Thứ Bảy, 04/05/2024 19:21 CH
Giới khoa học: Vệ tinh Enceladus có thể là nơi thích hợp cho sự sống
Thứ Hai, 10/10/2022 10:53 SA

Các nhà khoa học phát hiện phosphor dưới dạng muối phosphate trong đại dương của Emceladus. Nguồn: NASA

* Úc tìm cách nuôi trồng thực vật trên Mặt Trăng vào năm 2025

 

Vệ tinh Enceladus, được giới khoa học đánh giá như Mặt Trăng của Sao Thổ, có điều kiện tốt hơn cho sự sống.

 

Đây là kết luận được đưa ra dựa trên kết quả nghiên cứu cho thấy đại dương trên Enceladus có thể chứa nhiều phosphor hòa tan, một khoáng chất quan trọng của sự sống.

 

Enceladus, là Mặt Trăng thứ hai được phát hiện bay quanh Sao Thổ, có một lớp băng dày phủ trên bề mặt đại dương.

 

Các nhà khoa học đã tìm thấy 5 chất hóa học rất cần thiết cho sự sống trong cấu trúc này gồm carbon, hydro, nitro, oxy và sulphur. Đây là lần đầu tiên phát hiện ra phosphor. Do trước đó chưa từng phát hiện ra phosphor, một chất quan trọng có trong thành phần xương, tế bào và ADN của con người và động vật, nên các nhà khoa học cho rằng Enceladus không phải là nơi có điều kiện phù hợp với sự sống.

 

Tuy nhiên, mới đây, một nhóm nhà khoa học quốc tế đã tìm ra những bằng chứng mới phản biện giả thuyết này, theo đó lần đầu phát hiện ra phosphor dưới dạng muối phosphate trong đại dương của Emceladus. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tạo ra một mô hình tương tác để mô phỏng cấu trúc địa hóa học của tầng đáy đại dương trên Enceladus.

 

Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Hao Jihua, từ Đại học Khoa học và công nghệ Trung Quốc, nước biển trên Enceladus có hàm lượng muối rất cao và thiếu oxy, giống như nước soda trên Trái Đất.

 

Trong môi trường như vậy, phải mất khoảng 100.000 năm để phosphor từ những tảng đá dưới đáy đại dương có thể hòa tan vào nước biển.

 

Nhà nghiên cứu này cũng cho biết nước trong đại dương của Enceladus có thể đã tồn tại hơn 100 triệu năm. Với lịch sử lâu dài như vậy, những lượng lớn phosphor từ đá trên hành tinh này có thể đã được giải phóng vào đại dương.

 

Nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí của Học viện Khoa học quốc gia Mỹ. Theo các nhà khoa học, dù chưa thực sự tìm thấy phospho nhưng nghiên cứu này cung cấp một thông tin khoa học tham khảo để phục vụ các nghiên cứu về điều kiện sống trên Enceladus trong tương lai.

 

* Các nhà khoa học Úc đang tìm cách để nuôi trồng thực vật trên Mặt Trăng vào năm 2025. Đây là một phần của sứ mệnh mới được công bố, hứa hẹn mở ra cơ hội khai thác Mặt Trăng như một nơi sinh sống cho con người, cũng như góp phần tìm ra các giải pháp mới cho vấn đề an ninh lương thực.

 

Nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu thực vật Brett Williams, từ Đại học Công nghệ Queensland, cho biết hạt giống cây sẽ được vận chuyển qua tàu vũ trụ Beresheet 2 - một sứ mệnh tư nhân trên Mặt Trăng của Israel. Ngay khi hạ cánh, các hạt giống sẽ tự động được tưới nước trong khoang kín, được thiết kế đặc biệt và lắp đặt máy cảm biến, camera,... để theo dõi các dấu hiệu nảy mầm và phát triển.

 

Ông Williams cho biết các cây sẽ được chọn dựa trên khả năng chống chịu trong điều kiện khắc nghiệt và tốc độ nảy mầm, đơn cử như loại "cỏ hồi sinh" của Úc với khả năng sống sót không cần tưới nước khi ở trong trạng thái nghỉ. Trạng thái ngủ nghỉ của thực vật là khi hạt hoặc củ vẫn còn sức sống, nhưng ngừng sinh trưởng và phát triển bởi các nguyên nhân từ bên trong hoặc ngoại cảnh.

 

Các nhà khoa học cho biết dự án này là bước đầu hướng tới việc trồng cây để làm thực phẩm, thuốc và sản xuất ôxy, đều là những yếu tố quan trọng để chuẩn bị cho sự sống của con người trên Mặt Trăng.

 

Bà Caitlin Byrt, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Úc (Canberra), cho biết kinh nghiệm từ sứ mệnh này sẽ giúp mở ra các phương pháp mới để thúc đẩy sản xuất lương thực bền vững trên Trái Đất, cũng như tăng cường an ninh lương thực khi đối mặt với các thảm họa thời tiết do khí hậu gây ra.

 

Theo bà Byrt, nếu có thể tạo ra một hệ thống trồng cây trên Mặt Trăng, thì con người có thể tạo ra hệ thống nuôi trồng thực phẩm trong một số môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Dự án trên do Tổ chức Lunaria One điều hành, với sự tham gia của các nhà khoa học đến từ Úc và Israel.

 

T.LÊ (tổng hợp TTXVN/Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek