Chủ Nhật, 28/04/2024 00:57 SA
Bình đẳng giới thông qua giám sát, phản biện xã hội
Thứ Bảy, 20/09/2014 15:00 CH

Cán bộ hội cơ sở trình bày kế hoạch giám sát của hội tại địa phương - Ảnh: N.DUNG

Giám sát, phản biện xã hội không chỉ thực hiện quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật, mà còn thực hiện chức năng đại diện cho các tầng lớp phụ nữ theo Điều lệ hội, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong tham gia quản lý nhà nước. Báo Phú Yên phỏng vấn Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Minh Phương về vấn đề này.

 

* Thời gian qua, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội như thế nào, thưa bà?

 

- Giám sát, phản biện xã hội được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội từ nhiều năm nay. Trước khi có Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, hội LHPN các cấp đã phối hợp với HĐND, UBMTTQ Việt Nam cùng cấp tham gia giám sát về các vấn đề xây dựng nông thôn mới, chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng; đồng thời tích cực tham gia góp ý xây dựng văn bản pháp luật của Nhà nước, các chính sách liên quan đến công tác cán bộ nữ và đời sống của phụ nữ. Đầu năm 2013, do chưa có quy chế nên Hội LHPN tỉnh tổ chức giám sát điểm về thực hiện các chính sách hỗ trợ tiền điện cho những hộ gia đình khó khăn, chính sách bảo hiểm y tế cho trẻ em… ở 2 xã Hòa Kiến, An Phú (TP Tuy Hòa). Đến cuối năm 2013, Bộ Chính trị ban hành quy chế thì hội mới có cơ chế thực hiện. Để tổ chức hội phụ nữ thực hiện tốt quy chế giám sát, phản biện xã hội, quy định tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vào cuối tháng 3/2014, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến, rồi hội nghị từng vùng miền, từng cụm hướng dẫn triển khai trong hệ thống hội. Về phía tỉnh, sau khi tham gia các hội nghị của Trung ương Hội, Hội LHPN tỉnh cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ hội chuyên trách từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cán bộ hội ở 112 xã, phường, thị trấn. Đây là năm đầu tiên triển khai quy chế, quy định nên Tỉnh hội tập trung vào việc hướng dẫn cho chị em hiểu rõ công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Sang năm, hội sẽ thực hiện từng bước theo hướng chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm, sau đó sẽ triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh.

 

* Thưa bà, để thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, nhất là các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho phụ nữ, đòi hỏi đội ngũ cán bộ hội cần có những tố chất gì?

 

- Trong công tác giám sát thì đối tượng giám sát rất rộng. Đó là các cấp ủy, cơ quan, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các cá nhân... Điều đầu tiên chị em phải có kiến thức, tự tin làm việc với cấp ủy để thông qua kế hoạch giám sát. Mặc dù quyết định của Bộ Chính trị được ban hành, triển khai từ cấp ủy tỉnh đến cấp ủy cơ sở, phổ biến đến tận chi bộ nhưng vì còn mới nên cần có thời gian tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Để làm tốt công tác này, cán bộ hội cần phải nắm vững luật pháp, nhất là các chính sách pháp luật liên quan đến những vấn đề thiết thân của phụ nữ, của tổ chức hội, về bình đẳng giới. Ngoài am hiểu về pháp luật, còn phải hiểu về chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan mình giám sát xem họ có thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của họ về phần việc ấy chưa. Điều này đòi hỏi năng lực, trình độ của chị em phải nâng cao hơn. Một số cán bộ hội công tác lâu năm có kinh nghiệm thực tế, nắm bắt được vấn đề ở cơ sở rất tốt. Điều này rất thuận lợi cho công tác giám sát phản biện xã hội, vì giám sát phản biện xã hội không chỉ bằng lý luận mà phải bằng cả thực tiễn. Nếu hội làm tốt công tác này sẽ góp phần khẳng định vai trò, vị trí của hội cũng như tầm quan trọng của việc giám sát, phản biện xã hội trong việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Hội LHPN tỉnh tổ chức tập huấn công tác giám sát và phản biện xã hội cho cán bộ hội cơ sở - Ảnh: N.DUNG

 

* Để công tác này đạt hiệu quả, hội sẽ tập trung vào những công việc trọng tâm nào?

 

- Để triển khai công tác này hiệu quả, trước mắt Hội LHPN tỉnh đầu tư cho công tác tập huấn. Trong quá trình tập huấn, chúng tôi hướng dẫn chị em các bước tiến hành giám sát, phản biện xã hội từ việc chuẩn bị kế hoạch, thực hiện kế hoạch, viết báo cáo đến việc thực hiện quy trình sau giám sát, phản biện xã hội với những hướng dẫn cụ thể, chi tiết… Chúng tôi định hướng cho chị em lựa chọn những vấn đề giám sát, phản biện xã hội sát với chức năng, nhiệm vụ của hội, với đời sống của hội viên phụ nữ cơ sở. Sắp tới, hội có kế hoạch làm việc với cấp ủy tỉnh, làm việc với UBND tỉnh để triển khai quy chế rộng khắp, tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng, trong các cơ quan Nhà nước, trong doanh nghiệp. Hội LHPN ngoài việc chủ trì sẽ phối hợp với UBMTTQ và các tổ chức hội, đoàn thể chính trị khác tham gia giám sát, phản biện xã hội. Bởi hội viên của mình cũng là hội viên nông dân, cũng là đoàn viên thanh niên, có nhiều tiếng nói thì chắc chắn vấn đề đưa ra sẽ được giải quyết tốt hơn, hiệu quả hơn.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek