Thứ Bảy, 11/05/2024 04:27 SA
Trung Quốc khẳng định SCO không phải là liên minh quân sự
Thứ Năm, 21/08/2014 12:54 CH

* Singapore đưa máy bay hiện đại tham gia tập trận Pitch Black

 

Một sĩ quan cấp cao thuộc lực lượng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc ngày 21/8 nhấn mạnh, cuộc diễn tập chống khủng bố sắp tới giữa các nước thành viên Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) không phải là dấu hiệu cho thấy, nhóm này sẽ trở thành một liên minh quân sự.

 

Theo ông Vương Ninh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và là chỉ huy trưởng cuộc diễn tập, Tổ chức hợp tác Thượng Hải là một tổ chức khu vực được thành lập dựa trên các nguyên tắc không can dự, không đối đầu và không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào. Hợp tác giữa các nước thành viên là nhằm thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau, duy trì ổn định khu vực, phát triển kinh tế của khu vực và các nước thành viên và xây dựng một trật tự kinh tế và chính trị quốc tế mới công bằng và hợp lý.

 

Cuộc diễn tập chống khủng bố mang tên Sứ mệnh hòa bình 2014 sẽ được tổ chức từ ngày 24/8- 29/8, với sự tham gia của quân đội các nước như Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan tại một căn cứ huấn luyện ở khu tự trị Nội Mông phía bắc của Trung Quốc.

 

Sự kiện là nhằm ngăn chặn các lực lượng khủng bố và nâng cao năng lực của các quốc gia thành viên. Tổng cộng 7.000 binh sĩ đến từ 5 nước đã được cử tham gia cuộc tập trận, chủ yếu bao gồm lực lượng lục quân, không quân và đặc nhiệm, được hỗ trợ bởi khoảng 450 phương tiện chuyên dụng như máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái, xe tăng, xe bọc thép, tên lửa cùng nhiều loại vũ khí hiện đại khác.

 

Theo quan chức Trung Quốc, đây là cuộc diễn tập chung đầu tiên quy tụ một lượng đông đảo binh sĩ và vũ khí như thế trong khuôn khổ Tổ chức hợp tác Thượng Hải. Thành lập tại Thượng Hải năm 2001, Tổ chức an ninh Thượng Hải gồm Trung Quốc, Kazahstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan, Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Mông Cổ và Pakistan là các nước quan sát viên, trong khi Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka là các nước đối thoại.

 

* Quân đội Singapore cho biết đã triển khai 16 máy bay hiện đại cùng 300 binh sĩ tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn Pitch Black 2014 đang diễn ra ở Darwin (Úc). Các máy bay hiện đại của lực lượng không quân Singapore (RSAF) tham gia tập trận chung lần này gồm 6 chiếc máy bay chiến đấu F-15SG, 8 chiếc F-16 C/D, 1 máy bay cảnh báo sớm Guffstream 550 và 1 máy bay tiếp dầu KC-135R.

 

Trong cuộc tập trận lần này, máy bay chiến đấu F-16C/D của RSAF lần đầu tiên tiến hành thả trực tiếp loại bom cải tiến GBU-49 Paveway II, loại bom 2 đầu có gắn một hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cũng như hệ thống dẫn đường laser, cho phép hoạt động hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết.

 

Cuộc tập trận năm nay diễn ra trong 3 tuần, bắt đầu từ ngày 1/8 với tham gia của 7 nước là Mỹ, New Zealand, Thái Lan, Úc, Pháp, UAE và Singapore. Các nước đã điều tới hơn 100 máy bay cùng 2.300 binh sĩ tham gia diễn tập để thử khả năng tác chiến trên không. Pitch Black là cuộc tập trận chung diễn ra 2 năm một lần được bắt đầu từ năm 1990 nhằm tăng tính chuyên nghiệp cũng như khả năng phối hợp của lực lược không quân các nước.

  

Theo VOV, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek