Thứ Tư, 15/05/2024 04:10 SA
Cựu Trưởng Đặc khu Hongkong kêu gọi các bên tiếp tục đàm phán
Thứ Sáu, 24/10/2014 16:55 CH

Cựu Trưởng Đặc Khu Hongkong Đồng Kiến Hoa - Nguồn: ztopics.com

Cựu Trưởng Đặc khu hành chính Hongkong và hiện đang giữ chức Phó chủ tịch Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc, ông Đổng Kiến Hoa đã lên tiếng kêu gọi sinh viên và chính quyền tiếp tục đàm phán, không nên đặt điều kiện.

 

Trưa 24/10, ông Đổng Kiến Hoa đã có cuộc gặp gỡ báo chí. Đây là lần lên tiếng đầu tiên của nhân vật từng đứng đầu chính quyền Hongkong sau khi hoạt động "Chiếm Trung tâm" bùng nổ tại Hongkong vào rạng sáng 28/9 vừa qua. Theo ông Đổng Kiến Hoa, ai cũng muốn có một xã hội dân chủ hơn, nhưng yêu cầu đề cử (ứng cử viên Trưởng Đặc khu) của công dân đã vi phạm Luật Cơ bản và Quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc là không thể thực hiện được.

 

Ông nêu rõ việc công dân đề cử không phải là tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời hy vọng sinh viên so sánh trình tự đề cử trong bầu cử sơ bộ ở các nước Phương Tây với việc đề cử Trưởng Đặc khu Hongkong để thấy rằng chế độ đề cử Trưởng Đặc khu của Hongkong là ổn. Ông Đổng Kiến Hoa nhấn mạnh rằng Hongkong tiến hành bầu cử trong khuôn khổ “Một nước Hai chế độ” cho nên tiêu chuẩn quốc tế cũng không phù hợp với Hongkong. Theo ông, muốn giải quyết vấn đề hiện nay không chỉ dựa vào cảm xúc và lý tưởng mà nhất định phải theo lý tính và thực tế, như vậy mới tìm ra lối thoát.

 

Trước đó, ngày 23/10, Hiệp hội sinh viên Đặc khu Hành chính Hongkong (Trung Quốc) - HKFS - đã đưa ra điều kiện đàm phán với chính quyền đặc khu, trong đó có yêu cầu về báo cáo trình Chính phủ Trung ương Trung Quốc và thiết lập kênh đối thoại đa phương. Điều kiện của HKFS gồm hai điểm. Một là, chính quyền đặc khu phải đảm bảo có báo cáo về ý kiến của người dân Hongkong đối với những cải cách chính trị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đưa ra hồi cuối tháng 8. Hai là, chính quyền phải thiết lập kênh đối thoại đa phương về cải cách chính trị của đặc khu. Theo đó, các bên không chỉ thảo luận về cuộc tổng tuyển cử bầu Trưởng Đặc khu sau năm 2017 mà còn phải bao gồm cuộc bỏ phiếu bầu Hội đồng Lập pháp năm 2016.

 

Ông Đới Diệu Đình, một trong những người phát động phong trào Chiếm Trung tâm ở Hongkong, cho biết các điều kiện nêu trên sẽ được đưa ra lấy ý kiến công khai từ 8-23 giờ ngày 26/10 tới. Thành phần tham gia lấy ý kiến là những người tham gia phong trào "Chiếm Trung tâm". Theo HKFS, kết quả lấy ý kiến không liên quan tới quyết định chấm dứt các hoạt động biểu tình trên đường phố.

 

Theo TTXVN, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek