Thứ Năm, 02/05/2024 08:49 SA
Triển khai thử nghiệm thiết bị phát hiện Ebola trong 15 phút
Thứ Sáu, 31/10/2014 17:08 CH

Thiết bị Ebola eZYSCREEN - Nguồn: science-et-vie

Ngày 30/10, người đứng đầu lực lượng đối phó dịch Ebola của Pháp cho biết các nhà nghiên cứu nước này sẽ nhanh chóng triển khai thử nghiệm phương pháp chẩn đoán nhanh Ebola đầu tiên tại Guinea vào tháng 11 tới với hy vọng sẽ đạt kết quả khả quan chỉ trong vài tuần.

 

Các nhà nghiên cứu sẽ đưa vào sử dụng thí điểm thiết bị xét nghiệm Ebola đầu tiên cho kết quả chỉ sau tối đa 15 phút, thay vì 6 giờ như hiện tại. Việc triển khai thí điểm thiết bị này sẽ do các bác sĩ và tình nguyện viên của Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) tiến hành dưới sự giám sát của các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu sức khỏe và y học Pháp (Inserm).

 

Chương trình cũng sẽ được tiến hành tại trung tâm chăm sóc sức khỏe do Pháp tài trợ mới thành lập ở Macenta, đông nam Guinea.

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng chương trình thí điểm sẽ cho kết quả khả quan vào khoảng đầu tháng 12 tới để có thể sớm đưa thiết bị vào sử dụng đại trà.

 

Đầu tháng 10 này, Ủy ban Năng lượng nguyên tử Pháp (CEA) tuyên bố hoàn thiện dụng cụ giúp chẩn đoán nhanh những bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola cho kết quả chỉ trong 15 phút.

 

Cơ chế hoạt động của dụng cụ là phát hiện kháng thể trong mẫu bệnh phẩm nhỏ nhất như một giọt máu, huyết tương hoặc nước tiểu của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có kết quả dương tính với virus Ebola, màn hình của thiết bị sẽ xuất hiện vạch ngang báo hiệu.

 

Tuy thiết bị mới chưa được các nhà chức trách y tế Pháp thông qua nhưng Công ty dược phẩm châu Âu Vedalab đang tìm cách chuyển bộ mẫu xét nghiệm này sang một dụng cụ tiện dụng với tên gọi Ebola eZYSCREEN. Thiết bị có thể sử dụng đơn giản như que thử thai dùng tại nhà mà không cần thêm công cụ hỗ trợ nào khác.

 

Các nhà khoa học cũng đang khẩn trương nghiên cứu loại vắcxin phòng Ebola và các phương pháp đẩy lùi dịch bệnh đã khiến gần 5.000 người thiệt mạng này.

 

Cùng ngày, theo nguồn tin từ hãng tin Helsingin Uutiset, Bệnh viện Meilahti ở thủ đô Helsinki của Phần Lan đã chuẩn bị sẵn sàng để điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm Ebola đầu tiên của quốc gia này.

 

Tuy chưa chắc chắn đây là trường hợp nhiễm Ebola, nhưng các bác sĩ không loại trừ khả năng này bởi bệnh nhân trên trở về từ điểm nóng Ebola có biểu hiện sốt cao và đã được đưa vào khoa lây nhiễm của bệnh viện.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek