Chủ Nhật, 19/05/2024 16:45 CH
Tín dụng tăng 3,52% không phải là nỗi lo
Thứ Ba, 22/07/2014 08:04 SA

Nhân viên một ngân hàng thương mại tại Phú Yên hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn - Ảnh: N.QUANG

Tăng trưởng tín dụng 3,52% trong 6 tháng đầu năm 2014 là một điểm sáng, là điều nên mừng chứ không phải nỗi lo, các doanh nghiệp đang dần đi vào sản xuất và không sống dựa vào nguồn tín dụng của ngân hàng.

 

Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định điều này. Nói về mức tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,52%, trong khi chỉ tiêu đặt ra trong năm 2014 là từ 12 đến 14%, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết: “Cá nhân tôi đánh giá đây là một điểm sáng, là điều nên mừng chứ không phải nỗi lo”.

 

Lý giải điều này, ông Kiên cho rằng: Đã nhiều năm liền chúng ta nói nền kinh tế phát triển theo chiều rộng, tăng trưởng nhờ tín dụng, các doanh nghiệp không có nguồn vốn tự có và tăng trưởng nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng.

 

Đến thời điểm này, GDP 6 tháng đầu năm tăng 5,19% cao hơn cùng kỳ năm ngoái ở mức 4,9%, trong khi tăng trưởng tín dụng hơn 3,5%, tức là nền kinh tế đang được điều chỉnh theo đúng định hướng tái cơ cấu đã đặt ra.

 

Theo đó, các doanh nghiệp phải đi vào sản xuất, không sống dựa vào nguồn tín dụng của ngân hàng. Các doanh nghiệp phải nhìn nhận thực chất hoạt động ngân hàng cũng là hoạt động của một doanh nghiệp. Họ phải tính toán kỹ lưỡng trước khi cho vay để đảm bảo kinh doanh hiệu quả, hạn chế nợ xấu.

 

Theo ông Kiên, thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xây dựng cơ chế, giảm mặt bằng lãi suất, tích cực đưa ra các giải pháp thúc đẩy tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên như cho vay hỗ trợ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ ngư dân bám biển, chương trình liên kết 4 nhà… Đó là sự chủ động của cơ quan quản lý, nhưng mặt khác cũng đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải tự tìm nguồn vốn và xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh hợp lý để tăng trưởng tốt hơn.

 

Bày tỏ quan điểm về việc nhiều gói tín dụng thúc đẩy tăng trưởng, kích thích dòng vốn lưu chuyển đã được đưa ra, nhưng lượng giải ngân thấp, TS Nguyễn Đức Kiên cho rằng, các gói tín dụng hỗ trợ đã thể hiện rất rõ sự chủ động, tích cực của NHNN và các tổ chức tín dụng trong việc thúc đẩy dòng vốn lưu thông trong nền kinh tế. Tuy nhiên, để triển khai được một lượng tiền đi vào nền kinh tế thực và có tác động tích cực đến việc thúc đẩy hoạt động sản xuất thì chỉ một mình ngành Ngân hàng hay chỉ có doanh nghiệp với ngân hàng là chưa đủ.

 

Lấy ví dụ cụ thể về gói tín dụng hỗ trợ ngư dân bám biển hiện nay, ông Kiên cho rằng, việc cho vay hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt thay tàu gỗ thể hiện sự nhanh nhạy, chủ động của người làm công tác tín dụng. Tuy nhiên, việc vận hành một con tàu sắt khác với việc vận hành một con tàu gỗ, bởi đối với tàu gỗ, khi hư hỏng nhẹ, người dân có thể tự khắc phục, thân vỏ tàu hỏng đâu sửa đó bằng cách tự đóng. Nhưng với tàu sắt, sau mỗi chuyến đi biển, cần phải được bảo dưỡng, cạo gỉ, sửa chữa bằng máy móc hiện đại… Điều này đòi hỏi phải có các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng. Do vậy, để triển khai hiệu quả gói tín dụng hỗ trợ ngư dân, ngay từ bây giờ cần phải xây dựng kế hoạch phát triển đồng bộ với các bộ, ngành khác còn nếu chỉ có ngành Ngân hàng cũng sẽ rất khó khăn.

 

Trả lời câu hỏi từ nay đến cuối năm 2014, ngành Ngân hàng phải làm gì để đạt những mục tiêu đã đề ra về mức tăng trưởng tín dụng, ổn định tỉ giá đúng như cam kết, tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên nói rằng: Cam kết tăng trưởng tín dụng từ 12 đến 14% là một phương án giả định để tính bài toán tổng thể trong điều hành kinh tế vĩ mô chứ không phải là chỉ tiêu kế hoạch bắt buộc. Ngoài ra, các chỉ số còn phụ thuộc vào độ ổn định, việc tăng trưởng vĩ mô nền kinh tế của cả nước.

 

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, chúng ta đưa ra con số đó để đảm bảo việc cung ứng tiền ra thị trường không làm đẩy nhanh yếu tố tăng giá, không tiềm ẩn yếu tố tăng giá cho thời kỳ sau. Với mức cung tiền đó, nền kinh tế của chúng ta có khả năng hấp thụ được và đảm bảo độ ổn định.

 

Nhìn lại quá trình điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm 2014, tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN đã phát huy được những mục tiêu như kiềm chế lạm phát, hạ lãi suất, ổn định thị trường ngoại hối, tăng dự trữ ngoại hối góp phần ổn định kinh tế vĩ mô năm 2014. Qua 6 tháng đầu năm, kinh tế vĩ mô tiếp tục có những dấu hiệu khởi sắc và có những bước đi tích cực vượt qua giai đoạn trì trệ. Đây là một thành công lớn trong điều hành vĩ mô đối với nền kinh tế đang trong giai đoạn chuyển đổi và có nhiều khó khăn như hiện nay.

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek