Chủ Nhật, 28/04/2024 14:25 CH
Mai, quất chết do bón phân Annong Grow:
Nhà vườn lâm khó, nhà sản xuất bảo không có lỗi
Chủ Nhật, 21/09/2014 07:53 SA

Bà Phạm Thị Lý chăm sóc lại vườn mai bị rụng lá sau khi phun phân bón lá hiệu An Long Grow - Ảnh: T.HIẾU

Hơn tuần qua, một số hộ dân ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) dùng phân bón lá hiệu Annong Grow do Công ty An Nông gia công, đóng gói để tưới cho cây mai và quất với mong muốn ra nhiều hoa, trái để bán vào dịp tết năm nay. Tuy nhiên, sau khi bón phân thì lá mai và quất đổi màu vàng úa, rụng, có cây bị thối rễ.

 

HƠN 700 CHẬU MAI VÀ QUẤT RỤNG LÁ, TRÁI

 

Mấy ngày qua, gia đình ông Kiều Văn Chí ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến không hết bần thần khi nhìn thấy vườn quất của gia đình bị úa vàng, rụng lá và trái. Ông Chí buồn rầu nói: “Đầu năm 2013, vợ chồng tôi đầu tư vốn trồng 400 chậu quất chanh ghép lai, với giá 100.000 đồng/cây giống. Qua gần 2 năm chăm sóc, đến nay cây quất cao khoảng 1,5m và ra trái bằng ngón tay. Với mong muốn quất đậu trái nhiều hơn, tôi mua phân bón lá hiệu Annong Grow từ đại lý thuốc bảo vệ thực vật của bà Trương Thị Mỹ Lệ ở cùng thôn về phun 150 chậu. Không ngờ, sau khi phun, ngày hôm sau lá quất bị úa vàng, trái rụng. Bây giờ tôi không biết phải làm thế nào, khi nợ nần chồng chất do mua chịu phân, thuốc tại đại lý”.

 

Tương tự như tình cảnh gia đình ông Chí, hàng trăm chậu mai và quất của gia đình bà Phạm Thị Lý, Hồ Thị Cẩm Hằng ở cùng thôn cũng bị vàng lá, rụng gần hết, sau khi phun phân của Công ty An Nông. Trong đó, gia đình bà Lý có đến 400 chậu mai đã bị rụng lá, có cây bị thối rễ. Còn gia đình bà Hằng có 160 chậu quất ghép chanh bị rụng lá và trái. Bà Lý cho biết, gia đình bà có hơn 17 năm trồng mai và chưa có năm nào xảy ra tình trạng mai rụng lá, thối rễ nhiều như những ngày gần đây.

 

Bà Trương Thị Mỹ Lệ - người bán thuốc cho ông Chí, bà Lý và bà Hằng cho biết, số phân này bà mua từ đại lý phân phối thuốc bảo vệ thực vật của Công ty TNHH Thành Huyền xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa).

 

Ông Đặng Thái Hoàng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết: “Sau khi người dân phản ánh về việc phun phân bón lá hiệu Annong Grow do Công ty An Nông gia công đóng gói làm nhiều chậu mai và quất rụng lá và trái, xã đã cử cán bộ xuống nắm tình hình. Qua thống kê cho thấy có 710 chậu mai và quất của 3 hộ bị thiệt hại. Trước tình hình này, xã đã báo cáo cho UBND TP Tuy Hòa biết để có hướng xử lý”.

 

NHÀ SẢN XUẤT KHÔNG CÓ LỖI!

 

Sau khi bà Lý gọi diện đến Công ty An Nông phản ánh về việc hàng trăm chậu mai của gia đình bị chết do phun phân bón lá hiệu Annong Grow, ngày 17/9, công ty này cử nhân viên đến nhà bà để thẩm định và hứa từ 3 đến 5 ngày sẽ trả lời kết quả. Tuy nhiên, đã 4 ngày trôi qua nhưng bà Lý vẫn chưa có câu trả lời từ phía công ty này. Bà Lý cho biết: “Khi đến vườn mai tìm hiểu nguyên nhân rụng lá, trái và thối rễ, nhân viên Công ty An Nông cho rằng phân bón lá của công ty chỉ dùng cho cây xoài chứ không dùng cho cây mai và quất. Vì vậy, việc tôi phản ánh công ty bảo không có lỗi. Lỗi ở đây là do người của đại lý và nông dân không đọc kỹ hướng dẫn trước khi bán và sử dụng”.

 

Khi bà Lý đưa bao phân bón lá hiệu Annong Grow ra xem, chúng tôi thấy trên bao phân ghi rõ hướng sử dụng là phun cho cây xoài để kích thích cây ra lá non, đọt non đồng loạt. Xử lý sau giai đoạn thu hoạch, tỉa cành, bón phân; kích thích ra hoa đồng loạt, xử lý vào thời điểm lá chuyển màu xanh đậm, có hiện tượng mầm hoa xuất hiện. Bà Trương Thị Mỹ Lệ thừa nhận dù chưa qua lớp đào tạo về vật tư nông nghiệp, nhưng bà đã mở đại lý thuốc bảo vệ thực vật hơn 1 tháng nay. Các loại thuốc bán tại đại lý lấy từ Công ty TNHH Thành Huyền.

 

Khi phóng viên Báo Phú Yên liên hệ với Công ty An Nông qua số điện thoại ghi trên bao phân để phản ánh về việc nhiều vườn mai, quất ở TP Tuy Hòa bị chết do phun phân bón lá hiệu Annong Grow thì nhân viên công ty này cho biết lãnh đạo công ty đang đi công tác, phải chờ đến thứ hai (ngày 22/9) mới có văn bản trả lời.

 

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek