Thứ Bảy, 27/04/2024 21:32 CH
Thầy Nguyễn Thanh Tuấn đam mê sáng tạo
Thứ Sáu, 22/03/2024 13:00 CH

Thầy Nguyễn Thanh Tuấn (bìa trái) thuyết minh giải pháp “Hệ thống thực hành thí nghiệm hóa học tự động, thông minh dành cho học sinh phổ thông” tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 10, năm học 2022-2023. Ảnh: CTV

Nhng năm qua, phong trào thi đua Lao đng gii, lao đng sáng to đưc CĐCS Trưng tiu hc và THCS Lê Quý Đôn (xã Xuân Phương, TX Sông Cu) phát đng rng rãi trong cán b, giáo viên và mang li hiu qu thiết thc. Thy Nguyn Thanh Tun, Phó Ch tch CĐCS, là mt trong nhng đoàn viên, nhà giáo tiêu biu, đi đu trong nghiên cu, ci tiến, sáng to ra nhiu thiết b, đ dùng dy hc phc v công tác ging dy trong nhà trưng.

 

Nhiu ý tưng, gii pháp ging dy mi

 

Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn Trường đại học Sư phạm Huế năm 2010, thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn về công tác tại Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn. Trong quá trình công tác, thầy Tuấn tâm niệm, nếu không sáng tạo, không liên tục đổi mới sẽ không kích thích được sự chủ động của học sinh. Bởi vậy, thầy luôn chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, đưa ra những ý tưởng mới, giải pháp mới trong giảng dạy. Thầy cũng luôn lắng nghe chia sẻ, góp ý của đồng nghiệp, tâm tư, nguyện vọng của học sinh.

 

Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ: “Học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, cùng với việc cần cù, chịu khó, đam mê sáng tạo, tôi luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu tài liệu về thiết bị tự động hóa. Tôi có thể học ở bất cứ đâu, qua đồng nghiệp, qua sách vở, qua internet… Môi trường công tác tại trường là nơi đầu tiên tôi phát huy được những sáng kiến của mình”.

 

Những đề tài, sáng kiến, mô hình thiết bị do thầy dày công nghiên cứu đều phát huy tốt hiệu quả trong giảng dạy và ứng dụng thực tiễn, giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tiêu biểu như sáng kiến kinh nghiệm: “Vận dụng giáo dục tích hợp liên môn hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật”, “Định hướng đổi mới phương pháp giáo dục thông qua giáo dục STEM ở Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn”, “Tận dụng gỗ vụn làm tranh ghép gỗ, đồng hồ phục vụ trang trí và du lịch”...

 

Tích cc đi mi, sáng to

 

Mới đây nhất, tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 10 năm học 2022-2023, thầy Nguyễn Thanh Tuấn tham gia 3 giải pháp. Kết quả, giải pháp “Hệ thống thực hành thí nghiệm hóa học tự động, thông minh dành cho học sinh phổ thông” đạt giải nhì; giải pháp “Máy tập cầu lông điều khiển bằng smartphone, dùng cho hoạt động giáo dục thể chất ở trường học” và “Thiết bị báo phạm quy môn nhảy xa sử dụng tia laser, quang trở và bộ phận phát âm thanh thông minh điều khiển từ xa” đạt giải ba.

 

Thầy Tuấn cho biết: “Hệ thống thực hành thí nghiệm hóa học tự động, thông minh dành cho học sinh phổ thông” đã đưa ra giải pháp toàn diện, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong việc hỗ trợ học sinh thực hành các thí nghiệm hóa học có tính chất phức tạp, có yếu tố độc hại. Đây còn là công cụ hỗ trợ giáo viên trong việc thí nghiệm mẫu, thực hành mẫu, nhằm góp phần tạo ra các tiết học sinh động, hiệu quả, đầy hứng thú đối với học sinh. Nếu được phát huy thì đây có thể là một hướng tiếp cận hiệu quả để tạo ra những phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu tự động quy mô lớn hơn. Hiện sản phẩm đã được sản xuất, thử nghiệm thành công, hoàn chỉnh và bước đầu đưa vào làm đồ dùng dạy học ở Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn”.

 

Tính đến nay, thầy Tuấn đã 3 lần tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên, có 6 giải pháp được công nhận và đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 3 giải pháp được chọn đại diện cho tỉnh tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.

 

Thầy Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn cho biết: Thầy Tuấn là giáo viên tâm huyết với nghề và tích cực thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Thầy có nhiều thành tích xuất sắc trong dạy học, nghiên cứu khoa học và là tấm gương sáng để đồng nghiệp, học sinh noi theo. Những ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu của thầy Tuấn đã truyền lửa cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh vận dụng tri thức vào cuộc sống.

 

Với sự nỗ lực và những đóng góp cho phong trào thi đua dạy và học, năm 2023, thầy Nguyễn Thanh Tuấn được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen Lao động sáng tạo và huy hiệu Lao động sáng tạo. Đồng thời, thầy được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh, UBND TX Sông Cầu...

 

M CHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek