Chủ Nhật, 19/05/2024 21:38 CH
Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
Thứ Tư, 23/07/2014 09:37 SA

Thấm nhuần sâu sắc đạo lý, truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng bằng những hành động và việc làm thiết thực thấm đậm nghĩa tình.

 

Lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên trao nhà tình nghĩa cho đại úy Nguyễn Văn Hợp - Ảnh: H.TRANG

Trong cái nắng hanh vàng của những ngày cuối hè, chúng tôi cùng các anh Công an huyện Phú Hòa, Công an xã Hòa An đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Xanh (SN 1966) ở thôn Ân Niên (xã Hòa An, huyện Phú Hòa). Chị Xanh là con gái duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Nị, nguyên cán bộ Ban An ninh tỉnh Phú Yên đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình của mình, chị Xanh không kìm được những giọt nước mắt xúc động. Khi cha hy sinh, chị Xanh chỉ mới hơn 3 tháng tuổi. Chị lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của mẹ, ông nội cùng các cô, bác trong thôn xóm. Năm 1986, chị xây dựng gia đình với một thanh niên làm nghề thợ mộc ở thôn Ân Niên. Hai vợ chồng quanh năm làm lụng vất vả nhưng hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Ngôi nhà cấp 4 do cha mẹ chồng cho vợ chồng chị xây dựng đã gần 50 năm. Trải qua năm tháng, tường vôi đã bị nứt; nền lát xi măng bị bong tróc. Năm 2011, một tai họa lại giáng xuống gia đình chị. Chồng chị mất sau một vụ tai nạn giao thông; chị lại thường xuyên đau bệnh nên kinh tế gia đình lại càng khó khăn hơn. Ước mơ có một ngôi nhà khang trang đối với chị rất khó thực hiện được.

 

Với tình cảm, đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, vừa qua, Công an tỉnh Phú Yên cùng Công an huyện Phú Hòa đã xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng tặng chị Nguyễn Thị Xanh. Mấy hôm nay, chị tất bật lo dọn dẹp để chuẩn bị dọn về ngôi nhà mới. Chị Xanh vui mừng, xúc động nói: “Tôi rất cảm ơn lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên, lãnh đạo Công an huyện Phú Hòa đã hết lòng quan tâm giúp đỡ xây dựng cho tôi một ngôi nhà tình nghĩa để tôi có nơi thờ cúng ông bà, cha mẹ. Sắp được ở trong ngôi nhà mới, mấy mẹ con tôi mừng lắm!”.

 

Khó có thể diễn tả được niềm vui, niềm hạnh phúc của những gia đình thuộc diện chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; những cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Công an tỉnh Phú Yên trao tặng nhà tình nghĩa. Nhớ lại cách đây không lâu, chúng tôi cùng đoàn cán bộ của Công an tỉnh Phú Yên đi công tác tại huyện Sơn Hòa để bàn giao nhà tình nghĩa cho anh Nguyễn Văn Hợp (SN 1969), cán bộ Công an huyện Sơn Hòa. Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Hợp (người dân tộc Ba Na) gặp rất nhiều khó khăn. Sau hơn 20 năm công tác trong ngành Công an nhưng gia đình anh vẫn chưa xây được một ngôi nhà. Thấy gia đình cháu mình khó khăn, năm 1985, ông nội vợ đã cho vợ chồng anh một ngôi nhà cấp 4, diện tích 24m2. Qua quá trình sử dụng, đến nay, ngôi nhà đã xuống cấp nặng; mưa thì dột, nắng thì nóng. Anh Hợp ao ước có tiền để sửa chữa lại nhà nhưng trong hoàn cảnh vợ không có việc làm, con thì còn đi học, với đồng lương đại úy của anh chỉ đủ để trang trải cuộc sống gia đình và chu cấp cho cha mẹ già hiện nay đã 80 tuổi.

 

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của đại úy Nguyễn Văn Hợp, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ gia đình anh 70 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo trong lực lượng Công an nhân dân để xây dựng nhà tình nghĩa. Đây thật sự là món quà ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, của ngành Công an đối với những cán bộ, chiến sĩ công an có hoàn cảnh thật sự khó khăn về nhà ở. Ngày dọn về ở trong căn nhà mới khang trang, không chỉ riêng anh mà nhiều người thân cũng không giấu nổi niềm vui, phấn khởi và xúc động. Trong ngôi nhà còn thơm mùi nước sơn, đại úy Nguyễn Văn Hợp tâm sự: “Tôi cảm ơn ngành. Ước mong lớn nhất đời tôi nay thành hiện thực. Từ nay, tôi sẽ luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ của Đảng, của ngành giao”. Còn Mí Giang, vợ của anh thì nghẹn ngào: “Trước đây mình khổ lắm, nhà cửa xuống cấp, mưa thì dột, nắng thì nóng, con cái nhiều lúc không học hành được vì sách vở ướt hết. Nay thì phấn khởi rồi, ngôi nhà được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Gia đình mình vui lắm!”.

 

Đó chỉ là hai trong số những trường hợp đã được Bộ Công an, Công an tỉnh Phú Yên hỗ trợ kinh phí xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa trong 3 năm qua. Những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình ấy không chỉ được sưởi ấm bằng bếp than hồng quanh năm đỏ lửa mà còn được sưởi ấm bằng tấm lòng, tình cảm của đồng chí, đồng đội. Việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa đó của lực lượng Công an Phú Yên đã góp phần làm sáng ngời truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

 

Từ năm 2012 đến nay, Công an tỉnh Phú Yên đã xây dựng, sửa chữa 32 ngôi nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh còn chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, có công với cách mạng nhân các ngày lễ, tết; trợ cấp khó khăn đột xuất cho các gia đình.

 

Từ năm 2012 đến nay, Công an tỉnh Phú Yên đã xây dựng, sửa chữa 32 ngôi nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh còn chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, có công với cách mạng nhân các ngày lễ, tết; trợ cấp khó khăn đột xuất cho các gia đình.

 

ANH HUY - PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek