Thứ Hai, 20/05/2024 20:40 CH
Liên Hợp Quốc lên án vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza
Thứ Tư, 20/08/2014 17:20 CH

Một trẻ em Palestine bị thương trong vụ không kích của máy bay Israel ở Dải Gaza ngày 19/8 - Ảnh: THX/TTXVN

Theo THXAFP, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 19/8 đã chỉ trích hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất.

 

Trong một tuyên bố được đưa ra bởi phát ngôn viên của mình, ông Ban Ki-moon đã tỏ ý thất vọng sâu sắc trước việc tái diễn các hành động thù địch, đồng thời nhắc nhở cả hai phía về trách nhiệm trong việc không để tình hình tại khu vực leo thang. Ông lưu ý rằng "niềm hy vọng của người dân Gaza về một tương lai tốt đẹp hơn và hy vọng của người Israel về một nền an ninh bền vững phụ thuộc vào cuộc đàm phán tại Cairo". Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các đoàn đàm phán hiện thực hóa kỳ vọng này và hối thúc các bên nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, điều cũng góp phần giải quyết những tranh cãi cơ bản trong khu vực.

 

Trong khi đó, theo nguồn tin từ nhóm Hồi giáo Hamas, sáng 20/8, một cuộc không kích của Israel vào TP Gaza đã giết chết vợ và con gái của Mohammed Deif, một thủ lĩnh quân sự đang lẩn trốn của nhóm vũ trang này. Trước đó, thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo do Ai Cập làm trung gian, dự kiến hết hiệu lực vào nửa đêm 19/8 theo giờ địa phương, đã bị phá vỡ trước thời hạn với việc Hamas nã hàng chục quả rocket vào lãnh thổ Israel và nước này đáp trả bằng việc triển khai các cuộc không kích. 

 

Trước đó, Hamas cho biết vụ không kích của Israel đêm 19/8 đã làm 2 người thiệt mạng, gồm vợ và con gái của thủ lĩnh nhánh vũ trang của Hamas là Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, đồng thời làm 45 người bị thương. Đây là vụ không kích đầu tiên gây chết người kể từ ngày 10/8. Phó thủ lĩnh Hamas đang lưu vong Mussa Abu Marzuk nhận định vụ tấn công trên cho thấy Israel đang "nhằm vào mục tiêu một lãnh đạo cấp cao của Hamas", trong khi Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam cảnh báo Israel "đã tự mở cánh cửa tới địa ngục" sau vụ không kích. Lữ đoàn này đe dọa sẽ bắn thêm nhiều rocket vào sân bay Ben-Gurion (gần Tel Aviv) nhằm đáp trả "hành động hiếu chiến" của Israel, đồng thời cảnh báo các hãng hàng không quốc tế nên tránh khu vực này.

 

Theo số liệu mới nhất, khoảng 2.200 người Palestine và 67 người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh từ đầu chiến dịch tấn công của Israel ngày 8/7. Trong hai tuần qua, hai bên đã đạt được một số thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tạm thời dù trong số này, có thỏa thuận bị phá vỡ nhưng cũng có những thỏa thuận được gia hạn nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán về một thỏa thuận giúp chấm dứt hoàn toàn xung đột.


H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek