Thứ Năm, 02/05/2024 09:34 SA
Chiếc cúp nhỏ, ý nghĩa lớn
Thứ Năm, 30/10/2014 08:13 SA

Chức vô địch của U19 Hoàng Anh Gia Lai giúp họ giải tỏa được áp lực tâm lý trước thềm V-League 2015

U19 Hoàng Anh Gia Lai đã giành chiến thắng áp đảo trước U21 Thái Lan với tỉ số 3-0, và lên ngôi vô địch Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên. Có dư luận cho rằng đây chỉ là một giải giao hữu, nhưng nếu xét ở tầm vĩ mô rõ ràng đây là tín hiệu tốt để các tài năng trẻ bóng đá Việt Nam hướng tới tầm cao mới. 

 

GIỮ ĐÔI CHÂN TRÊN MẶT ĐẤT

 

Thầy trò HLV Guillaume Graechen đã mang đến Cần Thơ bầu không khí bóng đá hào hứng, đặc biệt sau khi vượt qua U21 Thái Lan trong trận chung kết để lần đầu tiên vô địch một giải đấu. Tuy nhiên, trước hết chúng ta cần phải xác định rõ Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên là một giải đấu giao hữu, không nằm trong hệ thống thi đấu của bóng đá khu vực và châu lục. Theo tìm hiểu của giới truyền thông, các đội bóng trẻ tại giải hầu hết không mang sang đội hình mạnh nhất của bóng đá trẻ quốc gia. Ngay đối thủ lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm nay cũng khẳng định đội U21 Thái Lan mà Công Phượng và các đồng đội giành chiến thắng chỉ là đội hình B của bóng đá trẻ Thái Lan. Những ngôi sao trẻ nổi bật nhất của bóng đá Thái Lan như Toopkhuntod, tiền đạo Samphaodi hay tiền vệ Siriphala đều không sang Việt Nam lần này. HLV Abdul Rungruang cũng không giấu giếm sau trận chung kết rằng đội hình U21 Thái Lan không phải là tập thể tốt nhất của U21 Thái Lan. 

 

Chúng ta cũng phải nhìn nhận, những gì mà U19 Hoàng Anh Gia Lai thể hiện tại giải cũng không thực sự thuyết phục. Họ phải cần đến lá thăm may rủi để quyết định đến chiếc vé có mặt ở vòng bán kết, sau khi thất bại trước U21 Sydney. Thầy trò HLV Guillaume Graechen cũng cần đến may mắn để vượt qua đàn anh U21 Báo Thanh Niên trên chấm luân lưu, trong một trận đấu mà giới chuyên môn cho rằng ban huấn luyện đội U21 Báo Thanh Niên có vẻ như sai lầm về mặt đấu pháp khi chọn lối đá “tự thủ”. 

 

Những phân tích trên có vẻ như đi ngược với sự hân hoan của phần lớn người hâm mộ, nhưng chúng ta cần cái nhìn thực tế để các cầu thủ trẻ biết mình đã đạt đến thành công ở mức nào. Chưa kể, chiến thắng của U19 Hoàng Anh Gia Lai cũng được trợ lực rất lớn từ các khán đài sân Cần Thơ, vốn luôn đầy ắp người hâm mộ mỗi khi thầy trò HLV GuillaumeGraechenthi đấu. Đó là những cơ sở để cho rằng chiến thắng của U19 Hoàng Anh Gia Lai tại Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên không phải là điều gì quá ghê gớm để một bộ phận giới truyền thông và người hâm mộ trong nước thổi phồng thực tế, khiến cho U19 Hoàng Anh Gia Lai, những cầu thủ nòng cốt của U19 Việt Nam, không thể giữ được đôi chân trên mặt đất như đã từng lo ngại.

 

GIÁ TRỊ TINH THẦN

 

Như đã nói, chức vô địch tại Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên, chẳng qua là một chiến thắng tại giải giao hữu. Tuy nhiên, ở góc độ tinh thần, nó có thể xem là món quà vô giá với Công Phượng và các đồng đội, cũng như với bản thân bầu Đức, sau rất nhiều lần thi đấu không thành công trong các trận chung kết. Điều này cũng có tác động tâm lý rất lớn với các cầu thủ, đặc biệt là ở lứa tuổi đang hoàn thiện mình như U19 Hoàng Anh Gia Lai.

 

Chiến thắng này cũng có giá trị về mặt chuyên môn, khi U19 Hoàng Anh Gia Lai một lần nữa tìm ra đâu là điểm mạnh, điểm yếu nhất của họ trước khi tham gia V-League 2015. Cũng có vài nét nổi bật về mặt chuyên môn, khi các cầu thủ U19 Hoàng Anh Gia Lai đã biết cách điều phối lối chơi theo hoàn cảnh, chứ không phải theo lập trình như trong giáo án. Đây là sự tiến bộ về nhận thức chiến thuật mà nhiều chuyên gia đã ghi nhận. Tuy nhiên, như đã nói, chức vô địch tại Giải U21 Quốc tế Báo Thanh Niên mang nhiều giá trị tinh thần hơn là yếu tố chuyên môn.

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek