Thứ Sáu, 03/05/2024 19:01 CH
Làng Chăm ơn Bác, vững tin theo Đảng
Thứ Bảy, 02/09/2023 07:00 SA

Già làng tiêu biểu Mang Hiếu lau ảnh Bác Hồ đặt trên bàn thờ gia tiên. Ảnh: KHẮC SĨ

Tôn kính Bác Hồ bằng cả trái tim nên cả thôn Kỳ Đu (xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân) đều treo, thờ ảnh vị Cha già dân tộc trong nhà. Việc làm ý nghĩa này đã trở thành một nét văn hóa truyền thống được người dân trong làng lưu giữ qua nhiều thế hệ. Đối với người dân làng Chăm này, tình yêu dành cho Bác Hồ cứ như hoa rừng thắm mãi, như con sông, con suối nước chảy không ngừng… Cán bộ, người dân trong thôn luôn động viên nhau học tập và làm theo tấm gương sáng ngời của Bác, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Cả làng treo ảnh Bác trong nhà

 

Không khí đón tết Độc lập (2/9) tại làng Chăm thôn Kỳ Đu thật đặc biệt. Mỗi gia đình đều tất bật sửa soạn, bày biện hoa trái, bánh kẹo dâng lên bàn thờ Bác Hồ.

 

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ của ông Mang Hiếu, trên bàn thờ gia tiên đặt giữa phòng khách, bên cạnh di ảnh của người thân, tấm bằng Tổ quốc ghi công là ảnh chân dung Bác Hồ. Khi chúng tôi đến, ông lão người Chăm đã ngoài 90 tuổi này đang tất tả thay hoa cúng, đơm nải chuối mới cắt trong vườn nhà lên bàn thờ, cẩn thận lau bụi quanh khung ảnh Bác Hồ, rồi thành kính dâng nén hương tưởng nhớ Người.

 

Chia sẻ về việc thờ ảnh Bác tại nhà, già làng tiêu biểu của thôn Kỳ Đu kể lại: Năm 2003, thực hiện mô hình “Treo ảnh Bác Hồ tại nhà và làm theo Bác” do thôn Kỳ Đu phát động, gia đình ông rước ảnh Bác Hồ về treo tại nhà. Đến năm 2015, ông Mang Hiếu dự hội nghị gặp mặt, biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Hòa, được Bộ Công an tặng ảnh chân dung Bác Hồ. Thay vì mang ảnh Bác về treo trên tường như trước, ông trang trọng đặt ảnh Người trên bàn thờ gia tiên, thờ chung với ông bà. “Bây giờ nhà tôi có đến 2 ảnh chân dung của Bác Hồ. Nhờ Bác Hồ mà gia đình tôi và dân làng được sống tự do, ấm no nên tôi biết ơn Bác, thờ Bác như thờ người thân trong nhà”, ông Mang Hiếu tâm sự.

 

Kể từ đó, tấm chân dung Bác Hồ được gia đình ông Mang Hiếu gìn giữ đến ngày nay và việc thờ Bác được duy trì như thờ gia tiên trong gia đình hơn 8 năm qua. Ngoài thắp hương hàng ngày, cứ mỗi dịp lễ, tết, đặc biệt là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9), sinh nhật Bác Hồ (19/5), gia đình ông đều đơm trái cây lên bàn thờ để tưởng nhớ Bác. Chị Mang Thị Lài, cháu gái ông Mang Hiếu, Bí thư Chi đoàn thôn Kỳ Đu chia sẻ: “Các con, cháu trong gia đình mình, hễ ai đi đâu xa hay chuẩn bị làm việc gì quan trọng đều thắp hương lên bàn thờ gia tiên và Bác Hồ, cầu mong Bác phù hộ được bình an. Mỗi khi mình nhìn vào ảnh Bác, thấy Bác mỉm cười, nhắc nhở mình cố gắng sống tốt hơn, học và làm theo tấm gương Bác mỗi ngày”.

 

 

Gia đình già làng Đoàn Văn Dúi cũng là một trong những người tiên phong đưa ảnh Bác về thờ tại gia. Năm 2003, khi được thôn tặng ảnh chân dung Bác Hồ để treo trong nhà, ông Dúi đã trưng ảnh của Bác giữa bàn thờ gia tiên và thờ Người trang nghiêm như thờ ông bà trong gia đình. Già làng Đoàn Văn Dúi cho hay: Từ khi địa phương phát động phong trào rước ảnh Bác Hồ về treo trong nhà, tôi và bà con trong làng đã đưa ảnh chân dung Bác về treo hoặc thờ trang trọng trong nhà. Việc làm này đã được bà con trong làng duy trì 20 năm qua, thể hiện lòng tôn kính, biết ơn sâu sắc với công lao trời bể của Bác Hồ.

 

Nhớ ơn Bác, nguyện làm theo lời Bác dạy

 

Chúng tôi đến thôn Kỳ Đu vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023). Dọc tuyến đường chính dẫn vào thôn, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trước cửa mỗi nhà dân. Tiếp chúng tôi, anh La Mo Quạnh, Bí thư kiêm Trưởng thôn Kỳ Đu hào hứng, chia sẻ: “Đường vào làng nay đẹp lắm, được bê tông thẳng tắp, buổi tối có điện sáng trưng. Vào dịp lễ, bà con treo cờ đỏ rực trước nhà, ai cũng phấn khởi, tự hào. Được như ngày hôm nay là nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ”.

 

Già làng Đoàn Văn Dúi sửa soạn bàn thờ Bác Hồ, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Người. Ảnh: KHẮC SĨ

 

Dẫn chúng tôi đến thăm các hộ dân trong thôn, bí thư chi bộ thôn sinh năm 1988 cho biết, thôn Kỳ Đu có 106 hộ dân, đều là đồng bào dân tộc Chăm. 100% hộ dân có ảnh chân dung Bác Hồ treo hoặc thờ trong nhà. “Nhớ 20 năm trước, lúc tôi học THPT, cha tôi mang về một ảnh chân dung Bác Hồ do thôn cấp để treo trong nhà. Năm 2010, thôn tiếp tục cấp mới ảnh chân dung Bác Hồ một lần nữa. Đến nay, tất cả các hộ dân trong thôn đều treo hoặc thờ ảnh Bác Hồ trong nhà. Bà con nhắn nhủ nhau treo, thờ ảnh Bác vừa để răn mình, vừa để dạy con cháu học tập và làm theo tấm gương sáng ngời của Người”, anh La Mo Quạnh bộc bạch.

 

Cũng từ suy nghĩ ấy, với tấm lòng yêu kính, nguyện học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, người dân thôn Kỳ Đu đã nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ 77 hộ nghèo (năm 2020), sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay, số hộ nghèo của thôn giảm còn 43 hộ. Nhiều năm liền, thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; các bản sắc văn hóa tốt đẹp của người Chăm luôn được người dân bảo tồn và phát huy. Kính Bác, người làng Chăm một lòng theo Đảng, theo Bác, không nghe lời kẻ xấu, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau, tích cực lao động sản xuất, bảo vệ buôn làng bình yên.

 

Bà Lê Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân cho hay: Kỳ Đu là một trong những chi bộ có đông đảng viên, trong đó 45/46 đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Vì phần đông đảng viên làm nông nên chi bộ tổ chức sinh hoạt thường kỳ vào tối 29 hàng tháng. Chi bộ sinh hoạt nền nếp, tất cả đảng viên chấp hành nghiêm túc Điều lệ Đảng, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; công tác kết nạp đảng viên mới luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

 

Chúng tôi rời thôn Kỳ Đu khi trời đã về chiều. Trên đường làng, học sinh nô nức trở về nhà sau buổi tựu trường. Nhìn các em, trong lòng chúng tôi cứ văng vẳng bên tai lời thơ “Ảnh Bác” của nhà thơ Trần Đăng Khoa: “Nhà em treo ảnh Bác Hồ/ Bên trên là một lá cờ đỏ tươi/ Ngày ngày Bác mỉm miệng cười/ Bác nhìn chúng cháu vui chơi trong nhà…”. Rồi mai này, những em bé làng Chăm sinh ra và lớn lên trong hòa bình, mặc dù không được gặp Bác Hồ nhưng vẫn có thể ngắm nhìn gương mặt hiền từ của Bác mỗi ngày trong chính ngôi nhà thân yêu của mình. Cùng năm tháng, các em lớn lên, trong tim luôn có Bác theo cùng… 

 

HÀ MY - KHẮC SĨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek