Chủ Nhật, 19/05/2024 07:17 SA
Liệu pháp oxy cao áp: Cứu tinh của bệnh nhân bị giảm áp, ngộ độc CO, CO2
Thứ Hai, 06/11/2023 13:00 CH

Một người bệnh được điều trị bằng oxy cao áp tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

Với một số bệnh không thường gặp nhưng rất nguy hiểm như giảm áp do lặn, ngộ độc CO, CO2, nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời, liệu pháp oxy cao áp có thể là cứu tinh của họ.

 

Nhiều năm trước, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Phú Yên tiếp nhận một trường hợp ngộ độc CO (ngộ độc do khói than) nặng. Trong đêm mưa lạnh, hai vợ chồng ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đốt than sưởi ấm khi ngủ trong phòng kín và bị ngộ độc do hít phải khí CO. Người chồng tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện; người vợ được chuyển từ bệnh viện tuyến tỉnh đến bệnh viện tuyến cuối ở TP Hồ Chí Minh. Khi biết rằng tiên lượng rất xấu, gia đình đưa bệnh nhân trở về. Trên đường về, biết Bệnh viện PHCN Phú Yên có điều trị bằng oxy cao áp, nghĩ “còn nước thì còn tát”, người nhà đưa bệnh nhân đến bệnh viện này.

 

BSCKII Đặng Hoàng Hương Thùy, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện PHCN Phú Yên, nhớ lại: “Lúc đó bệnh nhân đã hôn mê sâu. Bệnh viện hội chẩn, cố gắng điều trị bằng oxy cao áp và một số thuốc hỗ trợ, với phương châm còn nước thì còn tát. Hơn 1 tháng sau, bệnh nhân tỉnh lại, nói được. Bệnh nhân dần dần hồi phục. Ca này hồi phục rất ngoạn mục”.

 

Đây là một trong những trường hợp ngộ độc CO được Bệnh viện PHCN Phú Yên điều trị bằng oxy cao áp thành công.

 

Theo “Hướng dẫn quy trình kỹ thuật điều trị bằng oxy cao áp” do Bộ Y tế ban hành, áp dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh, điều trị bằng oxy cao áp là phương pháp điều trị mà người bệnh được thở oxy nguyên chất hoặc hỗn hợp khí giàu oxy trong một thiết bị có khả năng chịu áp lực cao - buồng cao áp, với áp suất lớn hơn áp suất khí quyển (lớn hơn 1 Atmosphe). Liệu pháp này được áp dụng để điều trị hoặc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau. Hệ thống thiết bị phục vụ điều trị oxy cao áp bao gồm buồng cao áp, các thiết bị kỹ thuật và các thiết bị y tế cần thiết đảm bảo cho buồng cao áp hoạt động an toàn.

 

Theo, bác sĩ Hương Thùy, Bệnh viện PHCN Phú Yên hiện có 2 buồng oxy cao áp đơn (buồng một chỗ). Từ thực tiễn lâm sàng ở đơn vị, bác sĩ Hương Thùy cho biết: Trị liệu oxy cao áp có ưu thế nhất trong điều trị ngộ độc CO, ngộ độc chì; bệnh giảm áp do lặn; vết loét do bệnh nhân nằm lâu ngày... Đây là những bệnh mà trị liệu oxy cao áp được xem là cứu tinh đối với bệnh nhân. Riêng bệnh giảm áp do lặn, mỗi năm Bệnh viện PHCN Phú Yên tiếp nhận và điều trị vài trường hợp bằng oxy cao áp. Những trường hợp liệt do giảm áp khi lặn, nếu nạn nhân được đưa đến bệnh viện sớm, việc điều trị bằng oxy cao áp mang lại hiệu quả cao hơn so với điều trị liệt do đột quỵ não, cũng bằng phương pháp này.

 

Hiện tại, Bệnh viện PHCN Phú Yên điều trị bằng oxy cao áp phổ biến nhất là các trường hợp liệt do đột quỵ, do chấn thương sọ não và một số trường hợp liệt do tổn thương tủy sống. “Trong trị liệu oxy cao áp, người bệnh được thở oxy nguyên chất, giúp tăng tưới máu tới các mô”, bác sĩ Hương Thùy giải thích. Khi điều trị, người bệnh được nhân viên y tế theo dõi sát.

 

Bên cạnh các bệnh có chỉ định điều trị, trị liệu oxy cao áp còn hỗ trợ điều trị nội khoa các bệnh tự miễn, mất ngủ kéo dài, rối loạn tiền đình, các tổn thương do đái tháo đường, viêm da cơ địa dị ứng, đau cột sống cấp và mạn tính, bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp nhiễm khuẩn, đau nửa đầu kiểu Migraine, điếc đột ngột và điếc do thiếu máu tai trong và thiếu máu não; hỗ trợ trong phục hồi chức năng; phục hồi sức khỏe (các trường hợp mệt mỏi mạn tính, stress do căng thẳng thần kinh tâm lý).

 

Với nhiều ưu điểm vượt trội, liệu pháp oxy cao áp như cánh tay đắc lực của các thầy thuốc trong điều trị, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek