Thứ Bảy, 27/04/2024 01:28 SA
Vào vòng lao lý vì lừa tiền bằng hình thức vay trả góp
Thứ Bảy, 20/09/2014 10:15 SA

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: V.TÀI

Với hình thức mua hàng trả góp, ba bị cáo Nguyễn Đình Hưng (SN 1985, trú thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh), Nguyễn Huy Phát (SN 1983, trú phường 9, TP Tuy Hòa), Nguyễn Văn Huy (SN 1984, trú xã Ea Trol, huyện Sông Hinh) đã lừa đảo Công ty TNHH một thành viên Tài chính PPF Việt Nam (gọi tắt Công ty PPF) hàng chục triệu đồng.

 

Theo hồ sơ vụ án, Công ty PPF có 100% vốn nước ngoài, hoạt động cấp tín dụng tiêu dùng với hình thức cho vay tiền mua hàng trả góp trên toàn lãnh thổ Việt Nam, do ông Friedrich Weiss làm người đại diện theo pháp luật. Tại Phú Yên, Nguyễn Đình Hưng, Nguyễn Huy Phát và Nguyễn Văn Huy được tuyển dụng làm nhân viên hỗ trợ kinh doanh trên địa bàn TP Tuy Hòa với nhiệm vụ tư vấn và hướng dẫn cho khách hàng lập hồ sơ vay tiền mua hàng trả góp của Công ty PPF.

 

Do làm việc ở đây, Hưng, Huy và Phát biết được cách thức, thủ tục làm hồ sơ vay của Công ty PPF nên cả ba đã làm hồ sơ mang tên hoặc địa chỉ của khách hàng không có thật để ký hợp đồng vay tiền mua hàng trả góp rồi chiếm đoạt.

 

Ngày 21/1/2013, tại cửa hàng xe máy của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Nhông, Hưng sử dụng những thông tin về nhân thân của khách hàng vay trước đó để lập hồ sơ mang tên khách hàng Lê Thị Thu Thúy (là tên của vợ Hưng, nhưng không đúng năm sinh và địa chỉ của vợ Hưng - PV) rồi đăng ký các số điện thoại của vợ và số khuyến mãi của Hưng cho công ty thẩm định để ký hợp đồng tín dụng trả góp mua chiếc xe máy trị giá 18,5 triệu đồng. Sau khi hợp đồng mua hàng trả góp được lãnh đạo công ty phê duyệt, Hưng lấy tiền túi của mình trả trước cho cửa hàng bán xe 5,6 triệu đồng để trực tiếp nhận xe máy sử dụng một thời gian dài rồi bán lại cho bà Tạ Thị Kề ở xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) lấy tiền tiêu xài cá nhân. Số tiền 12,9 triệu đồng của Công ty PPF, Hưng cũng chiếm đoạt.

 

Thấy lừa qua hình thức mua hàng trả góp quá dễ dàng nên ngày 18/2/2013, Hưng sử dụng các thông tin về nhân thân của bà Tạ Thị Kề, lập thành hồ sơ mang tên khách hàng Tạ Thị Kết (SN 1972, trú thôn Xuân Thạnh 2, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa), rồi đăng ký 3 số điện thoại đều là của Hưng để công ty thẩm định. Sau đó, Hưng đến cửa hàng của DNTN Tân Toàn Cầu nhờ Võ Bảo, nhân viên kinh doanh tại cửa hàng này, lập hợp đồng tín dụng trả góp mua một điện thoại di động Samsung Galaxy S3 trị giá hơn 13 triệu đồng. Khi hợp đồng được duyệt, Hưng trả trước cho cửa hàng 5 triệu đồng, rồi chiếm đoạt hơn 8,8 triệu đồng (có tiền bảo hiểm 330.000 đồng - PV) của Công ty PPF. Đồng thời, Hưng nhờ chị ruột là Nguyễn Thị Xuân Hiếu đến cửa hàng nhận điện thoại giao lại cho Hưng sử dụng.

 

Bằng thủ đoạn tương tự, ngày 13/3/2013, tại cửa hàng của Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT chi nhánh Phú Yên, Hưng đã giúp Nguyễn Văn Huy làm hồ sơ mang tên khách hàng không có thật là Đặng Thanh Bình (SN 1983, trú khóm 1, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) để ký hợp đồng tín dụng trả góp mua một điện thoại Samsung Galaxy P3100, trị giá hơn 7,5 triệu đồng. Hợp đồng được duyệt, Huy trả trước cho cửa hàng 1,6 triệu đồng, rồi chiếm đoạt hơn 5,9 triệu đồng của Công ty PPF. Sau đó, Huy trực tiếp nhận điện thoại sử dụng rồi bán lại cho bà Trần Thị Cát ở khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

 

Tiếp đó, ngày 13/5/2013, tại cửa hàng của DNTN Quý Thể, Nguyễn Huy Phát làm hợp đồng tín dụng trả góp để vay tiền mua xe máy Yamaha Jupiter RC nhưng bị Công ty PPF từ chối do chưa đủ thủ tục. Sau đó, Phát đưa chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của Phát nhờ Hưng cắt dán rồi photo làm hồ sơ mang tên khách hàng là Nguyễn Huy Phát (nhưng khác địa chỉ nơi cư trú của Phát và đăng ký các số điện thoại của Phát - PV) để công ty thẩm định rồi ký hợp đồng tín dụng trả góp mua xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter RC trị giá 28,9 triệu đồng. Hợp đồng được duyệt, Phát trả trước 6 triệu đồng, rồi chiếm đoạt 22,9 triệu đồng của Công ty PPF. Sau đó, Phát trực tiếp nhận xe máy sử dụng cho đến nay.

 

Tương tự, ngày 21/5/2013, tại cửa hàng của DNTN Quý Thể, Hưng làm hồ sơ mang tên khách hàng là Nguyễn Đình Hưng (nhưng có địa chỉ khác với địa chỉ nơi cư trú của Hưng, đăng ký số điện thoại của Hưng) để thẩm định rồi nhờ Nguyễn Biền - nhân viên bán hàng tại cửa hàng này lập hợp đồng tín dụng trả góp mua một xe máy nhãn hiệu Yamaha Nouvo trị giá 36 triệu đồng. Hợp đồng được duyệt, Hưng trả trước 15 triệu đồng, rồi chiếm đoạt 21 triệu đồng của Công ty PPF. Sau khi Hưng nhận xe máy sử dụng, Biền phát hiện thông tin Hưng cung cấp không trung thực nên báo cho Công ty PPF hủy hợp đồng tín dụng đã ký với Hưng. Biết hợp đồng tín dụng nêu trên bị hủy, ngày 24/5/2013, Hưng tiếp tục làm hồ sơ mang tên khách hàng không có thật là Nguyễn Đinh Hùng (SN 1985, trú tại khu phố 9, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) để ký hợp đồng tín dụng trả góp mua một chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Nouvo, trị giá 36 triệu đồng, rồi xin vay 21 triệu đồng và được Công ty PPF duyệt. Hưng làm hợp đồng này nhằm che dấu hành vi chiếm đoạt 21 triệu đồng đã thực hiện trong hợp đồng bị hủy.

 

Với các cách thức vừa nêu, sau khi mua được xe, điện thoại di động, Hưng, Huy, Phát liền bán lại lấy tiền mặt tiêu xài mà không đóng tiền trả góp cho ngân hàng (đơn vị trung gian thu hộ) hoặc Công ty PPF. Do không nhận được tiền trả góp theo thời hạn, ngân hàng và Công ty PPF tìm đến địa chỉ của khách hàng vay ghi trên hợp đồng tín dụng thì mới biết những người có tên trên giấy tờ là không có thật hoặc không phải là người làm hồ sơ mua xe, điện thoại. Với hành vi này, Nguyễn Đình Hưng, Nguyễn Huy Phát và Nguyễn Văn Huy đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, Nguyễn Đình Hưng phạm tội theo quy định điểm e, khoản 2, Điều 139 Bộ luật Hình sự, Nguyễn Huy Phát và Nguyễn Văn Huy phạm tội theo quy định tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Xét tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Đình Hưng 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Huy Phát 1 năm tù, Nguyễn Văn Huy 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek