Thứ Sáu, 03/05/2024 21:33 CH
Có một người đàn ông hát tình ca
Thứ Ba, 28/10/2014 14:00 CH

Bước lên sân khấu ca nhạc từ năm 1998, dường như Quốc Đại tự thử thách mình khi chọn dòng nhạc trữ tình mang âm hưởng dân ca - vốn khá lặng lẽ trong dòng chảy sôi động của nhạc Việt lúc bấy giờ. Sau mấy năm vất vả tìm chỗ đứng, anh lọt vào “mắt xanh” của nhạc sĩ Minh Vy và ca sĩ Cẩm Ly. Được vợ chồng chủ hãng Kim Lợi dìu dắt, Quốc Đại bắt đầu chinh phục khán giả bằng giọng hát ngọt ngào…

 

Ca sĩ Quốc Đại trong chương trình Gala “Vì tương lai tươi sáng” - Ảnh: K.MY

 

Từ nhỏ Quốc Đại đã mê ca hát, dù gia đình anh không có ai theo nghề này. Những năm tháng học phổ thông, Quốc Đại hào hứng tham gia các hoạt động văn nghệ. Năm 1998, trung tâm nhạc nhẹ ở TP Hồ Chí Minh mở cuộc thi tuyển ca sĩ, Quốc Đại đánh liều tham gia và trúng tuyển.

 

Cũng trong năm đó, niềm vui lớn đến với Quốc Đại, khi anh tham gia và đoạt giải nhì Liên hoan Tiếng hát Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Với một số thí sinh, giải thưởng cao trong cuộc thi ca hát đình đám là “bệ phóng” để họ nhanh chóng được biết đến trên con đường ca hát chuyên nghiệp. Nhưng Quốc Đại thì khác. Có lẽ “duyên nghề” chưa đến nên anh mất khá nhiều thời gian tìm chỗ đứng cho mình. Năm 2005, Quốc Đại ra mắt album đầu tay Về đi em - Tìm một tình yêu. Đứa con tinh thần rất được kỳ vọng của anh rơi vào im lặng. Không nản lòng, Quốc Đại vẫn kiên trì với sự lựa chọn của mình - những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân ca. Anh chia sẻ: “Đại yêu thích dòng nhạc đó. Và quan trọng nhất là giọng ca của mình phù hợp với dòng nhạc đó. Ai cũng muốn phát huy sở trường của mình, Đại cũng vậy”.

 

Sau nhiều năm lận đận, rồi vận may cũng mỉm cười với Quốc Đại. Trong một lần xuất hiện trên truyền hình, giọng ca sinh năm 1979 này lọt vào mắt xanh của nhạc sĩ Minh Vy và ca sĩ Cẩm Ly - chủ Kim Lợi Studio. Có thể nói, bước ngoặt trên con đường ca hát của Quốc Đại chính là khi nhạc sĩ Minh Vy mời anh về Kim Lợi.

 

Trở thành ca sĩ độc quyền của hãng đĩa danh tiếng, Quốc Đại được vợ chồng Minh Vy - Cẩm Ly dìu dắt. Anh có cơ hội phát huy giọng hát ngọt ngào trời phú bên cạnh đàn chị Cẩm Ly - giọng ca rất ăn khách trên thị trường âm nhạc Việt Nam. Năm 2006, Quốc Đại xuất hiện với diện mạo mới. Những bài song ca do Cẩm Ly - Quốc Đại thể hiện được khán giả nồng nhiệt đón nhận. Các album Quốc Đại hát chung với Cẩm Ly đều gặt hái thành công. Bên cạnh đó, được Kim Lợi hỗ trợ, anh ra mắt các album riêng Yêu một mình, Giã từ, Ngày xưa Hoàng Thị - Em quên điệu lý tình yêu, Ngọc hạ… Đến khi hết hạn hợp đồng làm ca sĩ độc quyền, Quốc Đại vẫn gắn bó với Kim Lợi Studio và vợ chồng Minh Vy - Cẩm Ly vẫn hỗ trợ đàn em. Năm 2013, Cẩm Ly - Quốc Đại giới thiệu với khán giả album Người tình quê gồm 10 tình khúc mang âm hưởng dân ca do nhạc sĩ Minh Vy sáng tác, được phát hành trước liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của hai chị em Cẩm Ly - Minh Tuyết.

 

Quốc Đại thổ lộ rằng anh rất biết ơn nhạc sĩ Minh Vy và ca sĩ Cẩm Ly. Sự thành công của anh có phần góp sức đáng kể của nhạc sĩ Minh Vy - người định hướng cho anh về âm nhạc. Còn ở đàn chị Cẩm Ly, anh học hỏi về chuyên môn, về lòng yêu nghề.

 

Ông xã của Cẩm Ly cũng dành nhiều tình cảm cho Quốc Đại. Tác giả Cà phê miệt vườn, Em gái miền Tây… từng chia sẻ với báo giới rằng anh thương Quốc Đại nhất là ở điểm luôn “biết người biết ta”, không bao giờ đòi hỏi. Và nam ca sĩ có giọng hát ngọt ngào này vẫn thường dành đến một nửa thu nhập trong tháng của mình để làm từ thiện.

 

Ca sĩ Quốc Đại từng đến Tuy Hòa, hát trong chương trình gala “Vì tương lai tươi sáng”, giúp trẻ em khuyết tật đang học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (trước đây là Trường Niềm Vui). Anh thổ lộ: “Được mời tham gia chương trình xã hội từ thiện này, Đại thấy mình được tạo điều kiện góp phần nhỏ xoa dịu những bất hạnh trong cuộc đời của trẻ em khuyết tật. Làm được điều đó, không chỉ riêng Đại mà bất cứ ai cũng cảm thấy vui”.

 

Người ta nói rằng những ai từng trải qua khó khăn, đối mặt nhiều thử thách trong cuộc đời thì dễ dàng cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh. Quốc Đại thì nghĩ rằng những người chưa từng gặp khó khăn vẫn có thể cảm nhận được nỗi khổ của người khác. “Tấm lòng là quan trọng nhất” - anh nói. 

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek