Chủ Nhật, 28/04/2024 13:27 CH
Cây hồ tiêu gắn kết, thúc đẩy hoạt động đoàn
Thứ Tư, 08/10/2014 08:23 SA

Anh Nguyễn Hữu Tài, Phó bí thư Xã đoàn Sơn Thành Tây giới thiệu hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây hồ tiêu - Ảnh: N.HUY

Trong những năm gần đây, nhờ hồ tiêu được giá nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) không ngừng được cải thiện. Đây là loại cây trồng được xem là cầu nối gắn kết các thành phần thanh niên tại địa phương này tham gia các hoạt động xã hội.

 

Tôi đến xã Sơn Thành Tây trong những ngày đầu tháng 10. Thời điểm này, người dân chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch sắn. Trong bức tranh đầy sắc màu của vùng đất đỏ giáp ranh với xã Sơn Giang, huyện miền núi Sông Hinh này, người ta dễ dàng bắt gặp những vườn hồ tiêu đang phát triển xanh mướt mà không ít chủ nhân của nó là những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Họ đang nỗ lực phát triển kinh tế làm giàu cho bản thân, gia đình và cộng đồng, giúp quê hương thay da đổi thịt từng ngày.

 

Theo một cán bộ của Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, hồ tiêu đang là cây công nghiệp mũi nhọn của xã Sơn Thành Tây, với diện tích khoảng 3.200ha. Trong đó, lực lượng thanh niên sở hữu và làm chủ kỹ thuật, quy trình sản xuất cây công nghiệp này chiếm hơn 1.000ha. Với giá tiêu khô trên thị trường như hiện nay, hơn 200.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/sào. Đời sống kinh tế được cải thiện, ĐVTN tích cực tham gia và đóng góp một phần kinh phí trong các hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ và thể thao do xã đoàn tổ chức. Đó cũng là thuận lợi đối với những người xây dựng phong trào thanh niên tại xã Sơn Thành Tây.

 

Ngoài ý thức tự giác vươn lên làm giàu của mỗi ĐVTN, vai trò của Xã đoàn Sơn Thành Tây trong việc quản lý về tư tưởng, định hướng đoàn viên tăng gia sản xuất là rất quan trọng. Hàng tháng, Ban Chấp hành xã đoàn đều tổ chức họp để nắm bắt tình hình sản xuất, phát triển kinh tế của ĐVTN, từ đó đề ra những giải pháp hiệu quả. Anh Nguyễn Hữu Tài, Phó bí thư Xã đoàn Sơn Thành Tây, cho biết lực lượng ĐVTN đang sinh hoạt tại xã hiện nay là 156 người và có khoảng 95% trong số này đang trồng hồ tiêu, chủ yếu tập trung tại các thôn Sơn Thọ, Sơn Trường, Sơn Nghiệp và Sơn Tây. “Bản thân tôi cũng là người trồng tiêu, nên Xã đoàn phân công quản lý đoàn viên tại 4 xã này. Ai có khó khăn gì về kinh tế hoặc kỹ thuật, chúng tôi vận động những người có khả năng cùng hỗ trợ, qua đó cùng nhau phát triển kinh tế gia đình”, anh Tài thổ lộ.

 

Cũng theo anh Nguyễn Hữu Tài, hiện có 5 ĐVTN trên địa bàn xã đang phối hợp với Công ty cổ phần Vinacafe Sơn Thành áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến với hệ thống tưới tự động cho cây hồ tiêu theo tiêu chuẩn Global G.A.P. Với công nghệ mới này, người trồng không những tiết kiệm lượng nước, nhân công mà còn hạn chế được bệnh tật cho cây trồng vốn rất “khó tính” như hồ tiêu. Phó bí thư Chi đoàn Sơn Tây Đặng Hiền Lương, cho biết anh đang áp dụng hệ thống tưới tiêu theo tiêu chuẩn Global G.A.P và thấy đây là mô hình rất hiệu quả. “Nếu thành công tôi sẽ vận động các đoàn viên tại thôn và xã thực hiện theo mô hình này, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xây dựng xã Sơn Thành Tây ngày càng phát triển”, anh Lương chia sẻ.

 

“Trong những năm gần đây, cây hồ tiêu đã giúp đời sống của người dân xã Sơn Thành Tây ngày càng được cải thiện. Trong đó, lực lượng thanh niên là tiên phong trong việc áp dụng các kỹ thuật công nghệ mới trong mô hình trồng tiêu. Ngoài việc tạo điều kiện cho thanh niên phát huy sức trẻ và sự sáng tạo, chúng tôi còn chỉ đạo xã đoàn vận động, tập hợp ĐVTN, giúp họ nhận thức được vai trò của mình trong việc xây dựng quê hương, đất nước. Nhờ đó, hiện nay việc thanh niên thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ hồ tiêu là chuyện không hiếm”, ông Phan Công Thắng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Thành Tây, cho hay.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek