Thứ Hai, 20/05/2024 22:56 CH
Nỗi lo trên hàng công đội tuyển Việt Nam
Thứ Năm, 14/03/2024 09:45 SA

Dù trở lại đội tuyển Việt Nam, nhưng rất khó để Công Phượng tỏa sáng, khi anh ít được ra sân thi đấu tại Nhật Bản

Công Phượng tr li đội tuyn Vit Nam và nhn được nhiu s ng h ca người hâm m. Tuy nhiên, góc độ chuyên môn, đó là có th là ni lo.

 

Ai kim chng được phong độ ca Công Phượng?

 

HLV Troussier lý giải rằng ông chọn Công Phượng cho đợt tập trung chuẩn bị 2 trận đấu với Indonesia sắp tới là vì tiền đạo người Nghệ An có bản lĩnh và kinh nghiệm. Đây được xem là sự thay thế xứng đáng cho Tuấn Hải (chấn thương).

 

Nhận định của HLV người Pháp là chính xác. Công Phượng có thể xem là một trong những tiền đạo kinh nghiệm bậc nhất Việt Nam thời điểm này. Tuy nhiên, suốt thời gian dài, anh không ra sân trong màu áo CLB Yokohama FC tại Nhật Bản. Đây là dấu hỏi rất lớn đối với giới chuyên môn và người hâm mộ.

 

Bóng đá hiện đại cho thấy rằng, một cầu thủ dù giỏi và đẳng cấp thì vẫn cần môi trường thi đấu thực chiến để tạo cảm giác bóng và duy trì phong độ. Trong suốt hơn 1 năm qua, dù rất nỗ lực tại Nhật Bản, nhưng vị trí quen thuộc của cầu thủ người Nghệ An là dự bị, thậm chí nhiều trận anh không được đăng ký trong danh sách thi đấu của CLB Yokohama FC.

 

Với thực tế như vậy, liệu Công Phượng có còn duy trì được những cú bứt tốc và những pha qua người đặc trưng của cầu thủ này hay không là điều chỉ có thực tế ra sân mới trả lời.

 

Nhận định về sự trở lại của Công Phượng, một HLV làm việc tại V-League cho biết: “Dù không được thi đấu thường xuyên ở Nhật Bản, nhưng với một cầu thủ đẳng cấp thì việc hòa nhập với đội tuyển Việt Nam không phải là vấn đề lớn. Ở hai trận đấu tới, trong bối cảnh tuyển Việt Nam mất đi trục dọc do nhiều trụ cột chấn thương thì một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm như Công Phượng là rất cần thiết. Công Phượng có thể đá cắm thay Tuấn Hải, nhưng cách đá của cầu thủ này thường là chim mồi và giật về phía sau. Công Phượng có đủ kỹ năng để chơi được như vậy”.

 

Cựu tiền đạo của CLB Hoàng Anh Gia Lai luôn là tâm điểm chú ý của người hâm mộ trong những lần lên tuyển, đi kèm với đó là những tranh cãi liên quan đến phong độ. Nhiều người cho rằng Công Phượng có vai trò lớn trong màu áo đội tuyển Việt Nam, nhưng không ít người cho rằng anh không còn giữ được phong độ cho các trận đấu đòi hỏi chuyên môn cao, sau một thời gian dài ngồi dự bị tại Nhật Bản.

 

HLV Troussier là người chịu trách nhiệm về quyết định chọn Công Phượng và nhiều người đang chờ đợi màn trở lại của tiền đạo người Nghệ An trong 2 trận đấu sắp tới.

 

Nghi ng ha lc trên hàng công

 

HLV Troussier triệu tập 6 tiền đạo cho lần tập trung này. Câu hỏi được đặt ra là với số lượng tiền đạo như vậy, HLV Troussier sẽ kết hợp các cầu thủ như thế nào để giành điểm số trước đội tuyển Indonesia. Nên nhớ rằng, ở lần gặp nhau tại Asian Cup, tuyển Việt Nam dứt điểm 11 lần, trúng đích 3 lần và không có bất kỳ bàn thắng nào.

 

Ở loạt trận vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 11/2023, HLV Troussier đã chơi với đội hình 3-4-3 quen thuộc. Tuy nhiên tới Vòng chung kết Asian Cup 2023, khi không có nhân sự ưng ý, HLV người Pháp đã chuyển sang đội hình 3-4-1-2, đề cao vai trò của cầu thủ thi đấu vị trí hộ công.

 

Công Phượng sẽ phát huy khả năng tốt nhất của mình khi thi đấu với vai trò này. Tuy nhiên, vị trí này đang thuộc về Quang Hải. Cầu thủ Công an Hà Nội cũng đang có phong độ tốt thời gian qua và là chân sút nội tốt nhất V-League mùa giải này. Vì thế, cơ hội đá chính của Công Phượng không cao.

 

Nếu đá ở vị trí tiền đạo trong sơ đồ 2 tiền đạo, Công Phượng có lẽ thích hợp nhất để đá cùng với Văn Toàn. Cả hai gắn bó với nhau rất lâu tại Hoàng Anh Gia Lai. Điều đó sẽ giúp cá nhân Công Phượng bắt nhịp với toàn đội tốt hơn. Nếu phải đá cặp với Đình Bắc, Tiến Linh hay Văn Tùng thì rất khó để Công Phượng đem tới sự khác biệt cho hàng công Việt Nam.

 

Với sơ đồ 3 tiền đạo, Phượng nhiều khả năng sẽ phải chơi dạt cánh để nhường vai trò trung phong cho Tiến Linh. Lúc này, cầu thủ người Nghệ An sẽ cần Văn Thanh ở bên dưới để hỗ trợ. Nhìn nhận tổng thể, Công Phượng sẽ thích hợp để làm phương án dự bị, tạo đột biến khi cần thiết.

 

Với những gì đã biết về HLV Troussier, khả năng cao ông sẽ chọn những người như Quang Hải, Tiến Linh và Văn Toàn. Nhóm còn lại như Văn Tùng, Đình Bắc và Công Phượng sẽ là quân bài trong tay áo của của HLV Troussier.

 

Với Nhâm Mạnh Dũng, việc trở lại đội tuyển lần này là tín hiệu tích cực cho “người hùng SEA Games 31”, nhưng tiền đạo của Thể Công Viettel sẽ cần thêm nhiều thời gian và khả năng cao sẽ là 1 trong số 10 cầu thủ bị loại khi đội tuyển Việt Nam chốt danh sách thi đấu.

  

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek