Thứ Hai, 29/04/2024 21:55 CH
Liên Hợp Quốc đề ra 4 mục tiêu trong chương trình hành động năm 2015
Thứ Năm, 18/12/2014 17:53 CH

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Kobane, Syria - Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17/12, tại trụ sở chính của Liên Hợp Quốc ở TP New York (Mỹ), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã tổ chức họp báo, giới thiệu chương trình hành động của tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này trong năm tới.

 

Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết trong năm 2015, Liên Hợp Quốc đặt ra 4 mục tiêu cụ thể gồm thảo luận và thông qua Thỏa thuận mới về chống biến đổi khí hậu; chấm dứt nội chiến ở Syria và ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng tại các điểm nóng khác; chặn đứng hoạt động của chủ nghĩa cực đoan, các thế lực cực hữu đang chống lại các sắc tộc ít người, những người tị nạn và khác tôn giáo...; và củng cố mạnh mẽ hoạt động của Liên Hợp Quốc phù hợp với tình hình và những đòi hỏi mới của thế giới. 

 

Ông Ban Ki-moon nêu rõ trong năm tới, Liên Hợp Quốc sẽ tập trung củng cố và hoàn thiện một loạt chức năng và hoạt động then chốt như hoạt động gìn giữ hòa bình, cứu trợ nhân đạo và thực hiện thành công "Nghị quyết lịch sử" 1325 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về phụ nữ, hòa bình và an ninh, cùng với việc cải tổ Liên Hợp Quốc.

 

Theo người đứng đầu Liên Hợp Quốc, trong năm 2015, cơ quan này sẽ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập, qua đó tổng kết 15 năm thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) và thông qua Chương trình nghị sự phát triển sau 2015, cũng như Thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu. Với chương trình đồ sộ như vậy, Tổng thư ký cho rằng năm tới cần phải trở thành Năm hành động trên phạm vi toàn cầu. 

 

Ông cũng bày tỏ hy vọng với bề dày 70 năm hoạt động không mệt mỏi, Liên Hợp Quốc sẽ đáp ứng ngày càng thỏa đáng và tích cực mọi nguyện vọng của nhân loại, mang lại hòa bình, an ninh, thịnh vượng cho tất cả mọi người, mọi nơi trên Trái Đất.

 

Cũng trong cuộc họp báo, ông Ban Ki-moon đã tổng kết hoạt động của Liên Hợp Quốc trong năm 2014. Ông đánh giá, cùng với những thành công đã đạt được, năm qua thế giới phải đối mặt với quá nhiều mâu thuẫn, bất đồng giữa một số nước thành viên, chống chọi với dịch bệnh và sự tàn phá..., làm tăng thêm gánh nặng cho hoạt động gìn giữ hòa bình, ngoại giao và hoạt động nhân đạo. Hơn 100 triệu người trên thế giới cần được giúp đỡ, hơn 50 triệu người vì các lý do khác nhau phải thay đổi chỗ ở, cao hơn hẳn số người có cùng cảnh ngộ trong cuộc chiến tranh thế giới lần thứ 2. 

 

Ông bày tỏ lo ngại trước những hoạt động vô nhân đạo của các băng nhóm cực đoan ở Iraq, Nigeria và cảnh báo tính nguy hiểm của cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cũng như tương lai không ổn định ở Afghanistan, vùng Sahara ở châu Phi, Dải Gaza của Palestine... Ông hoan nghênh việc cộng đồng quốc tế đã giải tỏa được mối lo ngại về kho vũ khí hóa học ở Syria, song cho biết tình hình tại quốc gia Trung Đông này vẫn còn hết sức phức tạp, và hơn ai hết người dân ở đây tiếp tục phải gánh chịu nhiều đau thương, tang tóc. 

 

Cũng như vậy, ông Ban Ki-moon cho biết mặc dù Liên Hợp Quốc đang làm hết sức để thúc đẩy công cuộc hòa hợp dân tộc ở Nam Sudan nhưng bất ổn vẫn đang tiếp diễn tại đây, khiến tương lai của một quốc gia vẫn chưa rõ ràng. Tại cuộc họp báo, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được của cộng đồng quốc tế về chống biến đổi khí hậu, cũng như những thành công bước đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola đang hoành hành tại một số nước ở Tây Phi.

 

Theo TTXVN, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek