Thứ Hai, 29/04/2024 05:13 SA
Chuyện xúc động về cậu học trò lớp 5 bán bánh xèo
Thứ Ba, 07/10/2014 08:24 SA

Bữa cơm đạm bạc của gia đình cậu bé Huỳnh Trọng Ơn - Ảnh: Y.LAN

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao khi xem video clip “Cậu bé lớp 5 bán bánh xèo nuôi mẹ bệnh tâm thần, bà ngoại già yếu, cậu bệnh tật”. Nhiều người rơi nước mắt trước hình ảnh cậu bé Huỳnh Trọng Ơn đúc bánh xèo bán ở chợ xổm, rồi đi tìm và đưa người mẹ bị tâm thần về nhà ăn cơm.

 

NƯỚC MẮT NGƯỜI NGHÈO

 

Từ khi chào đời, cậu bé Huỳnh Trọng Ơn ở thôn Bàn Thạch (xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa) không hề thấy mặt cha. Người đàn ông sống cùng xóm đến với mẹ cậu đã bỏ rơi bà khi Ơn còn nằm trong bụng mẹ. Khi trở dạ, bà Huỳnh Thị Lan - mẹ Ơn - chỉ còn biết trông cậy vào người chị con ông bác, bởi mẹ bà đã già yếu, chị ruột đi làm ăn xa, còn em trai thì vừa câm vừa ngơ ngẩn. Bà Huỳnh Thị Thu - chị họ - đã đưa bà Lan đến bệnh viện vượt cạn rồi chăm sóc hai mẹ con trong một tháng sau đó. Bà Thu nói: “Thằng nhỏ chịu thiệt thòi từ lúc mới sinh ra cho tới bây giờ. Tui đặt tên cháu là Ơn, vì muốn nhắc cháu biết ơn bà con dòng họ và những người lối xóm đã giúp đỡ hai mẹ con trong lúc gạo không có, tiền cũng không có”.

 

Không có cha, cậu bé Ơn mang họ mẹ. Dân ở xóm nhỏ thuộc thôn Bàn Thạch nói, bà Lan khổ từ tấm bé bởi cha mẹ bà rất nghèo. Lớn lên lấy chồng, bà vẫn khổ. Quanh năm suốt tháng, sau khi cặm cụi với 2,5 sào lúa của gia đình, bà Lan lại cắm mặt trên rẫy ở Đồng Khôn (xã Hòa Xuân Tây), làm đủ thứ việc để kiếm chừng 20.000 đồng mỗi ngày, tằn tiện nuôi con ăn học. Sau một thời gian bán sức lao động nơi xứ người, chắt chiu dành dụm được chút vốn liếng, chị ruột bà Lan giúp em mua bán quần áo cũ. Nhưng người đàn bà nghèo sinh năm 1963 này vốn quen với công việc ruộng rẫy, không rành chuyện mua bán. Mua bán một thời gian, bà Lan hết vốn, nợ 15 triệu đồng.

 

Cách đây 2 năm, nhiều người ở Hòa Xuân Đông kinh ngạc khi thấy bà Lan mặt mày thất thần, cứ đi vài bước thì sụp xuống lạy. Có những hôm, bà đi cả đêm mà chẳng biết mình đi đâu. Người đàn bà nghèo đã hóa điên.

 

Tính tới tính lui, gia đình cậu bé Ơn quyết định chuyển nhượng 2,5 sào ruộng lấy 1,8 triệu đồng chữa bệnh cho bà Lan. Hai mẹ con ở nhờ nhà người chị ruột, cùng với người mẹ già 90 tuổi và em trai 44 tuổi, vừa câm vừa ngơ ngẩn.

 

Bà Lan bị tâm thần, không thể làm thuê làm mướn nên không có khoản thu nào ngoài tiền trợ cấp được nhận từ địa phương, gia đình 4 người của cậu bé Huỳnh Trọng Ơn sống dựa vào sự giúp đỡ, sẻ chia của bà con dòng họ và những người hàng xóm tốt bụng. Người thì cho ký gạo, người cho mớ rau, người cho chút tiền…

 

GÁNH NẶNG GIA ĐÌNH TRÊN ĐÔI VAI CON TRẺ

 

Khi tâm trí tỉnh táo, bà Lan xót xa cho cảnh nghèo túng, thiếu trước hụt sau nên nghĩ cách kiếm tiền. Bà bày ra bán bánh xèo tại chợ xổm ở thôn Bàn Thạch. Nhưng thần trí lúc nhớ lúc quên, bà thường xuyên làm cháy bánh nên chẳng ai mua. Vậy là cậu bé 10 tuổi Huỳnh Trọng Ơn thay mẹ đúc và bán bánh.

 

Từ 5 giờ sáng, Ơn thức dậy đi xay bột. Nếu tỉnh táo, bà Lan giúp con nhặt rau, làm nước chấm. Chuẩn bị xong xuôi đâu đó, cậu bé bắt tay vào việc. Ơn kể: “Mỗi ngày con xay 6 lon gạo, đúc 4 khuôn, bán đến khoảng 9 giờ thì hết. Có ngày con kiếm được 10.000 đồng, có ngày hên, con kiếm được 20.000 đồng nhưng cũng có ngày bán ế, con đem bánh về cả nhà ăn”.

 

Bánh xèo của Ơn cũng đạm bạc như những bữa cơm của gia đình nghèo này, chỉ có bột và một ít giá đỗ. Với 2.000 đồng, người ta mua được 3 cái bánh xèo của cậu bé. Mua ủng hộ là chính, vì họ thương đứa trẻ mới 10 tuổi phải cáng đáng công việc của người lớn, nuôi mẹ, nuôi ngoại, nuôi cậu, làm chỗ dựa cho cả gia đình.

 

Ơn kể, bán bánh xong, em về nhà học bài và phụ ngoại nấu cơm trưa. Buổi chiều, em đến lớp. Cậu bé bán bánh xèo rất chăm học, 4 năm liền là học sinh giỏi. Thầy Đặng Văn Minh, giáo viên Tổng phụ trách Đội - Trường tiểu học số 3 Hòa Xuân Đông - nhận xét: “Ơn hiền, ngoan và rất chăm học. Ngay từ khi Ơn vào lớp 1, biết gia đình em thuộc diện hộ nghèo, nhà trường đã tạo điều kiện và huy động đóng góp, giúp đỡ em”.

 

* * *

 

Xem video clip “Cậu bé lớp 5 bán bánh xèo nuôi mẹ bệnh tâm thần, bà ngoại già yếu, cậu bệnh tật” trên mạng, nhiều người rơi nước mắt. Và, không quản ngại đường xa, họ đến Phú Yên, tìm tới xóm nhỏ ở thôn Bàn Thạch, giúp đỡ cậu bé nghèo. Trong số những người từ TP Hồ Chí Minh, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), TP Tuy Hòa… đến thăm, động viên và tặng quà cho Ơn có chị Trang Nguyễn Phương Thảo (TP Quy Nhơn). Chị Thảo xúc động nói: “Dù còn rất nhỏ nhưng cháu Ơn đã ý thức được sức nặng trên đôi vai mình. Tôi mong cháu có đủ sức mạnh vượt lên nghịch cảnh, chăm sóc bà, mẹ và được học hành đến nơi đến chốn”.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek