Thứ Bảy, 11/05/2024 09:57 SA
Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên:
Góp phần tạo việc làm cho nhiều bạn trẻ
Thứ Tư, 17/12/2014 09:00 SA

Nhiều bạn trẻ được Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên tư vấn, giới thiệu việc làm - Ảnh: T.HIẾU

Trong năm 2014, Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) thanh niên Phú Yên chủ động tìm kiếm đối tác, liên kết mở rộng đầu ra và đã giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho hàng trăm thanh niên địa phương.

 

CẦU NỐI CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN  

 

Nhu cầu tìm việc làm của thanh niên trong tỉnh ngày một đông, trong khi đó các công ty, xí nghiệp lại tuyển dụng lao động cầm chừng, nhiều doanh nghiệp dường như không tuyển dụng do biến động thị trường, việc sản xuất kinh doanh thất thường. Trước tình hình này, để giải quyết nhu cầu việc làm của hàng ngàn thanh niên trong tỉnh, năm 2014, Trung tâm GTVL thanh niên Phú Yên đã chủ động tìm kiếm đối tác liên kết để mở rộng đầu ra, ký kết được nhiều hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Phú Yên, Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… Sau khi ký kết, trung tâm phối hợp với các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức 22 phiên giao dịch việc làm tại các địa phương để tư vấn, giới thiệu, tuyển chọn lao động và dạy nghề cho thanh niên. Nhờ đó, giới thiệu hàng trăm thanh niên là lao động phổ thông, lao động có nghề (đã qua đào tạo) làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong nước. Theo Trung tâm GTVL thanh niên Phú Yên, trong năm 2014 trung tâm đã liên kết và giới thiệu cho 862 thanh niên làm việc ổn định tại các công ty, xí nghiệp trong tỉnhvà các tỉnh, thành phố phía nam với các nghề: may, cơ khí, điện tử, gỗ mỹ nghệ…, mức lương bình quân mỗi tháng trên 3 triệu đồng/người.

 

Bạn Phạm Tấn Hùng (SN 1991) quê ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) cho biết: “Sau khi tốt nghiệp cao đẳng công nghệ ô tô của Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, tôi chưa tìm được việc làm. Thông qua trung tâm, tôi được giới thiệu vào làm tại bộ phận in lôgô quần áo của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ thương mại Đoài Phú tại TP Hồ Chí Minh với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Được công ty bao ăn ở nên mỗi tháng tôi tiết kiệm được 2 triệu đồng gửi về cho ba mẹ nuôi em ăn học”.

 

Ông Đinh Tấn Hiếu, Giám đốc Trung tâm GTVL thanh niên Phú Yên, cho biết: “Trong hai năm 2013-2014, thị trường lao động không còn sôi động như những năm trước nên lao động ở nông thôn rất khó tiếp cận được việc làm. Nếu năm 2012, chúng tôi đã giới thiệu và cung ứng gần 1.200 lao động thì năm 2013 chỉ giới thiệu và cung ứng được 547 lao động. Chính vì khó khăn trên, năm 2014, chúng tôi cố gắng ký kết với các công ty nên giải quyết được 862 lao động trong nước. Trong năm 2015, chúng tôi sẽ đẩy mạnh liên kết, làm cầu nối giữa các công ty tuyển dụng với người lao động địa phương để đạt mục tiêu giới thiệu việc làm cho hơn 1.000 lao động. Qua đó hạn chế tình trạng thanh niên thất nghiệp”.

 

MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG RA NƯỚC NGOÀI

 

Không chỉ tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước, trung tâm còn mở rộng liên kết với các đơn vị chức năng đưa người lao động Phú Yên đi làm việc ở nước ngoài nhằm mở rộng thị trường lao động ngoài nước. Giám đốc Đinh Tấn Hiếu cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giới thiệu được 56 lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong đó có 7 lao động đi Hàn Quốc làm thuyền viên đánh cá gần bờ, 5 lao động đi Nhật Bản làm nghề may, cơ khí, điện với mức lương mỗi tháng khoảng 30 triệu đồng/người và 4 thanh niên đi lao động tại Malaysia với mức lương cơ bản 7 triệu đồng/tháng/người. Số lao động còn lại hiện đang học ngoại ngữ và rèn luyện kỹ năng nghề tại TP Hồ Chí Minh sẽ được xuất cảnh vào đầu năm 2015”.

 

Theo ông Hiếu, những năm trước đây, người lao động Phú Yên rất e ngại đi lao động có thời hạn ở nước ngoài. Nhưng qua thực tế một số thanh niên đăng ký đi làm ở các nước có công việc ổn định, thu nhập khá cao, từ đó ngày càng có nhiều thanh niên ở các địa phương mạnh dạn đăng ký. Hiện nay ở Phú Yên có gia đình 2 đến 3 người đi lao động ở nước ngoài và có việc làm, thu nhập ổn định. Chị Đỗ Thị Thu Hà (SN 1982) ở khu phố Phú Thọ, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) cho biết: “Cuộc sống ở làng biển thu nhập bấp bênh nên vào tháng 7/2013, chồng tôi thông qua Trung tâm GTVL thanh niên Phú Yên đăng ký đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc làm thuyền viên đánh cá gần bờ, lương mỗi tháng được 30 triệu đồng. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình đã ổn định hơn, có điều kiện nuôi con”.

 

Còn chị Đặng Thị Minh Vẫn (SN 1983) ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung nói: Hiện anh trai và em gái tôi đang làm việc ở Hàn Quốc và Nhật Bản, có thu nhập khá cao, công việc lại ổn định. Vừa rồi, tôi cũng đăng ký đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm nghề may. Hiện tôi đã được trung tâm giới thiệu vào TP Hồ Chí Minh học tiếng Nhật và chờ ngày xuất cảnh”.

 

HIẾU TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek