Thứ Năm, 02/05/2024 17:52 CH
Hamas sẵn sàng cho một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ở Gaza
Thứ Năm, 24/07/2014 17:29 CH

Chuyển em bé Palestin bị thương trong cuộc không kích của Israel xuống phía bắc Dải Gaza ngày 22/7 - Nguồn: AFP/TTXVN

* 1/4 số người thiệt mạng trong cuộc chiến ở Gaza là trẻ em

 

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, tối 23/7, người đứng đầu phong trào Hamas Khaled Mashaal, đang sống lưu vong tại Qatar, cho biết lực lượng này sẵn sàng đi đến một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo tại Gaza, tuy nhiên khẳng định sẽ không chấp nhận ngừng bắn toàn diện cho đến khi đạt thỏa thuận về các điều kiện mà Hamas đưa ra.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Qatar, ông Mashaal khẳng định các đòi hỏi của Hamas đối với một thỏa thuận ngừng bắn toàn diện, bao gồm dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa của Israel tại Gaza và mở cửa tất cả cửa khẩu biên giới nối khu vực này với bên ngoài, là “chính đáng". Ông nhấn mạnh Hamas sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa thuận ngừng bắn lâu dài nào né tránh các đòi hỏi này.

 

Cùng ngày, một quan chức cấp cao Hamas cho biết đã "có tiến bộ" trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza hiện nay, đồng thời nhấn mạnh Hamas cần sự đảm bảo cho việc Israel dỡ bỏ phong tỏa Dải Gaza trước khi đặt bút ký thỏa thuận. Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, quan chức trên cho biết: "Cần những đảm bảo của các bên đề nghị ngừng bắn" (bao gồm cả Mỹ, Ai Cập) về thời gian biểu và cơ chế cho việc dỡ bỏ phong tỏa của Israel. Quan chức này bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt kết quả "trong vài ngày tới".

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng nhận định các cuộc đàm phán về ngừng bắn tại Gaza "có tiến triển", song vẫn còn nhiều việc phải làm. Ông Kerry đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Tel Aviv, sau khi thảo luận với Tổng thống Palesstine Mahmoud Abbas, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Tổng thống Israel Shimon Peres.

 

Trong diễn biến khác, Israel đã bị buộc tội phát động một cuộc chiến tranh "nhằm vào trẻ em" ở Dải Gaza, sau khi có tin nói 1/4 số người thiệt mạng trong cuộc chiến dưới 18 tuổi. Cơ quan Y tế của Gaza cho biết 580 người Palestine đã thiệt mạng, gồm 155 đứa trẻ.

 

Trong khi đó, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc nói rằng tính tới sáng 22/7, 149 trẻ em đã bị giết, trong khi chỉ có 87 thành viên các nhóm vũ trang ở dải Gaza thiệt mạng. Thậm chí ngay cả khi người ta đã tính cả con số chiến binh thiệt mạng chưa được xác nhận chính thức, số trẻ em bị giết trong cuộc chiến vẫn cao hơn hẳn.

 

Nhóm hoạt động Trung tâm Al Mezan vì nhân đạo đã cung cấp cho tờ Telegraph tên của 132 người thiệt mạng trong cuộc chiến, tất cả đều dưới 18 tuổi. Ngoài ra, tổ chức Save the Children cho biết gần 1/3 số bị thương là trẻ em. Chưa đầy 1/4 con số thương vong là các chiến binh Hamas. "Đây là lý do vì sao chúng tôi gọi chiến dịch đang diễn ra là cuộc chiến nhằm vào trẻ em", Osama Damo, quan chức thuộc tổ chức Save the Children ở Gaza nói.

 

Tiến sĩ Ashraf Al-Qidra, phát ngôn viên cơ quan quản lý y tế Gaza nói rằng có 84 phụ nữ nằm trong số thiệt mạng và tổng cộng 3.650 người đã bị thương. Vấn đề nhiều đứa trẻ thiệt mạng trong cuộc chiến đã được làm rõ một phần nhờ mạng xã hội. Nhiều trang mạng đã tải lên các bức ảnh chụp các thi thể nhỏ bé đã biến dạng vì trúng bom đạn. 

 

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) nói trong một thông báo rằng có khả năng Israel đã phạm tội ác chiến tranh, do tấn công vào những nơi không có mục tiêu quân sự. "Quân đội Israel có thể đã biết nhưng vẫn cố tình tấn công những người rõ ràng là dân thường, như các bé trai, các công trình dân sự, bao gồm một bệnh viện. Sự vi phạm luật thời chiến là các dấu hiệu cho thấy họ phạm tội ác chiến tranh",  HRW tuyên bố.

 

Israel nói rằng Hamas chịu trách nhiệm gây ra cái chết cho dân thường ở Gaza, do nhóm này chứa và phóng rocket từ các khu vực có đông dân thường sinh sống.  Các tổ chức nhân đạo chỉ ra rằng không giống nhiều cuộc chiến khác, người Palestine bị bao vây trong các hàng rào an ninh nằm quanh dải Gaza nên không thể chạy thoát khỏi cuộc chiến. Về phía Israel, tới nay đã có 29 người thiệt mạng.

 

Tổng thư ký Ban Ki-moon đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, mở đường cho đối thoại để giải quyết gốc rễ vấn đề. Chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza đã bước sang ngày thứ 17. Đã có hơn 700 người thiệt mạng và 4.500 người bị thương trong chiến dịch này.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek