Thứ Hai, 29/04/2024 14:49 CH
Tham tiền, 2 công an xã phạm luật
Thứ Bảy, 19/07/2014 09:05 SA

Lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với Việt kiều, một số đối tượng đã móc nối với 2 công an xã để nhập khẩu miễn thuế xe ô tô, gây thất thu cho ngân sách nhiều tỉ đồng.

 

Lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với Việt kiều, một số đối tượng đã móc nối với 2 cán bộ công an xã nhập hộ khẩu giả. Trong ảnh: Tang vật của vụ án - Ảnh: V.TÀI

NHẬP HỘ KHẨU… GIẢ, XE THẬT

 

Vào khoảng tháng 5/2012, Võ Văn Đức (Việt kiều Mỹ, trú 17/6 Chu Mạnh Trinh, phường 3, TP Tuy Hòa) gặp một người tên Công (chưa xác định được nơi ở) bàn bạc về việc làm thủ tục nhập khẩu cho Việt kiều đưa xe ô tô về Việt Nam theo diện tài sản di chuyển để được miễn thuế theo quy định của Nhà nước. Sau đó, Công giới thiệu và cho Đức số điện thoại của Lê Minh Hà (ở TP Hồ Chí Minh) để khi về Việt Nam, Đức liên lạc nhờ Hà hướng dẫn làm thủ tục giúp Việt kiều có hộ khẩu nhằm hợp thức hóa thủ tục xin cấp giấy phép nhập khẩu xe ô tô để được miễn giảm thuế nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 118 của Bộ Tài chính. Sau khi về Việt Nam, Đức liên lạc với Lê Minh Hà và nhận 7 hồ sơ Việt kiều Mỹ từ Hà để làm thủ tục nhập hộ khẩu khống và thỏa thuận mỗi hồ sơ trót lọt, Hà sẽ trả cho Đức 15 triệu đồng.

 

Đến đầu tháng 8/2012, sau khi nhận hồ sơ từ Lê Minh Hà, Võ Văn Đức nhờ anh vợ của mình là Phạm Tấn Lực (SN 1972, trú thôn Cẩm Sơn, xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) giới thiệu cho Đức gặp Lê Văn Lợi (Trưởng Công an xã Hòa Quang Bắc) để nhờ làm giúp thủ tục nhập hộ khẩu khống vào xã Hòa Quang Bắc cho các Việt kiều. Dù quê quán của những Việt kiều này ở các tỉnh, thành phố khác và không có mặt tại Phú Yên. Đồng thời, thống nhất mỗi hồ sơ Lợi làm được Đức trả 5 triệu đồng. Sau đó, Lợi đã làm thủ tục nhập hộ khẩu khống vào xã Hòa Quang Bắc và làm đơn xin nhập xe ô tô về Việt Nam cho 7 Việt kiều để hưởng miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Trong đó có 2 hồ sơ khi Đức quay lại Mỹ nên nhờ anh rể của Đức là Trần Dũng Trực (SN 1963, trú 3/8 Lê Thành Phương, phường 8, TP Tuy Hòa) trực tiếp nhận do Hà gửi từ TP Hồ Chí Minh. Đức nhờ Trực cho mượn 4 triệu đồng đưa cho Lợi để Lợi giải quyết việc nhập khẩu cho hồ sơ 2 Việt kiều này. Sau đó, Trực hẹn Lê Văn Lợi gặp tại quán cà phê vỉa hè sát đường Lê Trung Kiên (TP Tuy Hòa). Trong lúc uống cà phê, Trực đưa 2 hồ sơ Việt kiều và đưa 4 triệu đồng cho Lợi.

 

Để làm thủ tục nhập khẩu cho 7 hồ sơ Việt kiều vào xã Hòa Quang Bắc mà Đức đã đưa, Lê Văn Lợi đã chỉ đạo Hà Văn Bình (SN 1982, công an viên Công an xã Hòa Quang Bắc) lấy sổ hộ khẩu của hộ Phạm Thị Lin, trú thôn Cẩm Sơn (xã Hòa Quang Bắc) và các sổ hộ khẩu cũ đang lưu giữ tại công an xã của các hộ: Đoàn Văn Xuân (thôn Đồng Lãnh), Võ Đức Long (thôn Đồng Mỹ) và Phạm Hữu Phú (thôn Ngọc Sơn Tây) để ghi tên các Việt kiều vào rồi đưa cho Lợi ký xác nhận. Đồng thời, Lợi ký vào 5 đơn xin nhập xe ô tô về Việt Nam do các Việt kiều đứng tên. Tuy nhiên, có 2 hồ sơ Việt kiều Lợi không ký vào đơn xin nhập xe mà sau khi Lợi ký xác nhận 2 Việt kiều đó có đăng ký thường trú tại xã Hòa Quang Bắc rồi trình cho bà Lê Thị Kim Liên, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc ký xác nhận, hải quan mới cho nhập xe.

 

Sau khi giải quyết tất cả các hồ sơ Việt kiều trên, Võ Văn Đức đưa cho Lê Văn Lợi 7 triệu đồng. Sau đó, Lợi đã đưa cho Hà Văn Bình 2 triệu đồng nói là “bồi dưỡng tiền bút mực”. Ngoài ra, Đức còn cho Lợi mượn 8 triệu đồng. Riêng Đức đã nhận từ Lê Minh Hà 40 triệu đồng.

 

Cũng bằng thủ tục tương tự, tại xã Hòa Thắng, Nguyễn Văn Đồng (SN 1963, trú xã Hòa Thắng) biết việc Lê Minh Hà trả tiền cho Đức làm thủ tục nhập hộ khẩu cho Việt kiều để đưa xe ô tô từ nước ngoài về Việt Nam (vợ Đồng là chị ruột của vợ Đức) nên Đồng nhờ Đức giới thiệu với Lê Minh Hà để Đồng làm thủ tục nhập hộ khẩu cho Việt kiều vào xã Hòa Thắng kiếm tiền tiêu xài. Sau khi làm quen, trong tháng 8 và 9/2012, Nguyễn Văn Đồng đã liên lạc với Lê Minh Hà và nhận 5 hồ sơ Việt kiều (quê quán ở các tỉnh, thành phố khác và không có mặt tại tỉnh Phú Yên) để nhập khẩu vào xã Hòa Thắng.

 

Sau khi nhận hồ sơ, Đồng đến nhà Nguyễn Văn Công, Phó trưởng Công an xã Hòa Thắng (Đồng là con cậu ruột của Công - PV) để nhờ làm thủ tục nhập khẩu khống vào xã Hòa Thắng cho 5 hồ sơ và thỏa thuận trả cho Công mỗi hồ sơ 3 triệu đồng. Công đồng ý và đưa 5 sổ hộ khẩu mà Đồng mượn của người quen ở thôn Phong Niên, gồm các hộ: Phạm Thị Sơn, Vũ Thị Thơ, Phạm Thị Thời, Nguyễn Thành Luân và Lê Trung Tín để Công ghi tên Việt kiều vào các sổ hộ khẩu rồi ký xác nhận. Đồng thời, Công ký vào 5 đơn xin nhập xe ô tô do 5 Việt kiều đứng tên. Sau khi nhận lại hồ sơ, Đồng đưa cho Công 15 triệu đồng.

Như vậy, từ tháng 8 đến 10/2012, các “cò” Võ Văn Đức, Nguyễn Văn Đồng, Trần Dũng Trực đã móc nối Lợi và Công để nhập hộ khẩu khống, rồi làm đơn xin nhập xe ô tô về Việt Nam cho 12 Việt kiều để hưởng miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng, gây thất thu tiền thuế nhập khẩu của Nhà nước hơn 12,4 tỉ đồng. Vụ việc trót lọt, Đức, Đồng, Trực đã chi bồi dưỡng cho Lợi hơn 30 triệu đồng và Công 15 triệu đồng.

 

VÀO VÒNG LAO LÝ

 

Ngày 10/12/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa đã khởi tố vụ án hình sự về các tội “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ” và khởi tố bị can Lê Văn Lợi, Nguyễn Văn Công về tội “Nhận hối lộ”. Đến ngày 19/3/2014, cơ quan này khởi tố Nguyễn Văn Đồng, Trần Dũng Trực, Võ Văn Đức về tội “Đưa hối lộ” và bắt tạm giam Võ Văn Đức để điều tra.

 

Liên quan đến vụ án này còn có Hà Văn Bình, nhưng Bình làm theo sự chỉ đạo của Lê Văn Lợi lập thủ tục nhập khẩu cho 7 Việt kiều và không biết việc thỏa thuận giữa Đức và Lợi. Tuy Bình có nhận 2 triệu đồng từ Lợi, nhưng đó là tiền Lợi nói “bồi dưỡng tiền bút mực”. Vì vậy, Hà Văn Bình không đồng phạm về tội “Nhận hối lộ” với Lê Văn Lợi. Hành vi của Bình làm sai quy định về đăng ký hộ khẩu, hộ tịch do đó Công an huyện Phú Hòa xử lý hành chính đối với Bình.

 

Đối với bà Lê Thị Kim Liên, Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Bắc do tin tưởng Lê Văn Lợi nên khi Lợi trình ký vào 2 đơn của Việt kiều xin nhập xe từ Mỹ về Việt Nam và có xác nhận 2 Việt kiều đó đăng ký thường trú tại xã Hòa Quang Bắc, bà Liên đã không kiểm tra mà ký vào 2 đơn đó. Tuy nhiên, khi ký bà Liên cũng không biết gì về việc thỏa thuận giữa Đức và Lợi, do đó hành vi này không đồng phạm với Lê Văn Lợi. Riêng đối với Công, Lê Minh Hà hiện không xác định được ở đâu, cơ quan điều tra chưa làm việc được nên chưa có căn cứ xử lý.

 

Ngày 12/7/2014, Viện KSND huyện Phú Hòa ra cáo trạng truy tố Lê Văn Lợi và Nguyễn Văn Công về tội “Nhận hối lộ” theo điểm e, khoản 2, Điều 279 Bộ luật Hình sự; Võ Văn Đức và Nguyễn Văn Đồng bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo điểm đ, khoản 2, Điều 289 Bộ luật Hình sự. Riêng Trần Dũng Trực bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo khoản 1, Điều 289 Bộ luật Hình sự. Hiện Võ Văn Đức đang bị tạm giam, riêng các bị can Lợi, Công, Đồng, Trực đang được tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú để chờ ngày hầu tòa.

 

Trong vụ việc trên, lợi dụng chính sách ưu đãi đối với Việt kiều hồi hương, các đối tượng đã có hành vi móc nối, câu kết với nhau để đăng ký hộ khẩu thường trú giả cho Việt kiều; kê khai, xác nhận khống để hợp thức các chứng từ trong bộ hồ sơ xin cấp phép nhập khẩu ô tô theo diện tài sản di chuyển nhằm mục đích buôn lậu, trốn thuế, thu lợi bất chính. Hiện cơ quan chức năng ở Phú Yên đang tiếp tục điều tra, xác minh để làm rõ và xử lý nghiêm đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, gian lận để hưởng chính sách ưu đãi đối với Việt kiều hồi hương.

 

Điều 3 Thông tư 118, Bộ Tài chính quy định về điều kiện nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng của người Việt Nam định cư ở nước ngoài (gọi tắt là xe ô tô đang sử dụng) đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam (gọi tắt là được phép hồi hương). Theo nội dung của thông tư này, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương được nhập khẩu 1 chiếc xe ô tô cá nhân đang sử dụng. Xe ô tô đang sử dụng phải được đăng ký sử dụng ở nước định cư hoặc nước mà người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc (khác với nước định cư) trước thời điểm hoàn tất thủ tục cấp sổ hộ khẩu thường trú tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép hồi hương.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek