Chủ Nhật, 12/05/2024 10:08 SA
Hai Chiến sĩ nhỏ Điện Biên
Thứ Tư, 02/07/2014 11:24 SA

Trung ương Đoàn vừa tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ IV. Báo Phú Yên giới thiệu 2 gương mặt tiêu biểu của Phú Yên trong tổng số 189 Chiến sĩ nhỏ Điện Biên của cả nước được tuyên dương.

 

Võ Huỳnh Anh Hào - Ảnh: T.HIẾU

1. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ (Tuy An), từ nhỏ Võ Huỳnh Anh Hào (học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Thái Bình) đã sống trong nghèo khó. Ba Hào mỗi ngày đi đánh bắt cá mành để mẹ đem ra chợ bán. Năm 2004, gia đình Hào chuyển sang nuôi tôm hùm, nhưng năm nào có dịch bệnh thì trắng tay. Để giúp đỡ ba mẹ, ngoài giờ đến trường, Hào theo mẹ đi mua bán tôm hùm giống để kiếm thêm tiền phụ gia đình. Hào chia sẻ: “Từ năm học lớp 7 em đã theo mẹ buôn bán, nên giờ em rất rành các giống tôm hùm. Em chỉ cần nhìn là biết đó là loại tôm hùm nào. Từ năm học lớp 8 đến nay, một mình em đã có thể tự đi thu mua và bán lại cho các chủ nuôi tôm để kiếm tiền phụ ba mẹ lo chi phí cho việc học của mình”. Không chỉ đi mua bán tôm giúp ba mẹ kiếm tiền, Hào còn phụ mẹ làm việc nhà và kèm cặp hướng dẫn học hành cho em.

 

Vất vả là vậy, nhưng 9 năm học qua, Võ Huỳnh Anh Hào luôn là học sinh giỏi của trường. Tổng kết các môn học của năm học lớp 9, Hào được 8.9 điểm, trong đó các môn tự nhiên đều đạt trên 9.4 điểm. Khi hỏi về thời gian học tập của em, Hào khiêm tốn cho biết: “Để học giỏi bằng các bạn trong lớp, về nhà em thường học bài đến sau 22 giờ mới ngủ. Thế nhưng vẫn có một số môn em thua các bạn trong lớp”.

 

Học giỏi đều các môn, nên Hào có mặt trong các đội tuyển học sinh giỏi của trường. Thi học sinh giỏi cấp huyện 2 môn Tiếng Anh và Toán, Hào đều đạt giải 3; thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh, em đạt giải khuyến khích. Vinh dự nhất là mới đây, Võ Huỳnh Anh Hào được Trung ương Đoàn tuyên dương Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc năm 2014. Nhận được giải thưởng này, Hào rất vui mừng và xem đây là động lực giúp em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong học tập. Khi hỏi về ước mơ, Hào thổ lộ: “Em ước sẽ thi đậu vào trường y để sau này trở thành bác sĩ, có điều kiện chữa bệnh cho người nghèo, nhất là những ngư dân vùng biển, vì họ còn nhiều khó khăn”.

 

Lê Nguyễn Khánh Hoàng - Ảnh: T.HIẾU

2. Có mẹ là công chức nhà nước còn ba làm việc ở Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ea Bá nên từ nhỏ Lê Nguyễn Khánh Hoàng (học sinh lớp 5A, Trường tiểu học thị trấn Hai Riêng số 1, huyện Sông Hinh) có điều kiện học tập hơn một số bạn cùng trang lứa. 5 năm liền Khánh Hoàng không chỉ đạt học sinh giỏi của trường mà còn “rinh” được nhiều giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện. Trong đó, nổi bật năm học lớp 4, Khánh Hoàng đạt giải khuyến khích học sinh giỏi Toán Olympic và môn Tiếng Anh cấp huyện. Khánh Hoàng cho biết: “Chủ yếu em nghe thầy cô giảng trên lớp, chỗ nào không hiểu thì hỏi lại. Nhờ đó, em thuộc bài ngay tại lớp, về nhà không phải mất thời gian để học. Ở nhà, em tập trung làm những bài tập nâng cao; đồng thời lên mạng tìm tòi và học tiếng Anh, nhờ đó ngày càng nâng cao vốn ngoại ngữ”.

 

Không chỉ học giỏi, Khánh Hoàng còn tham gia năng nổ công tác đội của trường, đặc biệt là giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp cùng vươn lên trong học tập. Cô Huỳnh Thị Thuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A của Khánh Hoàng, cho biết: “Em Khánh Hoàng rất chan hòa với bạn bè, kính trọng thầy cô và người lớn tuổi, thường giúp đỡ bạn bè trong học tập. Đơn cử, tôi có giao em kèm một bạn học yếu nhất lớp để hướng dẫn trong học tập và Khánh Hoàng đã thực hiện rất tốt. Học sinh do Hoàng kèm cặp đã vươn lên học gần khá. Hoàng là tấm gương sáng để nhiều bạn cùng trang lứa noi theo”.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trang bị kỹ năng bơi cho thiếu niên
Thứ Tư, 02/07/2014 14:00 CH
Ra quân tiếp sức mùa thi năm 2014
Thứ Tư, 02/07/2014 08:45 SA
Thị đoàn Sông Cầu đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 29/06/2014 09:15 SA
60 học sinh tham gia lớp tập bơi
Chủ Nhật, 29/06/2014 09:00 SA
91 thí sinh tham gia
Chủ Nhật, 22/06/2014 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek