Thứ Hai, 29/04/2024 22:38 CH
Mỗi tháng có thêm 1.000 người nước ngoài gia nhập IS
Thứ Bảy, 01/11/2014 16:46 CH

Một nhóm phiến quân IS tại Iraq - Ảnh AFP

Washington Post dẫn tuyên bố của 1 quan chức tình báo Mỹ cho biết, dù Mỹ đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích và tiêu tốn hàng trăm triệu USD vào cuộc chiến chống IS nhưng điều này không giúp ngăn chặn làn sóng các chiến binh ngoại quốc đến Iraq và Syria để tham chiến cùng IS.

 

Cơ quan tình báo Mỹ ước tính mỗi tháng có thêm khoảng 1.000 chiến binh nước ngoài gia nhập IS, và tờ Washington Post dự đoán con số này hiện nay đã vượt quá 16.000.

 

Con số này cũng khá trùng khớp với con số mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra. Theo nhiều tài liệu mà tờ Guardian có được từ Hội đồng Bảo an, có khoảng 15.000 người ngoại quốc đã đến Iraq và Syria để tham chiến cùng IS. Những người này đến từ 80 quốc gia khác khác nhau, “bao gồm cả những nước chưa từng phải đối mặt với các cuộc tấn công của al-Qaeda hoặc bị chúng đe dọa”. Báo cáo này cũng cho thấy sự thiếu hiệu quả của các chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh để ngăn chặn bước tiến của IS tại Syria và Iraq.

 

Theo đó, cho đến nay, Mỹ và đồng minh đã tiến hành tới hơn 600 cuộc không kích vào 2 nước nói trên với mục tiêu là làm suy yếu phiến quân IS. Kể từ ngày 8/8, Mỹ đã sử dụng điều tới 6.000 máy bay tham gia các chiến dịch tại Iraq và Syria và tiêu tốn tới 8,3 triệu USD/ngày.

 

Trước đó, AP cũng đã trích dẫn số liệu của Lầu Năm Góc cho thấy, từ giữa tháng 6 đến nay, Mỹ đã tiêu tốn khoảng 1,1 tỉ USD cho các chiến dịch quân sự tại 2 nước nói trên. Người phát ngôn Lầu Năm góc John Kirby tuyên bố các chiến dịch ném bom của Mỹ đã làm chậm đà tiến quân của IS, tuy nhiên, ông Kirby cũng thú nhận rằng Mỹ còn xa mới có thể gây thiệt hại lớn đến IS.

 

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho rằng, việc số lượng chiến binh nước ngoài tham chiến cùng IS vẫn gia tăng không thể là thước đo cho hiệu quả của các cuộc không kích của Mỹ vốn đã tiêu diệt được 460 chiến binh IS kể từ tháng trước.

 

Thay vì thế, các quan chức Mỹ cho rằng, việc số lượng chiến binh nước ngoài tham chiến cùng IS gia tăng là do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đế mánh khóe tinh vi để chiêu mộ người của chúng cũng như việc có rất nhiều chiến binh thánh chiến có thể dễ dàng từ châu Âu và Trung Đông sang Syria và Iraq.

 

Tương tự như vậy, báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng ghi nhận việc IS đã “đe dọa hoặc lôi kéo nhiều người tham gia chiến đấu cùng chúng thông qua nhiều kênh khác nhau sử dụng nhiều ngôn ngữ và nhiều trang thông tin cũng như các trang mạng xã hội”.

 

Cập nhật thông tin về chiến sự, theo Reuters, các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào IS tại thị trấn Koban ngày 31/10 đã giúp đoàn xe chở các chiến binh người Kurd dễ dàng tiến vào thị trấn. “Chúng tôi đang vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để vào thị trấn”, 1 chiến binh trên xe tuyên bố. Dù số lượng các chiến binh người Kurd chỉ là 150 nhưng họ mang theo rất nhiều vũ khí và đạn dược.

 

 

Trước đó, cùng ngày, IS đã sử dụng súng máy để tấn công vào các khu vực mà chúng cho là đoàn xe của chở những chiến binh người Kurd có thể đi qua. Quân đội Mỹ cho biết họ vẫn liên tục không kích IS gần Koban trong 2 ngày 30-31/10. Bốn đợt không kích của họ đã tiêu diệt 4 vị trí chiến đấu của IS và 1 tòa nhà của chúng.

 

“Trong khi đoàn xe chở các chiến binh người Kurd đi qua, máy bay Mỹ sẽ bay trên đầu họ và trên khu vực Kobani để đảm bảo an toàn cho họ”, ông Enver Muslim, quan chức đứng đầu cộng đồng người Kurd tại Koban cho biết.

 

Trong khi đó, tại Iraq, Chính phủ và lực lượng người Kurd đã giành ưu thế trước IS ở khu vực phía bắc nước này. Tuy nhiên, họ không thể ngăn chặn IS tiến vào tỉnh Anbar gần ngoại ô thủ đô Baghdad. Ít nhất 220 thi thể của những người dân thuộc bộ tộc Albu Nimr bị IS hành quyết đã được phát hiện ra tại 1 hố chôn tập thể. Tất cả những người này đều bị IS bắn chết.

 

Cho đến nay, tất cả các bộ tộc tham gia chiến đấu chống IS đều bị chúng trấn áp 1 cách tàn bạo trong khi họ lại không nhận được sự hỗ trợ của chính quyền Baghdad. Đại giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani, giáo sĩ cao cấp nhất của người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq, ngày 31/10 đã kêu gọi chính phủ cần phải hỗ trợ họ.

 

“Chính phủ Iraq cần phải nhanh chóng hỗ trợ cho các thanh niên của bộ tộc này và những bộ tộc khác đang chiến đấu chống phiến quân IS”, ông al-Sistani tuyên bố trong buổi lễ cầu nguyện tại thánh địa Kerbala. “Điều này sẽ tạo cơ hội cho nhiều bộ tộc khác tham gia chiến đấu chống IS”, ông al-Sistani khẳng định.

 

Người đứng đầu bộ tộc Albu Nimr Sheikh Naeem al-Ga'oud cho biết ông sợ rằng có rất nhiều người của ông đã bị IS dồn lại 1 chỗ để hành quyết rồi chôn họ cùng 1 lúc. Ông al-Ga'oud khẳng định người của bộ tộc này đã cầu cứu chính quyền Iraq vài ngày trước khi ngôi làng của họ rơi vào tay IS.

 

“Một ngày trước khi bị IS thảm sát, chúng tôi đã nói với họ rằng chúng tôi đang là mục tiêu của IS. Tôi đã trao đổi với tư lệnh Không quân Iraq và nhiều tướng lĩnh khác. Chúng tôi đã cung cấp vị trí mà chúng đang ẩn nấp nhưng không ai chịu lắng nghe chúng tôi cả”, ông al-Ga'oud nói. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về vụ thảm sát nói trên và nhấn mạnh điều này thể hiện rằng IS đang “ra tay thảm sát dã man mọi người dân Iraq bất kể tín ngưỡng của họ”.

 

BTV (tổng hợp từ VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek