Thứ Tư, 08/05/2024 22:41 CH
Bình dị nếp sống gia đình ở nông thôn
Thứ Năm, 24/07/2014 10:55 SA

Cuộc sống gia đình ở nông thôn còn đậm nét văn hóa sống gắn kết cộng đồng xóm làng, “tối lửa tắt đèn” có nhau. Từ quan hệ xóm làng đến cách giáo dục con cái trong nhà, tất cả đều vào nếp, bình dị, chân chất và tràn ngập yêu thương.

 

Biểu hiện rõ nhất là trong các đám tiệc. Khi nhà nào có giỗ, chòm xóm xung quanh tới dự. Mâm trên bàn dành cho người lớn. Trẻ con ăn sau nhà. Khi ăn xong, không ai bảo ai nhưng thành nền nếp, các phụ nữ xắn tay vào việc; chị lau nhà, cô rửa chén...

 

Chợ quê cũng bình dị với túi tiền người nông thôn. Các món hàng ăn vặt có giá “khiêm tốn”. Vài ngàn đồng cũng có đĩa bánh bèo, bánh ướt hoặc tô cháo lòng nóng hổi… Cảnh chợ quê phản ánh cuộc sống của người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn. Từ mua sắm cho tết, giỗ chạp, cất nhà... họ cũng chắt chiu tích cóp từ hạt lúa bán ra.

 

Cho dù cuộc sống phát triển nhưng nhìn chung ở vùng nông thôn vẫn còn giữ “nếp nhà” trong các bữa ăn, nhất là bữa cơm chiều. Đó là lúc ông, bà, cha mẹ, con cái quây quần bên mâm cơm cùng ăn những món ăn do bà và mẹ nấu rồi kể chuyện trường, chuyện lớp, công việc cho nhau nghe. Sau khi thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, người chồng tự thư giãn bằng cách bật ti vi xem thời sự sau một ngày lao động vất vả; người vợ nhắc nhở con cái học hành.

 

Trong cách giáo dục con cái của những gia đình miền quê không như thành thị, họ không có những câu dạy bảo mỹ miều, bởi lẽ, họ sống rất chân chất thật thà, nghĩ sao nói vậy: “Muốn khổ như mẹ quanh năm làm ruộng/ muốn cực như cha đội nắng làm thuê”. Con cái nhìn vào sự vất vả của cha mẹ mà cố gắng học hành.

 

Cuộc sống ngày càng tất bật và hiện đại, nhưng vẫn còn đó truyền thống tốt đẹp của lối sống cộng đồng và nếp nhà đầm ấm của những gia đình ở nông thôn hiện nay. 

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek