Thứ Ba, 21/05/2024 13:18 CH
Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Hội I (huyện Phú Hòa):
Giảm đóng góp cho thành viên hợp tác xã
Thứ Bảy, 20/09/2014 10:15 SA

Không phải nộp phí nội đồng, thành viên HTX Hòa Hội I bớt được một phần gánh nặng trong sản xuất nông nghiệp - Ảnh: M.DUYÊN

Mặc dù hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Hội I (HTX Hòa Hội I) luôn cố gắng cân đối thu chi để thành viên HTX hạn chế tối đa việc đóng góp các khoản phí dịch vụ.

 

HTX Hòa Hội I đang duy trì 2 hoạt động chính là dịch vụ hỗ trợ sản xuất như nội đồng, khuyến nông và hoạt động kinh doanh như dịch vụ mai táng, nước sạch. Đối với dịch vụ nội đồng, từ nhiều năm nay, thành viên HTX không phải nộp thêm bất kỳ đồng phí nào.

 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc HTX Hòa Hội I, cho biết: Trong sản xuất nông nghiệp, HTX tạo mọi điều kiện để thành viên HTX nâng cao sản lượng, hạn chế chi phí, phát triển kinh tế hộ. Từ nhiều năm nay, HTX chỉ sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước vào làm dịch vụ nội đồng mà không thu bất kỳ một đồng phí nào của thành viên HTX. Trong trường hợp nguồn hỗ trợ không đủ chi trả so với thực tế, Ban quản trị HTX thống nhất lấy lãi doanh thu của các dịch vụ khác bù vào. Cụ thể, năm 2009, HTX được hỗ trợ 11 triệu đồng cho công tác nạo vét, tu sửa kênh mương nội đồng và vận hành trạm bơm. Nhưng thực tế, HTX phải chi tới 15 triệu đồng. Số tiền 4 triệu đồng phát sinh, HTX được phép lấy ý kiến biểu quyết tại hội nghị thành viên HTX để thu thêm. Nhưng khi cân đối doanh thu, HTX thấy khoản phát sinh này nằm trong khả năng thanh toán nên chủ động lấy lãi từ dịch vụ điện bù vào. Đến năm 2012, HTX bàn giao lại lưới điện hạ áp cho Công ty Điện lực Phú Yên quản lý. Nguồn thu chính từ dịch vụ điện không còn nữa nhưng HTX vẫn không thu thêm phí dịch vụ nội đồng của thành viên mà lấy số lãi ít ỏi từ dịch vụ nước sạch để cân đối.

 

Bà Nguyễn Thị Ba, thành viên HTX Hòa Hội I, chia sẻ: Gia đình tôi có 3 sào lúa nước tại khu vực đồng Lẫm. Từ nhiều năm nay, gia đình tôi không phải nộp phí nội đồng cho HTX. Số tiền mỗi vụ không nhiều nhưng nó thể hiện sự “đồng cam cộng khổ” của HTX với thành viên. Đợt hạn trong vụ hè thu năm nay, HTX huy động máy bơm của các hộ thành viên bơm nước từ sông, suối đưa vào chân ruộng; HTX hỗ trợ toàn bộ tiền điện nên người dân chỉ bỏ công và phương tiện chứ không phải đóng thêm khoản phí nào.

 

“Hiện trạm bơm Nhất Sơn cung cấp nước sinh hoạt cho 120 hộ dân, đang được nâng cấp, sửa chữa nên dịch vụ cung cấp nước sạch của HTX tạm ngừng. Để tiếp tục tạo ra doanh thu, duy trì hoạt động và làm tròn trách nhiệm “bà đỡ” của một đơn vị kinh tế tập thể, HTX đã mở thêm dịch vụ mai táng. Khi sử dụng dịch vụ này, thành viên HTX được hưởng mức giá ngang bằng với giá bán sỉ từ đại lý. HTX chỉ hưởng 10% hoa hồng từ đại lý cung cấp”, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm. 

 

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Hội, cái được lớn nhất của HTX Hòa Hội I chính là giảm chi phí đóng góp cho thành viên trong sản xuất nông nghiệp và đảm bảo giá cả hợp lý trong các dịch vụ kinh doanh mà HTX đang thực hiện. Hiện hoạt động của HTX đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, không mở rộng được dịch vụ. Để tạo điều kiện cho HTX vươn lên, UBND xã Hòa Hội sẽ tạo điều kiện bàn giao lại công trình nước sạch cho HTX quản lý sau khi nâng cấp, để HTX tiếp tục duy trì dịch vụ này. Bên cạnh đó, bản thân HTX cũng cần tự lực vươn lên, huy động vốn góp để mở thêm nhiều dịch vụ khác như vật tư nông nghiệp, cung ứng lúa giống…

 

HẢI PHONG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek