Chủ Nhật, 12/05/2024 06:08 SA
Trang bị kỹ năng bơi cho thiếu niên
Thứ Tư, 02/07/2014 14:00 CH

Sau khi được hướng dẫn các động tác bơi, các em thiếu niên được thực hành bơi tại hồ bơi - Ảnh: T.HIẾU

Mỗi mùa hè đến, số vụ trẻ em đuối nước lại tăng lên, trở thành nỗi lo của các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do các em thiếu kiến thức, kỹ năng bơi lội.

 

Trước tình trạng có nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra, trong đó đa phần là học sinh các cấp, Sở GD-ĐT Phú Yên đã có văn bản đề nghị các trường học tập trung vào các giải pháp ngăn ngừa đuối nước ở học sinh; khuyến cáo học sinh không chơi đùa gần ao, hồ, sông, suối, những nơi tiềm ẩn rủi ro đuối nước; chấp hành tốt quy định về an toàn khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy như mặc áo phao; đồng thời phổ biến kiến thức cứu người bị đuối nước cho học sinh.

 

Mới đây, tại khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, Thành đoàn, Phòng GD-ĐT và Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa phối hợp tổ chức truyền thông, tập huấn kỹ năng bơi và sơ cấp cứu cho 80 học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 của 16 phường, xã trong toàn thành phố. Từ ngày 25/6 đến 4/7, các em được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, nhất là đuối nước và giật điện. Đối với môn thực hành bơi lội, trước khi xuống hồ các em được huấn luyện viên hướng dẫn khởi động tay chân rất kỹ để tránh tình trạng bị chuột rút. Sau đó, các em được hướng dẫn các động tác hít thở, cách quạt tay, chân trên cạn trước khi xuống hồ bơi. Thế nhưng, ban đầu vẫn có một số em còn nhút nhát, sợ nước nên cứ bám vào thành hồ bơi. Anh Trần Ngọc Hùng, phụ trách hướng dẫn kỹ năng bơi cho các em tại lớp tập huấn này, cho biết: “Lớp có 80 em thì tất cả đều không biết bơi, chúng tôi phải hướng dẫn từng động tác một để các em tập từng bước”. Qua hơn nửa thời gian tập luyện, nhờ huấn luyện viên tận tình giúp đỡ, chịu khó hướng dẫn từng động tác, phương pháp nổi trên mặt nước nên các em từng bước làm quen và dạn dĩ dần; có trên 80% em bơi được các động tác cơ bản. “Trong thời gian còn lại, chúng tôi tin một số bạn còn yếu, chưa biết bơi sẽ bơi được. Ngoài các động tác bơi lội, các em còn được hướng dẫn những kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu khi gặp tình huống đuối nước xảy ra”, anh Hùng cho biết thêm.

 

Em Trương Bảo Ngân, học lớp 7E, Trường THCS Nguyễn Thị Định (phường Phú Lâm) bộc bạch: “Nhà em ở cách sông hơn 2km và cách biển hơn 4km nhưng lâu nay em không được ba mẹ cho đi tập nên không biết bơi. Đợt này được tập huấn bơi lội em rất thích. Bây giờ em không chỉ biết bơi mà còn biết cách sơ cấp cứu khi gặp trường hợp bị đuối nước hay bị hỏa hoạn, té gãy tay, chân, chấn thương. Em còn biết cách hô hấp hồi sức tim, phổi…”. Còn đối với Trần Thanh Tú, học sinh lớp 8C6, Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Phú Đông) thì chia sẻ: “Em sinh ra ở làng biển nhưng chỉ mới biết bơi chập chạ nên nhanh đuối sức. Đợt tập huấn lần này em được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ thuật bơi nên bơi nhanh và ít mệt hơn. Em mong thời gian tập bơi kéo dài hơn để chúng em được trang bị kỹ hơn về kỹ năng bơi và những kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu khi gặp trường hợp bị đuối nước”.

 

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng cho biết: “Đây là năm thứ 2 Thành đoàn, Phòng GD-ĐT và Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa phối hợp tổ chức tập huấn bơi và sơ cấp cứu cho một số học sinh từ lớp 6 đến lớp 8. Để đảm bảo trong quá trình dạy và học, trước khi vào mùa hè năm nay, chúng tôi có công văn đề nghị 16 xã, phường trong thành phố cử mỗi đơn vị 5 học sinh tham gia. Chúng tôi bố trí thời gian học cả ngày nên em nào học hè buổi sáng thì tập huấn bơi vào buổi chiều và ngược lại. Vì vậy tình trạng học sinh bỏ tập được hạn chế đáng kể; chất lượng những buổi tập huấn rất cao. Hiện đa số các em đều biết bơi cơ bản và không em nào bị chìm khi xuống nước”.

 

Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa Phan Thị Thanh Ngọc cho biết: Năm 2013, toàn thành phố có 3 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2014 có 2 trường hợp bị đuối nước. Đa số là học sinh đi tắm sông, tắm biển bị nước nhấn chìm.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ra quân tiếp sức mùa thi năm 2014
Thứ Tư, 02/07/2014 08:45 SA
Thị đoàn Sông Cầu đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 29/06/2014 09:15 SA
60 học sinh tham gia lớp tập bơi
Chủ Nhật, 29/06/2014 09:00 SA
91 thí sinh tham gia
Chủ Nhật, 22/06/2014 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek