Thứ Sáu, 17/05/2024 15:05 CH
Phát hiện 228 thi thể của các tộc trưởng Sunni bị quân IS tàn sát
Thứ Bảy, 01/11/2014 11:11 SA

Người dân phát hiện ra thi thể người chết - Nguồn: DM

* Mỹ và Israel thảo luận vấn đề phiến quân Hồi giáo IS và Iran

 

Người dân Iraq vừa phát hiện 228 thi thể của các tộc trưởng sau khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tiến hành cuộc trả thù đẫm máu nhằm vào những lãnh tụ người Sunni đã đứng ra tổ chức phong trào kháng chiến chống IS.

 

Thi thể của 150 thành viên bộ tộc Sunni Albu Nimr được phát hiện trong 1 ngôi mộ tập thể gần Ramadi, tỉnh Al-Anbar vào sáng 30/10, sau khi các phần tử IS đưa họ từ những ngôi làng tới TP Ramadi. Cảnh sát và các nhân viên an ninh cho biết rất có thể các chiến binh IS đã xử tử họ vào tối thứ tư (29/10). Ngoài ra, còn 48 thi thể khác cũng là của thành viên bộ lạc Albu Nimr được phát hiện gần TP Hit, khoảng 50 dặm về phía tây bắc Ramadi. Faleh al-Issawi, 1 ủy viên hội đồng tỉnh Al-Anbar cho biết các thi thể này đã được phát hiện trong 1 ngôi mộ tập thể ở khu vực ngoại thành.

 

Một nhân chứng cho biết: “Sáng sớm nay, chúng tôi đã tìm thấy những xác chết này, và một số chiến binh Nhà nước Hồi giáo nói với chúng tôi rằng những người đó thuộc phong trào Sahwa, họ đã đối đầu với anh em Nhà nước Hồi giáo, và đây là sự trừng phạt cho bất cứ ai đối đầu với Nhà nước Hồi giáo”, nhân chứng này đã giấu tên do lo sợ cho sự an toàn của chính mình. Các tộc trưởng Sheikh của bộ tộc Albu Nimr cho biết cả 2 nhóm nạn nhân đều nằm trong số hơn 300 người đàn ông trong độ tuổi từ 18 tới 55 đã bị IS bắt giữ trong tuần này.

 

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Al-Anbar, Sabah Karhout cho biết những nạn nhân được cho là các trưởng tộc địa phương đã liên minh với chính phủ Iraq và giúp đỡ tổ chức các chiến dịch chống IS trên địa bàn tỉnh Al-Anbar. Họ đã bị bắt khi lực lượng IS tràn vào thành phố bên bờ sông Euphrates, cách thủ đô Iraq 85 dặm về phía tây. Karhout gọi vụ thảm sát này là “một tội ác chống lại loài người” và yêu cầu tăng cường hỗ trợ quốc tế cho các bộ tộc người Sunni đang chiến đấu với lực lượng cực đoan ở tỉnh Al-Anbar.

 

Trong diễn biến khác, các quan chức cấp cao phụ trách chiến lược chống khủng bố trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 30/10 đã có cuộc gặp với các đối tác Israel trong khuôn khổ cuộc họp của Nhóm Tham vấn Mỹ - Israel, diễn ra 1 năm 2 lần.

 

Các phương tiện truyền thông Israel dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan nói: "Hai phái đoàn đã thảo luận các vấn đề cấp bách, bao gồm những nỗ lực hiện nay của Mỹ và các đối tác liên minh trong việc làm tiêu hao sức mạnh và cuối cùng là tiêu diệt tổ chức khủng IS".

 

 Ngoài ra, vấn đề Iran cũng là chủ đề trọng tâm trong các cuộc thảo luận. Tuy nhiên, không rõ là 2 bên có thảo luận vấn đề Palestine hay không. Bà nhấn mạnh: "Phái đoàn Mỹ đã tái khẳng định cam kết ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân. Hai bên đã thảo luận các nỗ lực ngoại giao hiện nay của Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) và Liên minh châu Âu nhằm đạt được 1 giải pháp toàn diện có thể giải quyết một cách hòa bình và minh bạch những quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran".

 

Theo lời bà Meehan, 2 bên đã nhất trí Nhóm Tham vấn sẽ tiếp tục là 1 diễn đàn hiệu quả đối với các cuộc tham vấn chiến lược giữa chính phủ 2 nước và sẽ gặp gỡ thường xuyên ở Washington và Jerusalem. Phái đoàn Mỹ do cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice dẫn đầu với sự tham gia của các quan chức cấp cao khác như giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan, phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, đô đốc James Winnefeld, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman, Thứ trưởng Quốc phòng David Cohen, trong khi phái đoàn Israel dẫn đầu bởi cố vấn An ninh quốc gia Yossi Cohen.

 

Trong diễn biến khác, theo Reuters, giới chức Thụy Sĩ ngày 31/10 cho biết hồi tháng 3 vừa qua, họ đã bắt giữ 3 người Iraq bị tình nghi bảo trợ cho nhóm IS và lên kế hoạch tổ chức 1 cuộc tấn công ở châu Âu.

 

Trong một tuyên bố, công tố viên Thụy Sĩ cho hay 3 người này cũng bị tình nghi sử dụng thuốc nổ và khí độc với mục đích phạm tội, tấn công tình dục và khuyến khích việc ra vào Thụy Sĩ trái phép. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Hồi đầu tháng 10, Chính phủ Thụy Sĩ đã cấm mọi hoạt động của IS ở nước này cùng bất kỳ hình thức bảo trợ nào cho nhóm phiến quân này, trong đó có việc gây quỹ và tuyển quân.

 

BTV (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek