lưới pháp luật
Thứ Tư, 24/09/2014 08:25 SA

Phùng Văn Thành (SN 1966 ở thôn Thạnh Phú, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa) là đối tượng có 6 tiền án về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, trốn khỏi nơi giam giữ. Sau hơn 2 năm lẩn trốn vì có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở TX Sông Cầu, ngày 6/9 vừa qua, Thành đã bị sa lưới pháp luật tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận khi đang gạ bán chiếc xe máy lừa đảo được để lấy tiền tiêu xài.

 

Đối tượng Phùng Văn Thành - Ảnh: H.THÀNH

Mặc dù đã từng có một mái ấm gia đình, lại có tay nghề làm đồ mỹ nghệ khá vững nhưng với bản chất lười lao động, không chịu tu chí làm ăn nên Phùng Văn Thành suốt ngày nay đây mai đó, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản để bán lấy tiền ăn chơi. Vào ngày 18/4 và ngày 4/11/2002, Phùng Văn Thành đã dùng thủ đoạn gian dối tạo lòng tin để anh Cao Văn Trương ở xã Hòa Phú, huyện Tuy Hòa (nay là huyện Tây Hòa) và anh Lưu Văn Sương ở xã Cư Prao (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) giao mô tô cho Thành đi. Sau đó, Thành đã chiếm đoạt 2 chiếc xe máy trị giá hơn 17 triệu đồng. Ngoài ra, Phùng Văn Thành còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người tại các địa phương khác như Bình Định, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Đắk Nông. Tất cả các mô tô lừa đảo chiếm đoạt được, Thành đều bán lấy tiền tiêu xài.

 

Trước đó, Phùng Văn Thành đã có 3 tiền án về tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích và trốn khỏi nơi giam giữ. Với hành vi phạm tội đó, ngày 25/5/2005, Phùng Văn Thành đã bị Tòa án nhân dân huyện Tuy Hòa xử phạt 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt với Tòa án nhân dân huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Lắk) thành 8 năm tù giam, chấp hành án tại Trại giam Gia Trung (Gia Lai).

 

Ngày 10/3/2011, Phùng Văn Thành mãn hạn tù. Những tưởng trong quá trình chấp hành án tại trại giam, Thành sẽ ăn năn hối lỗi, tu chí làm ăn, nào ngờ, với bản chất lười lao động, Thành tiếp tục tái phạm tội. Vào cuối tháng 2/2012, Thành đến nhà ông Lê Văn Xiêm, một người quen ở khu phố Phước Lý (phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) để làm đồ gỗ mỹ nghệ. Thành làm cho ông Xiêm được một thời gian thì ông Cao Hữu Sơn (SN 1955 ở khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú, TX Sông Cầu) thấy Thành có tay nghề chạm khắc gỗ vững vàng nên bảo Thành tới nhà làm đồ gỗ mỹ nghệ cho ông. Trong quá trình làm công cho ông Sơn, vì biết ông Sơn muốn mua gỗ mít về làm đồ gỗ mỹ nghệ nên Thành đã có hành vi gian dối. Thành nói với ông Sơn rằng có người muốn bán gốc mít với giá rẻ và nhận của ông Sơn 3 triệu đồng để đi mua về làm đồ mỹ nghệ nhưng sau đó không mua về mà lấy lý do là “chưa thuê người đào được”. Mấy ngày sau, Thành lại mượn chiếc xe máy loại Wave màu xanh của anh Cao Ngọc Lâm (con trai ông Cao Hữu Sơn) lấy lý do “đi thăm bạn ở Quy Nhơn”. Thành để lại một xe máy loại hon da 67 tại nhà anh Lâm. Sau đó, Phùng Văn Thành bỏ trốn để chiếm đoạt chiếc xe máy và toàn bộ số tiền đã nhận của ông Cao Hữu Sơn. Thành đã mang chiếc xe máy của anh Lâm vào Đồng Nai gạ bán lấy tiền tiêu xài. Trong quá trình Công an TX Sông Cầu ra quyết định truy nã Phùng Văn Thành can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thành tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của ông Trần Còn, một người quen của Thành ở tỉnh Khánh Hòa. Khi Phùng Văn Thành mang chiếc xe máy của ông Còn đến thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) gạ bán thì bị Công an huyện Hàm Tân phát hiện, bắt giữ.

 

Vừa qua, Công an TX Sông Cầu đã di lý đối tượng Phùng Văn Thành về địa phương để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

PHƯƠNG HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek