Thứ Ba, 30/04/2024 06:47 SA
A lô! Chúng tôi chuẩn bị cưới
Thứ Tư, 10/12/2014 11:00 SA

Các đoàn viên, thanh niên nghe bác sĩ Vũ Ngọc Dững phân tích tâm lý tiền hôn nhân - Ảnh: T.HIẾU

Tỉnh đoàn Phú Yên và Khách sạn Kaya (TP Tuy Hòa) vừa tổ chức tọa đàm chia sẻ kiến thức về tiền hôn nhân, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó, các bạn trẻ được giải đáp những vấn đề liên quan đến hôn nhân gia đình; những kiến thức về phong tục cưới hỏi; kỹ năng sống, văn hóa ứng xử trước và sau khi kết hôn cùng với những kiến thức an toàn về sức khỏe tình dục (SKTD), sức khỏe sinh sản (SKSS) và kiến thức tổng quát về quản lý tài chính gia đình.

 

Những năm gần đây, tỉ lệ “ly hôn xanh” tại Việt Nam ngày càng tăng, tạo nên sự mất cân bằng trong xã hội. Nguyên nhân chính là sự bất đồng quan điểm, vấn đề tài chính, đềcao cái tôi thái quá hoặc tin vào bói toán dẫn đến hôn nhân tan vỡ. Thực tếcho thấy, dưới sự tác động mạnh mẽ của kinh tếthị trường và tiến trình hội nhập, toàn cầu hóa, nhiều giátrị văn hóa truyền thống Việt Nam đang cónhững biến đổi. Xu hướng chạy theo lối sống thực dụng, sùng bái đồng tiền, đề cao lợi ích cánhân; lối sống buông thả, xem thường tính nghiêm túc trong quan hệ hôn nhân với các biểu hiện như sống vội, sống thử… đã và đang là một trong những biểu hiện xuống cấp của đạo đức truyền thống con người Việt. Bên cạnh đó, tình trạng “ăn cơm trước kẻng”, nạo pháthai ở tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng ở mức đáng báo động. Nguyên nhân chính là sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về SKSS, quan hệ tình dục không an toàn, không làm chủ được mình hoặc thích sống hưởng thụ, buông thả, không tôn trọng các chuẩn mực đạo đức…

 

Trước thực trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên và Khách sạn Kaya phối hợp tổ chức tọa đàm chia sẻ kiến thức tiền hôn nhân cho giới trẻ với chủ đề “Alô! Chúng tôi chuẩn bị cưới”. “Buổi tọa đàm lần này khởi động cho chương trình Happy Love, Happy Wedding, Happy Forever do Kaya khởi xướng với mục đích đồng hành cùng giới trẻ trong giai đoạn tiền hôn nhân. Đồng hành cùng buổi tọa đàm còn cócác nhà tài trợ như: Hiệu bánh Bạch Ngọc, Chi nhánh Viet­tel tại Phú Yên… là nguồn động viên to lớn cho những người thực hiện chương trình này. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, phối hợp cùng các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cótâm huyết để tổ chức nhiều hoạt động hữu ích cho các bạn trẻ” - chị Nguyễn Huỳnh Hạnh Hiếu, Phótổng giám đốc Công ty Xây dựng Hiệp Hòa phụ trách Khách sạn Kaya cho biết.

 

Tại buổi tọa đàm, các bạn trẻ được thạc sĩ, nhà báo Phan Thanh Bình, Báo Phú Yên tư vấn về văn hóa cưới xưa và nay; bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phóchi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ và bà Phạm Thị Tương Lai, nguyên Phógiám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh phân tích tâm lý tiền hôn nhân về nhu cầu, đòi hỏi tình dục, những biến chuyển tâm lý trước và sau hôn nhân; tiến sĩ Nguyễn Phú Đông Hà (TP Hồ Chí Minh) tư vấn về cách quản lý tài chính cho những gia đình nhỏ của các bạn trẻ.

 

Nhiều bạn đã đặt câu hỏi về những vấn đề gặp phải khi quan hệ tình dục dưới 18 tuổi. Đồng thời nêu những thắc mắc về SKSS, SKTD an toàn và những điều cần biết trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân… Anh Hồ Minh Xuân, nhân viên khách sạn Kaya bộc bạch: “Là thếhệ 8X nhưng kiến thức về SKSS của tôi còn rất hạn chế. Việc phân tích, truyền đạt những kiến thức về SKSS, SKTD rất bổ ích cho những người chưa cógia đình như tôi. Những kiến thức trên, theo tôi cần phải tuyên truyền sâu rộng đến nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn sắp kết hôn để chuẩn bị hành trang trước khi lập gia đình”.

 

Các bạn trẻ cũng thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những trăn trở, tâm tư, nguyện vọng trong cuộc sống tiền hôn nhân; những vướng mắc trong việc cưới hỏi. Đặc biệt, vấn đề sống thử, nhu cầu tình dục trước hôn nhân, những biến chuyển tâm lý trước và sau khi cógia đình, chuyện vun đắp tình cảm, quan điểm về “cái ngàn vàng” của người phụ nữ thời nay… được các bạn trẻ rất quan tâm. Hồng Chinh (Đoàn học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên) cho rằng, vấn đề sống thử và tình dục trước hôn nhân thì không nên, vì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống chung của vợ chồng sau này. Còn anh Phạm Trung Nguyên (Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh) chia sẻ: “Là thanh niên chưa lập gia đình nhưng tôi là người thông cảm cho những bạn nữ lỡđánh mất “cái ngàn vàng” trước khi lấy chồng, quan trọng là người đókhi lập gia đình biết quan tâm, nghĩ về gia đình, nghĩ về chồng, con”.

 

“Qua buổi tọa đàm cho thấy các bạn trẻ rất mạnh dạn chia sẻ thông tin về cánhân, người thân cũng như những hiểu biết của mình. Các nhà tâm lý chia sẻ khánhiều thông tin để các bạn trẻ nhận thức đầy đủ hơn, từ đócókỹ năng, cócuộc sống tốt hơn. Đặc biệt, các bạn cùng cósuy nghĩ thay đổi nhận thức phù hợp với cuộc sống hiện tại để không bị áp lực bởi văn hóa truyền thống” - bà Phạm Thị Tương Lai nhận xét.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek