Thứ Sáu, 03/05/2024 06:54 SA
Hướng dẫn khám chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến
Thứ Hai, 15/04/2024 11:20 SA

Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và BHXH tỉnh vừa ban hành Hướng dẫn khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) BHYT ban đầu và chuyển tuyến KBCB BHYT.

 

Đăng ký KBCB BHYT ban đầu

 

Người tham gia BHYT trong tình trạng cấp cứu được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở KBCB nào trên phạm vi toàn quốc. Bác sĩ hoặc y sĩ đánh giá, xác định tình trạng cấp cứu đối với người bệnh, ghi vào hồ sơ bệnh án và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

 

Người tham gia BHYT được quyền đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở KBCB tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KBCB.

 

Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn TP Tuy Hòa được đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại cơ sở KBCB BHYT ban đầu tuyến tỉnh. Trong đó, đối tượng đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên gồm: Cán bộ hưu trí, trợ cấp mất sức lao động; người bị bệnh dài ngày; cựu chiến binh thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn TP Tuy Hòa; người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan Đảng, các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Đối tượng đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên gồm: Học sinh tiểu học, THCS thuộc các trường đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa. Riêng trẻ em dưới 6 tuổi được cha mẹ/người giám hộ lựa chọn nơi đăng ký KBCB ban đầu thuận tiện.

 

Đối tượng đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên gồm: Cán bộ hưu trí, trợ cấp mất sức lao động; người bị bệnh dài ngày; cựu chiến binh thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn TP Tuy Hòa; người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan Đảng, các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Đối tượng đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Phú Yên gồm: Cán bộ hưu trí, trợ cấp mất sức lao động; người bị bệnh dài ngày; cựu chiến binh thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn TP Tuy Hòa; người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan Đảng, các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, các đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa, các xã: An Chấn, An Hòa Hải, An Hiệp, An Thọ, An Mỹ (huyện Tuy An).

 

Đối tượng đăng ký KBCB BHYT ban đầu tại Phòng khám đa khoa Đức Tín, Bệnh viện Công an tỉnh Phú Yên, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa và các trạm y tế xã, phường trực thuộc trung tâm là người có thẻ BHYT thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn TP Tuy Hòa; học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường THCS, THPT, cao đẳng, đại học đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Một số hướng dẫn về chuyển tuyến

 

Người có thẻ BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại cơ sở KBCB tuyến xã có các bệnh lý thuộc chuyên khoa sản - nhi nếu vượt khả năng chuyên môn của đơn vị tuyến trên liền kề được chuyển tuyến đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên.

 

Người tham gia BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đến KBCB BHYT trong lĩnh vực sản phụ khoa tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên được xem là đúng tuyến.

 

Người có thẻ BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại cơ sở KBCB tuyến xã được chuyển tuyến đến Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên.

 

Người có thẻ BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại cơ sở KBCB tuyến xã có các bệnh lý thuộc chuyên khoa mắt nếu vượt khả năng chuyên môn của đơn vị tuyến trên liền kề như: đục thủy tinh thể, glaucoma, mộng thịt, quặm, cắt bè củng giác mạc... được chuyển tuyến đến Bệnh viện Mắt Phú Yên, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

Người có thẻ BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại cơ sở KBCB tuyến xã có các bệnh lý thuộc chuyên khoa da liễu nếu vượt khả năng chuyên môn của đơn vị tuyến trên liền kề được chuyển tuyến đến Bệnh viện Da liễu Phú Yên.

 

Người có thẻ BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại cơ sở KBCB tuyến xã có các bệnh lý thuộc chuyên khoa PHCN nếu vượt khả năng chuyên môn của đơn vị tuyến trên liền kề được chuyển đến Bệnh viện PHCN Phú Yên.

 

Riêng người có thẻ BHYT đăng ký KBCB ban đầu, khi khám tại trạm y tế các xã: An Chấn, An Hòa Hải, An Hiệp, An Thọ, An Mỹ, tùy tình trạng bệnh, các cơ sở KBCB được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện PHCN Phú Yên.

 

Trường hợp danh mục kỹ thuật của trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố đã được Sở Y tế phê duyệt không có dịch vụ kỹ thuật thì trạm y tế tuyến xã được chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

Người tham gia BHYT đăng ký KBCB ban đầu tại trạm y tế tuyến xã giáp ranh của tỉnh giáp ranh được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KBCB trong phạm vi được hưởng và mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định 146 khi đến KBCB tại trạm y tế tuyến xã giáp ranh của tỉnh giáp ranh.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek