Chủ Nhật, 19/05/2024 14:50 CH
Tổng thống Putin đề xuất thảo luận "quy chế bang" cho miền đông Ukraine
Thứ Hai, 01/09/2014 11:20 SA

Xe tăng quân đội Ukraine tiến vào thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraine - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/8 cho rằng các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền đông Ukraine cần phải thảo luận về "quy chế bang" cho khu vực này. Với tuyên bố này, Moscow đã tăng thêm yêu cầu chính trị đối với một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

 

Trong cuộc phỏng vấn trên Kênh 1- Đài truyền hình quốc gia Nga, ông Putin nói: "Chúng ta cần lập tức bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc về vấn đề tổ chức chính trị của xã hội và cơ chế bang cho khu vực đông nam Ukraine với mục tiêu bảo vệ các lợi ích hợp pháp của người dân tại đó".

 

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Moscow không thể đứng ngoài khi người dân bị bắn tại Ukraine. Khi được hỏi liệu có thể dự đoán về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine hay không, ông đáp: "Không. Điều này phần lớn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của chính quyền Ukraine hiện nay".

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết ông đã thỏa thuận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine. Tổng thống Putin nói: "Tôi và Petro (Pososhenko) đã nhất trí về việc không ai và không bao giờ lặp lại những sai lầm như vậy, diễn ra tại Ukraine trong thời gian tiếm quyền bằng vũ lực. Tôi cho rằng đây là bài học rất tốt cho tất cả chúng ta và thảm kịch như vậy cần phải kết thúc nhanh nhất có thể bằng giải pháp hòa bình và thông qua đàm phán". 

 

Theo ông Putin, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình cấp thiết tại Donetsk và Lugansk cũng như nỗ lực đảm bảo rằng Nga tìm cách để chấm dứt đổ máu càng sớm càng tốt. Tổng thống Nga kêu gọi hãy suy nghĩ về giai đoạn thu - đông sắp tới, chấm dứt các hoạt động quân sự và bắt đầu khôi phục cở sở hạ tầng ở Donbass. "Ngoài Nga, không ai nghĩ về điều này... Điều kiện cần thiết đầu tiên là chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và bắt đầu xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Bắt đầu bổ sung các dự trữ cần thiết, tiền hành công việc sửa chữa, bảo trì cần thiết cho giai đoạn thu - đông", ông Putin nói.

 

Trong diễn biến khác, tuần báo Đức Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung (FAS) ngày 31/8 dẫn lời một quan chức cấp cao trong NATO cho biết liên minh này muốn lập 5 căn cứ mới tại các nước Baltic và Ba Lan để đáp lại các hành động của Nga ở Ukraine. NATO cũng có kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh.

 

Theo quan chức trên, dự kiến sẽ có từ 300-600 quân thường trực tại mỗi căn cứ. Các chuyên gia trong lĩnh vực hậu cần, trinh sát và hoạch định sẽ triển khai tại các căn cứ này công việc chuẩn bị diễn tập quân sự và các hoạt động quân sự ở những nước này nếu cần. Nguồn tin cho hay chi tiết của kế hoạch dự kiến sẽ được soạn thảo cho tới cuối hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Wales ngày 4-5/9.

 

Theo FAS, đại sứ 28 nước thành viên NATO đã nhất trí tại Brussels một chương trình bí mật dày 20 trang. Trong văn kiện này, Nga được xem như một "nguy cơ đối với an ninh châu Âu - Đại Tây Dương", còn liên minh cam kết "tăng cường khả năng của các đồng minh phương Đông tiếp nhận tăng viện từ các nước thành viên NATO khác". NATO cũng có kế hoạch thành lập lực lượng phản ứng nhanh với khoảng 4.000 binh sĩ, sẵn sàng để điều tới khu vực khủng hoảng trong từ 2-7 ngày. Điều này có nghĩa là lực lượng đó cần sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn nhiều so với Lực lượng Phản ứng NATO (phản ứng nhanh) hiện nay.

 

L.HỘI (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek