Chủ Nhật, 12/05/2024 20:41 CH
Đối thoại, gỡ vướng trong giáo dục
Thứ Bảy, 13/04/2024 13:00 CH

Nhân viên ở một trường học tại huyện Phú Hòa có ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo UBND huyện tại buổi đối thoại. Ảnh: TRUNG HIẾU

Sở GD&ĐT vừa phối hợp với UBND các huyện: Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và phụ huynh học sinh nhằm tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách, công tác dạy và học…

 

Thiếu giáo viên và trang thiết bị dạy học

 

Tại buổi đối thoại ở huyện Tuy An, cô Nguyễn Thị Kim Anh, Trường tiểu học An Nghiệp, đề nghị: Hiện nay đội ngũ giáo viên thiếu nhiều nên không thể thực hiện dạy học 2 buổi/ngày từ khối 1 đến lớp 4 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, UBND huyện sớm bổ sung giáo viên để các trường áp dụng.

 

Vấn đề này, Phòng Nội vụ huyện Tuy An cho rằng, số lượng người làm việc trong ngành GD&ĐT được huyện giao là 1.292 người, hiện nay đã có 1.210 người, trong năm 2024, toàn huyện có 33 viên chức nghỉ hưu, trong khi đó có 24 người tinh giản biên chế theo lộ trình. Như vậy, số lượng giáo viên còn thiếu đến cuối năm 2024 là 91 người.

 

Để đảm bảo số lượng người làm việc trong ngành Giáo dục, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch 55, ngày 26/2/2024, hiện Phòng Nội vụ đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thông báo tiếp nhận hồ sơ, dự kiến sẽ tổ chức xét tuyển trong tháng 6/2024, đầu tháng 8 sẽ phân bổ về các trường đảm bảo cho công tác giảng dạy trong thời gian đến.

 

Tại buổi đối thoại huyện Phú Hòa, một số trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện cũng đề nghị UBND huyện sớm tổ chức kỳ thi tuyển dụng giáo viên để đảm bảo công tác dạy và học, vì hiện nay các trường đang thiếu nhân viên, giáo viên…

 

Theo đó, số lượng viên chức còn thiếu trên địa bàn huyện là 175 người ở các vị trí. Phòng Nội vụ huyện Phú Hòa giải thích: Thực hiện Kế hoạch 175, ngày 28/8/2023 của UBND huyện Phú Hòa về xét tuyển viên chức giáo viên, văn thư, thư viện trường học năm 2023, Hội đồng xét tuyển huyện đã tiếp nhận (từ ngày 11/9/2023 đến hết 10/10/2023) 362 hồ sơ đăng ký dự tuyển các vị trí: Giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên thể dục, giáo viên dạy Toán, Ngữ văn, viên chức văn thư, thư viện…

 

Tuy nhiên, địa phương còn khó khăn trong việc ra đề, chấm thi nên Hội đồng xét tuyển của huyện đang làm việc với một số học viện, trường đại học để thực hiện hợp đồng nhiệm vụ ra đề, chấm thi; sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo của công tác xét tuyển viên chức.

 

Bên cạnh khó khăn về thiếu hụt nhân sự, một khó khăn mà nhiều trường đều gặp là thiếu thiết bị phục vụ giảng dạy. Nhiều giáo viên, đại diện các trường đề nghị ngành Giáo dục, UBND các huyện sớm cung cấp thiết bị dạy học theo quy định.

 

Ông Huỳnh Anh Vương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuy An cho biết, hiện nay UBND huyện đã bố trí 3,85 tỉ đồng để thực hiện mua sắm thiết bị dạy học lớp 2 và lớp 6 trong tổng nhu cầu hơn 34 tỉ đồng. Phòng GD&ĐT đang thuê tư vấn thực hiện việc mua sắm theo quy định.

 

Ghi nhận, tháo gỡ

 

Một khó khăn nữa mà nhiều trường nêu ra tại buổi đối thoại ở các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa là cần có nhân viên y tế thường trực các ngày trong tuần để chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Vấn đề này, đại diện Phòng Nội vụ huyện Tuy An cho rằng: Thực hiện Quyết định 1178, ngày 7/7/2020 của UBND tỉnh về việc điều chuyển số lượng người làm việc bố trí cho y tế trường học từ Sở GD&ĐT và UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý về Sở Y tế quản lý, từ năm 2021 đến nay, nhân viên y tế trường học không thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện nên huyện không có thẩm quyền phân công, bố trí đối với lực lượng này. Để giải quyết khó khăn này, Phòng Nội vụ các huyện đề nghị Sở GD&ĐT có ý kiến đối với Sở Y tế để bố trí người phù hợp.

 

Ngoài những khó khăn trên, tại các buổi đối thoại, nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan các vấn đề như: Đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp thời để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và trường chuẩn quốc gia theo Thông tư 17/2018 của Bộ GD&ĐT. Phụ huynh học sinh đề nghị Sở GD&ĐT tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, vì nhu cầu học tập của con em địa phương ngày càng tăng, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh lại giảm mỗi năm, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế…

 

Những ý kiến, kiến nghị được lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn có liên quan giải đáp, làm rõ; đồng thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến vượt thẩm quyền chuyển đến cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời theo quy định. 

 

Năm 2024, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các huyện: Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, Đồng Xuân và TX Đông Hòa tổ chức đối thoại trực tiếp với cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và phụ huynh học sinh. Đến nay, sở đã phối hợp tổ chức ở 3 địa phương, sắp tới sẽ tổ chức đối thoại tại huyện Tây Hòa và TX Đông Hòa. Mục đích của đối thoại là để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và cha mẹ học sinh, qua đó tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách, góp phần phát triển giáo dục tỉnh nhà.

 

Giám đc S GD&ĐT Trn Khc L

 

HIU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek