Thứ Hai, 29/04/2024 14:17 CH
Bão mạnh, siêu bão tại Việt Nam:
Các ngành phải sớm bổ sung phương án ứng phó
Thứ Tư, 08/10/2014 07:56 SA

Quang cảnh hội nghị 

Sáng 7/10, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến về ứng phó với bão, siêu bão do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì. Tại đầu cầu Phú Yên, đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

 

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trên thế giới liên tục xảy ra nhiều trận bão, siêu bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vùng ven biển Việt Nam có nguy cơ bão mạnh, siêu bão đổ bộ với cường độ từ cấp 12 đến cấp 15, 16 kèm theo nước dâng từ 3 đến 6m.

 

Khi siêu bão đổ bộ, các tỉnh ven biển và vùng trũng thấp như đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải ứng phó với nguy cơ gió mạnh và ngập lụt do nước dâng; các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên có nguy cơ gió mạnh và mưa lũ sau bão. Do vậy, các ban ngành, địa phương phải có phương án ứng phó phù hợp để giảm tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra.

 

Tại hội nghị, đại diện Bộ TN-MT báo cáo về kết quả phân vùng, phạm vi gió mạnh của bão, nước biển dâng cho dải ven biển Việt Nam; nhận định về vùng ảnh hưởng và tác động của gió, bão đến cơ sở hạ tầng, nhà cửa. Viện khoa học thủy lợi Việt Nam tính toán ngập lụt bởi nước biển dâng do siêu bão cho khu vực ven biển đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia thì mô phỏng các kịch bản do bão mạnh đổ bộ vào Trung Bộ, Nam Bộ và nhận định về tác động của gió bão đến cơ sở hạ tầng, nhà cửa. Bộ Xây dựng hướng dẫn về xây dựng nhà cửa, công trình theo phân vùng bão và điều kiện thiên tai của từng vùng; hướng dẫn chằng chống nhà cửa khi có siêu bão đổ bộ. Tổng cục Thủy sản hướng dẫn neo đậu phương tiện, tàu thuyền để ứng phó với tình huống bão mạnh, siêu bão... Để ứng phó với siêu bão, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đưa ra 10 nội dung công việc cần triển khai chung cho cả nước và 4 nội dung cần lưu ý đối với một số khu vực cụ thể tùy theo đặc điểm cơ sở hạ tầng, kinh tế và tập quán sinh sống của từng khu vực. Theo đó, ngoài các nội dung cần triển khai trên phạm vi cả nước, các địa phương, vùng miền cần tùy theo đặc điểm địa hình, cơ sở hạ tầng, tập quán sinh hoạt của từng khu vực mà triển khai công việc cụ thể theo đặc điểm vùng; mục tiêu hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản của người dân.

 

Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các bộ, ngành nâng cao năng lực dự báo và kêu gọi xã hội hóa công tác dự báo, tăng cường đầu tư cho hệ thống này để đạt độ chính xác cao hơn; gấp rút hoàn thành các bản đồ ngập lụt để phân tích nguyên nhân các vùng nguy cơ và số dân phải sơ tán của từng vùng; từ đó kịp thời sơ tán người dân; tránh thiệt hại về người và tài sản. Chậm nhất đến tháng 6/2015, các ngành, địa phương phải hoàn thành phương án bổ sung ứng phó với bão mạnh và siêu bão trên cơ sở các phương án ứng phó với bão lũ cũ đã có để thích hợp với các cấp bão lớn hơn. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tập trung các phương tiện, trang thiết bị ứng phó với siêu bão; rà soát lại tất cả các trang thiết bị, phương tiện… cần thiết để có thể ứng phó với siêu bão. Tất cả các bộ ngành cần rà soát lại tất cả các quy hoạch ngành, các hạng mục đầu tư cần thiết để có thể ứng phó, thích nghi với siêu bão. Đặc biệt, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về việc Việt Nam nằm trong vùng nguy cơ của biến đổi khí hậu; có nguy cơ xảy ra bão mạnh, siêu bão để mỗi người tự có ý thức tự bảo vệ mình và hợp tác với chính quyền khi xảy ra siêu bão.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek