Thứ Sáu, 10/05/2024 05:04 SA
Khẩn trương khắc phục tồn tại ở nghĩa trang Thọ Vức
Thứ Hai, 14/08/2023 10:19 SA

Vừa qua, Báo Phú Yên nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến một số tồn tại trong công tác quản lý, khai thác nghĩa trang Thọ Vức (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa).

 

Rãnh thoát nước trong khuôn viên nghĩa trang Thọ Vức thường xuyên bị lấp do rác, lá cây. Ảnh: NHƯ THANH

 

Phóng viên Báo Phú Yên đã đi thực tế và làm việc với cơ quan quản lý để làm rõ các vấn đề liên quan.

 

Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian qua, Ban Quản lý nghĩa trang Thọ Vức đã tự ý đốn hạ cây xanh nhằm tạo thêm các lô đất cấp cho một số đối tượng có nhu cầu tại các khu E1, E6. Tại khu E4, xảy ra tình trạng đào mái taluy, tạo thêm 8 hộc mộ để cấp và thu lợi bất chính. Đơn phản ánh cũng nêu các rãnh thoát nước trong khuôn viên nghĩa trang bị rác lấp đầy, đường nội bộ bị xóa bỏ để tạo thành đất chôn; gây khó khăn cho các gia đình, thân nhân khi đến thăm, viếng mộ và làm phá vỡ quy hoạch chung của nghĩa trang…

 

Kiểm tra thực tế tại nghĩa trang Thọ Vức cho thấy một số phản ánh của người dân là đúng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiền, nhân viên phụ trách quản lý nghĩa trang Thọ Vức (Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích TP Tuy Hòa), tại khu B1, một số cây xanh đã chết nửa thân nên được chặt tỉa để tránh ảnh hưởng đến các phần mộ ở các khu vực lân cận. Tuyến đường lên nghĩa trang cũng là đường dân sinh, một số người dân chở gỗ trồng keo, bạch đàn từ rẫy qua đường này. Có thể đây là nguyên nhân gây hiểu lầm là ban quản lý nghĩa trang chặt hạ cây xanh trong khu vực nghĩa trang. Về việc đường nội bộ bị xóa bỏ là không có, vị trí giáp ranh khu E6 có 2 ngôi mộ nằm sát đường bê tông. Đối với hệ thống thoát nước bị vùi lấp, ban quản lý nghĩa trang đang xử lý, nạo vét rãnh thoát nước mưa, tạo dòng chảy thông thoáng trước mùa mưa bão sắp đến.

 

Theo ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân về tình hình quản lý, khai thác nghĩa trang Thọ Vức, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Thanh tra, Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích, UBND xã Hòa Kiến tổ chức kiểm tra thực tế. Đối với việc xây mái taluy do người dân tự làm để chống sạt lở khu vực mộ nằm các vị trí dốc đã có từ nhiều năm trước, UBND thành phố sẽ giao cơ quan tham mưu có hướng dẫn thủ tục thực hiện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đang thi công rãnh thoát nước tại điểm cuối giáp ranh cổng chào thôn Phú Lương để đảm bảo thoát nước, tránh ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh.

 

Cũng theo ông Thành, trước đây, nghĩa trang Thọ Vức do Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị (nay là Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên) quản lý, khai thác. Đến năm 2019, Trung tâm Cung ứng dịch vụ công ích được thành lập và tiếp quản, do đó có tồn tại hộc sanh phần đăng ký thêm cho vợ hoặc chồng người đã chết. Khi nghĩa trang Thọ Vức chưa được đầu tư mở rộng khu nghĩa trang 5ha và chưa có Nhà hỏa táng nên xảy ra tình trạng thiếu hộc mộ. Ban quản lý nghĩa trang đã chủ động rà soát các vị trí đất còn trống và cấp cho người dân khi có người thân mất. Đơn vị quản lý chỉ thu lệ phí đất 100.000 đồng/hộc mộ, ngoài ra không thu thêm bất kỳ khoản nào khác. Sau khi Nhà hỏa táng đi vào hoạt động và khu 5ha được triển khai đã giải quyết phần lớn nhu cầu của người dân; việc chặt cây, phát quang để giải quyết nhu cầu chôn cất của người dân đến nay không còn.

 

“UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát, kiểm tra xử lý nếu có sai phạm để chấn chỉnh hoạt động trong công tác quản lý, khai thác tại nghĩa trang Thọ Vức; đảm bảo an ninh trật tự cũng như nhu cầu của người dân”, ông Thành cho biết.

 

UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo rà soát, kiểm tra xử lý nếu có sai phạm để chấn chỉnh hoạt động trong công tác quản lý, khai thác tại nghĩa trang Thọ Vức; đảm bảo an ninh trật tự cũng như nhu cầu của người dân.

 

Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Công Thành

 

NHƯ THANH - NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời cảm tạ
Thứ Bảy, 05/08/2023 06:00 SA
Tin buồn
Thứ Tư, 02/08/2023 19:03 CH
Lời cảm ơn
Thứ Tư, 21/06/2023 19:32 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek