Thứ Hai, 29/04/2024 13:25 CH
Giải pháp hiệu quả phòng, chống bạo lực gia đình
Thứ Năm, 21/08/2014 09:33 SA

Theo Tổng cục Thống kê, có đến hơn 50% phụ nữ Việt từng là nạn nhân của nạn bạo lực gia đình. Tỉ lệ cao này phản ánh nguy hại tiềm tàng mà người phụ nữ mắc phải trong cuộc sống hôn nhân. Điều đáng nói là vấn nạn này vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hoa Hữu Vân, Phó vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ VH-TT-DL) về vấn đề trên nhân dịp ông có chuyến công tác tại địa phương.

 

Phó vụ trưởng Vụ Gia Đình Hoa Hữu Vân - Ảnh: T.DIỆU

 

* Có nhiều ý kiến cho rằng, bất bình đẳng giới là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình trong xã hội Việt Nam. Ông nhận định như thế nào về điều này?

 

- Bạo lực gia đình đang là vấn nạn gây nhiều bức xúc trong xã hội. Theo nhiều nghiên cứu và thực tế chứng minh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình như: chồng say rượu, thất nghiệp, mâu thuẫn tài chính, ngoại tình, tệ nạn xã hội… Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là do bất bình đẳng giới gây nên.

 

Trong suy nghĩ của nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn còn cho rằng, nữ giới thấp kém hơn đàn ông. Thêm vào đó, phần lớn đàn ông nắm quyền kiểm soát kinh tế trong gia đình nên họ cho rằng mình có quyền “lãnh đạo” vợ. Và cơ hội để người phụ nữ tiếp cận với các điều kiện giáo dục, cơ hội nghề nghiệp, tự chủ tài chính… cũng hạn chế hơn so với nam giới, làm gia tăng khoảng cách bất bình đẳng giới. Chính vì các khó khăn trong việc chăm sóc bản thân, chăm sóc con cái, cảm giác tự ti… dẫn đến việc người phụ nữ cam chịu sống chung với nạn bạo lực gia đình.

 

* Trên các phương tiện truyền thông liên tục xuất hiện thông tin liên quan tới tình trạng hành hạ, sỉ nhục, thậm chí là giết người xảy ra trong gia đình. Có phải hành vi bạo lực gia đình ngày càng gia tăng về số lượng lẫn mức độ nguy hiểm, thưa ông?

 

- Có thể nói rằng, nhờ sự phát triển của phương tiện truyền thông, nhiều vụ án liên quan đến hành vi bạo lực gia đình được “phanh phui” một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, qua số liệu báo cáo hàng năm từ 63 tỉnh, thành gửi về Vụ Gia đình cho thấy, không có sự gia tăng về số lượng vụ án bạo lực gia đình nên không có cơ sở khẳng định sự gia tăng nạn bạo lực gia đình trong thời gian gần đây.

 

* Vậy Vụ Gia đình có những giải pháp nào nhằm giảm thiểu vấn nạn bạo lực gia đình trong thời gian tới?

 

- Chúng tôi đã đưa nội dung phòng, chống bạo lực gia đình vào Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020. Chỉ tiêu đặt ra là phấn đấu đến năm 2020: 95% số hộ gia đình được tiếp cận chương trình phòng, chống bạo lực gia đình; 90% cán bộ công tác gia đình được tập huấn; 95% nạn nhân bạo lực gia đình được tiếp cận các hoạt động hỗ trợ y tế, pháp lý phòng, chống bạo lực gia đình…

 

Từ các chỉ tiêu trên, Bộ VH-TT-DL ban hành các quy chế phối hợp liên ngành; tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông, phát hành tài liệu nghiệp vụ; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ công tác; chỉ đạo nhân rộng mô hình, địa chỉ tin cậy; kiểm tra công tác phối hợp liên ngành các cấp về chương trình phòng, chống bạo lực gia đình.

 

* Thưa ông, đó là những mục tiêu lớn, vậy đâu là những giải pháp cụ thể, thiết thực đối với công tác phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở hiện nay?

 

- Theo tôi đó là việc xây dựng địa chỉ tin cậy (nơi chăm sóc, tư vấn, tạm lánh, hỗ trợ những điều kiện cần thiết khác cho nạn nhân bạo lực gia đình ngay tại thôn, tổ dân phố, cụm dân cư...) tại cộng đồng dành cho nạn nhân bạo lực gia đình. Dựa trên thực tế nhiều địa phương áp dụng, địa chỉ tin cậy được nạn nhân tin tưởng và tìm đến khi bị bạo hành. Địa chỉ tin cậy có thể là nhà riêng của những người có uy tín trong xã, thôn, hoặc trạm y tế; tổ dân phố… chịu sự theo dõi của những người đứng đầu cộng đồng dân cư, cán bộ văn hóa - xã hội, công an xã.

 

Địa chỉ tin cậy là một loại hình tự nguyện hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình dựa vào cộng đồng rất phù hợp với điều kiện kinh tế - văn hóa - xã hội ở mỗi địa phương. Ban chỉ đạo công tác gia đình cấp xã cần đưa thông tin rộng rãi về loại hình này đến càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là những người có nguy cơ cao bị bạo lực. UBND cấp xã cần rà soát, hỗ trợ cho địa chỉ tin cậy thuộc phạm vi quản lý.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

DIỆU ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek