Thứ Sáu, 17/05/2024 18:13 CH
Dự báo của Mai An Tiêm
Thứ Bảy, 04/10/2014 09:45 SA

Theo truyền thuyết Mai An Tiêm (sự tích trái dưa hấu), Vua Hùng thứ mười tám có một người con nuôi tên là Mai An Tiêm, vốn xuất thân là nô bộc, được Hùng Vương phong làm quan, hưởng giàu sang, phú quý. Một lần, Mai An Tiêm phát ngôn gây tổn thương đến sự ưu ái của Vua Hùng, ngài cả giận, đày vợ chồng Mai An Tiêm ra hoang đảo.

 

Không hề chán nản trước khó khăn, thử thách, vợ chồng Mai An Tiêm quyết chí lập nghiệp. Ngày nọ, một con chim khi bay qua khu đất của Mai An Tiêm đã nhả xuống hạt giống lạ. Hạt nảy mầm, ra lá, kết hoa và cho những trái to, tròn trịa, lạ lẫm. An Tiêm bổ ra ăn thử, thấy ngon ngọt, thơm mát. Chàng đặt tên là dưa hấu, rồi nhân giống dưa ra khắp hoang đảo. Dưa hấu được vợ chồng Mai An Tiêm thả trên biển, giới thiệu với các thuyền buôn tìm đến hoang đảo để mua bán, trao đổi hàng hóa. Từ đó, tiếng lành đồn xa, cuộc sống của vợ chồng Mai An Tiêm trở nên sung túc. Vua Hùng cảm phục nghị lực của người con nuôi, triệu hồi Mai An Tiêm về kinh thành, cho phục chức.

 

Từ sự tích này, chúng ta hiểu được từ hàng ngàn năm trước dân tộc ta đã nghĩ đến việc đưa người dân ra biển đảo sinh sống; dự báo cho dân tộc Việt Nam vươn ra biển đảo để giao thương với các nước, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền.

 

Ngày nay, khi nhìn những luống rau xanh trên nhà giàn DK1 hiên ngang giữa trùng khơi; những đàn heo, đàn gà trên các đảo ở Trường Sa, chúng ta mới cảm nhận được sức sống vô cùng diệu kỳ của thiên nhiên và con người Việt Nam.

 

Ngày xưa, có truyền thuyết bà Nữ Oa đội đá vá trời. Ngày nay, chúng ta cũng “đội đá” từ đất liền ra xây đảo nổi, đảo chìm chẳng kém gì kỳ tích của Nữ Oa. Những viên đá ấy còn là đá nghĩa, đá tình, sự chắt chiu đóng góp của nhân dân từ đất liền gửi ra biển đảo! Lòng yêu nước thật cảm động!

 

Nhiều đoàn người háo hức vượt trùng khơi, trong đó ngoài những người lính, còn có văn nghệ sĩ, nhà báo, doanh nghiệp, nhà sư, Việt kiều, người thân của các chiến sĩ hải quân, các cựu chiến binh từng chiến đấu bảo vệ biển đảo… - họ mang tình cảm từ đất liền để sưởi ấm, khích lệ các chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thật đáng quý biết bao!

 

TRẦN HOÀI BẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời hẹn Vũng Rô – Thơ NGUYỄN CÔNG HOAN
Chủ Nhật, 28/09/2014 08:34 SA
Hát
Chủ Nhật, 28/09/2014 08:23 SA
Ký ức
Thứ Bảy, 27/09/2014 09:48 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek