Thứ Sáu, 17/05/2024 18:13 CH
Ngăn ngừa và thoát khỏi đồi mồi
Thứ Hai, 11/03/2024 09:38 SA

Bác sĩ điều trị đồi mồi, sạm nám da bằng laser tại Bệnh viện Da liễu Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

Buớc vào tuổi trung niên, nhiều phụ nữ cảm thấy phiền lòng khi trên mặt, tay... xuất hiện những đốm phẳng màu nâu sậm. Ðó là đồi mồi - tổn thuong khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài, cũng là một biểu hiện của quá trình lão hóa.

 

Vậy, có cách nào ngăn chặn, xử lý những đốm đồi mồi xấu xí?

 

Khi da lão hóa

 

Theo y văn, để bảo vệ làn da trước tác hại của các tia UV trong ánh nắng mặt trời, các tế bào melanocyte bên dưới lớp biểu bì sản sinh ra melanin - hắc sắc tố da. Khi melanin tập trung với mật độ lớn thì sẽ dẫn đến tình trạng đồi mồi, nám da, sạm da...

 

BSCKII Lê Văn Thuận, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Phú Yên cho biết: Tuổi tác và tia UV là hai yếu tố chính liên quan đến sự xuất hiện của những đốm đồi mồi. Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng thúc đẩy quá trình sản xuất melanin, làm cho da bị đồi mồi.

 

Những đốm phẳng màu nâu sậm này thường xuất hiện trên da những người từ 40 tuổi trở lên, tại các vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, mu bàn tay, cánh tay... Tuy nhiên, một số người trẻ cũng có thể bị đồi mồi, nhất là những người thường xuyên làm việc dưới ánh mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ da hoặc bảo vệ không đúng cách.

 

Theo thời gian, những vết đồi mồi sẽ càng sẫm màu và gia tăng về kích thước.

 

Phòng nga và x trí

 

Để phòng ngừa đồi mồi, lời khuyên trước tiên của các chuyên gia da liễu là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt (trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều); sử dụng kem chống nắng thường xuyên và đúng cách để bảo vệ da (bôi kem chống nắng khoảng 15-30 phút trước khi ra ngoài nắng để sản phẩm thẩm thấu và phát huy tác dụng; bôi lại sau mỗi 2 giờ hoặc sớm hơn nếu đổ mồ hôi hoặc đi bơi). Đồng thời, khi ra ngoài nắng thì phải đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành, mặc quần áo chống nắng...

 

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng nhằm làm chậm quá trình lão hóa da. Để da trẻ lâu, cần ăn nhiều rau, trái cây, các loại thực phẩm giàu vitamin A, E, C..., uống nhiều nước và ngủ đủ giấc.

 

Đồi mồi ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy, khi trên mặt, tay, trước ngực... xuất hiện nhiều đốm đồi mồi, phụ nữ cảm thấy thiếu tự tin. Thay vì hoang mang rồi tìm mua và sử dụng những loại kem bôi không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là những loại kem lột và tẩy rất nguy hại cho da, chị em hãy đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa da liễu hoặc đến phòng khám da liễu để được bác sĩ khám và tư vấn cách điều trị.

 

Theo bác sĩ Lê Văn Thuận, có nhiều cách xử lý đồi mồi, hiện đại nhất là sử dụng laser. Bệnh viện Da liễu Phú Yên được đầu tư trang thiết bị hiện đại để điều trị đồi mồi, nám, sạm, sẹo lồi, sẹo lõm, mụn trứng cá, u cục ngoài da... và giúp trẻ hóa làn da. Có nhiều công nghệ để xử lý những tình trạng này, an toàn nhất là sử dụng công nghệ laser YAG.

 

Đây là công nghệ sử dụng tinh thể Yttrium Aluminum Garnet như một chất truyền tải để tạo ra ánh sáng laser. Công nghệ laser YAG gồm một số bước sóng khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng. Laser YAG với bước sóng 1.064nm tác động vào vùng da cần điều trị, phá hủy melanin và chúng bị đào thải ra ngoài cơ thể theo cơ chế tự nhiên.

 

Bác sĩ Thuận cho biết: “Đây là phương pháp điều trị không xâm lấn, an toàn. Không chỉ được sử dụng để xử trí các vấn đề về da, laser YAG còn kích thích cơ thể tăng sinh collagen và elastin, giúp da tăng độ đàn hồi, đều màu, tươi trẻ”.

 

Một điều quan trọng không kém là sau khi điều trị, chị em phải tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc và bảo vệ da để đạt hiệu quả như mong muốn.

 

YÊN LAN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek