Chủ Nhật, 05/05/2024 02:49 SA
Lan tỏa những gia đình tiêu biểu vì cộng đồng
Thứ Năm, 25/04/2024 09:26 SA

Các gia đình được UBND TP Tuy Hòa vinh danh. Ảnh: PHẠM THÙY

UBND TP Tuy Hòa va t chc vinh danh các công dân, thanh niên, gia đình tiêu biu ca thành ph năm 2023. Đây là ln th hai hot động này được t chc, nhm lan ta nhng giá tr tích cc, truyn cm hng để thúc đẩy s nghip xây dng và phát trin thành ph ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nhng tế bào khe mnh

 

Nhắc đến gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hà ở thôn Ngọc Phước 2 (xã Bình Ngọc), nhiều người nghĩ đến một gia đình trên thuận dưới hòa, nhiều năm liền được công nhận Gia đình văn hóa. Vợ chồng bà Hà dành tâm huyết nuôi dạy con ngoan, học giỏi và đều tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

 

Bà Hà cho biết là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Ngọc Phước 2 nên bà luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong gia đình vợ chồng tôi thường xuyên chia sẻ công việc, nhất là trong phát triển kinh tế gia đình. Với diện tích 1000m² hàng năm thu nhập từ 100 -150 triệu đồng. Qua đó, vợ chồng bà thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cùng bà con mạnh dạn chuyển đổi, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng rau an toàn, mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho gia đình.

 

Với vai trò của người chồng, người cha trong gia đình, thương binh Trần Ngọc Đức chồng bà Hà cũng rất trách nhiệm trong xây dựng một gia đình no ấm, tiến bộ. “Bản thân luôn gương mẫu trong công việc và sắp xếp thời gian cùng các thành viên trong gia đình dung hòa mọi mối quan hệ trong gia đình; không để xảy ra những mâu thuẫn, nhất là cùng nhau xây dựng ước mơ và mục tiêu của gia đình”, ông Đức chia sẻ.

 

Đối với ngoài xã hội, vợ chồng ông Đức và bà Hà luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng, góp phần tạo bộ mặt nông thôn, đô thị văn minh sạch, đẹp; luôn tích cực vận động bà con tham gia đóng góp, trao tặng hàng trăm suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo vào các dịp lễ tết…

 

Với những thành tích đạt được, gia đình bà Hà và ông Đức được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2018, Ủy ban MTTQ thành phố và UBND xã Bình Ngọc tặng giấy khen trong công tác mặt trận và tham gia các hoạt động xã hội.

 

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Đồng Triệu và bà Huỳnh Thị Danh cũng luôn giáo dục con cháu trong gia đình phải biết yêu thương, gắn bó, thấu hiểu và tôn trọng nhau. Chỉ khi biết yêu thương, che chở cho nhau dành thời gian cho nhau thì niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi bớt đi.

 

Đặc biệt, vợ chồng bà Danh luôn giáo dục con cháu mình biết quan tâm đến cộng đồng, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn bằng nguồn thu nhập bán nước giải khát và trái cây của gia đình. Hiện bà Danh là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Duẩn, cộng tác viên Trạm Y tế phường 6.

 

Để có thể giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn bà cùng các chị em trong chi hội tổ chức các chương trình vui chơi, tặng quà cho thiếu nhi trong khu phố vào các dịp lễ tết; tổ chức gian hàng 0 đồng cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác để những hộ gia đình khó khăn có thêm động lực trong cuộc sống. Thông qua các hoạt động này, vợ chồng ông Triệu, bà Danh muốn gửi đến con cái mình thông điệp “Một gia đình hạnh phúc sẽ góp phần xây dựng một xã hội bền vững”.

 

Trên đây là 2 trong số 11 gia đình tiêu biểu vừa được UBND TP Tuy Hòa tổ chức vinh danh cùng 5 công dân tiêu biểu và 5 thanh niên tiêu biểu.

 

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Thời gian qua, thành phố luôn coi trọng công tác xây dựng gia đình, coi đây là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa cơ bản, cốt lõi của gia đình.

 

11 gia đình tiêu biểu được vinh danh lần này, mỗi gia đình có một hoàn cảnh riêng, điều kiện khác nhau nhưng đều có một điểm chung là biết xây dựng, vun đắp, chia sẻ trách nhiệm, tạo nên sự đồng thuận, bình đẳng giữa các thành viên, không để tắt ngọn lửa từ mái ấm gia đình, từ việc chăm sóc cha mẹ già, nuôi dưỡng, dạy dỗ những chủ nhân tương lai của đất nước, động viên các thành viên thực hiện tốt trách nhiệm người công dân, người lao động đến việc phát huy giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

 

“Đây là những gia đình có uy tín trong cộng đồng, tích cực tham gia công tác hội, có những nỗ lực, cố gắng nổi bật vượt qua hoàn cảnh khó khăn để xây dựng cuộc sống ấm no, hòa thuận, hạnh phúc; có tinh thần khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và giúp đỡ người khác trong cộng đồng. Họ chính là những tấm gương gia đình mẫu mực, đã và đang góp phần tạo nên những thực thể xã hội khỏe mạnh, chung tay chống lại những yếu tố tiêu cực, mặt trái của xã hội”, ông Thành nhấn mạnh.

 

Nhân lên nhng tm gương tiêu biu

 

Việc UBND TP Tuy Hòa tổ chức vinh danh các công dân, thanh niên, gia đình tiêu biểu nói chung, đặc biệt là những gia đình tiêu biểu nói riêng, góp phần tuyên truyền, phổ biến và nhân rộng những tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo. Đồng thời qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của thành phố.

 

Ông Trương Phúc ở xã An Phú bày tỏ: Các hoạt động thiết thực, hiệu quả về công tác gia đình cần được tổ chức nhiều hơn nữa để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm và là tế bào lành mạnh của xã hội. Đây chính là những hạt nhân điển hình, góp phần quan trọng gìn giữ, nuôi dưỡng và phát huy những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống, kết hợp với hiện đại, là tấm gương để con cháu noi theo.

 

Theo bà Trần Thị Tú Hà, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, hiện nay, mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động tiêu cực đến đạo đức xã hội, nhiều tệ nạn xã hội đã tấn công vào các gia đình, ảnh hưởng đến lối sống cũng như việc hình thành nhân cách và các mối quan hệ trong gia đình. Từ đó, tình cảm gia đình dần lỏng lẻo, xa cách, giá trị đạo đức cũng bị xem nhẹ. Vì vậy cần có các hoạt động nhằm nhân lên nhiều gia đình tiêu biểu để góp phần vun đắp, nuôi dưỡng và phát huy những giá trị cốt lõi của gia đình.

 

“Thời gian qua, xã An Phú đã thành lập các CLB Gia đình hạnh phúc, Liên thế hệ, Nuôi dạy con tốt… mang lại hiệu quả thiết thực; vợ chồng hòa thuận, cùng nhau giáo dục con cái, giúp các thành viên trong gia đình thấu hiểu nhau hơn. Qua đó nhân lên những tấm gương gia đình tiêu biểu, cùng với thành phố lan tỏa nhiều tấm gương sáng”, bà Hà cho biết. 

 

Gia đình là tế bào của xã hội và khi các tế bào đó có khỏe mạnh thì xã hội mới phát triển bền vững. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và làm tốt công tác vận động người dân xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần xây dựng thành phố ngày càng lớn mạnh. Thời gian tới, thành phố tiếp tục nhân lên những tấm gương tiêu biểu bằng nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

 

Phó Ch tch UBND TP Tuy Hòa Nguyn Công Thành

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek