Thứ Bảy, 11/05/2024 04:50 SA
Thêm cơ hội vào đại học từ kỳ thi đánh giá năng lực
Thứ Sáu, 05/04/2024 09:04 SA

Ngày 7/4 tới, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024. Kỳ thi này được nhiều thí sinh quan tâm bởi kết quả kỳ thi sẽ gia tăng cơ hội trúng tuyển đại học cho thí sinh bên cạnh các phương thức xét tuyển khác như học bạ THPT hay điểm thi tốt nghiệp THPT.

 

Để có tâm lý và kết quả tốt khi thi đánh giá năng lực, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục. Ảnh: NHƯ THANH

 

Đánh giá năng lực thí sinh

 

Với nguyện vọng trở thành sinh viên chuyên ngành Khoa học máy tính của Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), từ cuối năm lớp 11, Hồ Trần Trung Thái, học sinh Trường phổ thông Duy Tân đã quyết định sẽ thử sức với kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) do trường này tổ chức.

 

 Nhận thấy khối lượng kiến thức của kỳ thi trải rộng ở nhiều môn học và khối lớp, Thái xác định không thể ôn tập gấp rút. Vì thế, ngay khi bắt đầu năm lớp 12, nam sinh này đã xây dựng thời gian biểu phù hợp, vừa đảm bảo việc học trên lớp, vừa có thể tập trung chuẩn bị cho kỳ thi.

 

“Trong quá trình ôn tập, em tự luyện đề thi để kiểm tra năng lực, làm quen với cấu trúc đề thi và áp lực về thời gian làm bài. Ngoài cách này, em còn thường xuyên tham khảo kinh nghiệm từ các anh chị từng dự thi của khóa trước để tích lũy thêm một số mẹo ôn tập hay. Kỳ thi là cơ hội để em có thể đánh giá kiến thức và khả năng của mình”, Thái chia sẻ.

 

Năm nay, kỳ thi ĐGNL tiếp tục được giữ ổn định với 2 đợt trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7/4, còn đợt 2 vào ngày 2/6. Khi các em tham gia kỳ thi và đạt được kết quả như mong muốn, áp lực với kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm đáng kể.

 

Theo TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, kỳ thi ĐGNL đợt 1 của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được tổ chức tại 24 tỉnh, thành phố. Ở Phú Yên, điểm thi đặt tại Trường đại học Phú Yên. Kỳ thi này chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh, như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Tham dự kỳ thi, thí sinh có cơ hội lựa chọn đăng ký xét tuyển vào nhiều trường đại học trên toàn quốc, trong đó có Trường đại học Phú Yên.

 

Chuẩn bị chu đáo

 

Theo số liệu từ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kỳ thi ĐGNL đợt 1 năm nay có khoảng 96.000 thí sinh đăng ký dự thi. Đây là kỷ lục về số lượng thí sinh đăng ký dự thi, kể từ năm 2018, khi kỳ thi lần đầu được tổ chức. Bài thi sẽ gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút; tổng điểm tối đa là 1.200 điểm.

 

Cấu trúc đề thi gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt); Toán học, tư duy logic, phân tích số liệu; Giải quyết vấn đề (kiến thức các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học và Sinh học). Nếu kết quả thi đợt 1 chưa tốt, thí sinh có thể đăng ký thi đợt 2 để tìm kiếm số điểm cao hơn.

 

TS Trần Lăng cho biết: Năm nay, điểm thi Trường đại học Phú Yên có 1.683 thí sinh tham gia. Nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn cho khâu bảo quản và in sao đề thi. Hội đồng thi đã bố trí 41 phòng thi cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên phục vụ kỳ thi gồm 180 người.

 

Đội hình sinh viên tình nguyện cũng sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ thí sinh và phụ huynh trong thời gian diễn ra kỳ thi. Công tác chuẩn bị của nhà trường đến nay cơ bản đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh an tâm dự thi.

 

Nhắn gởi đến các thí sinh dự thi ĐGNL đợt 1 năm nay, TS Trần Lăng chia sẻ: Để có tâm lý và kết quả tốt khi thi ĐGNL, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, thông tin liên lạc (email, số điện thoại, địa chỉ) trong danh sách dự thi và giấy báo dự thi, thí sinh phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi trước giờ thi để xử lý kịp thời.

 

Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài và không được nộp bài trước khi hết giờ làm bài. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

 

Đợt 1 kỳ thi ĐGNL Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được tổ chức vào ngày 7/4, tại 24 địa phương, trong đó có Phú Yên. Dự kiến, điểm thi đợt 1 sẽ được công bố vào ngày 15/4. Đợt 2 của kỳ thi này sẽ được tổ chức vào ngày 2/6, tại 12 địa phương, gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang; kết quả được công bố vào ngày 10/6.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek